So với mặt bằng lãi suất trước đây, đợt tăng lãi suất lần này được nhiều ngân hàng thương mại đẩy lên khá cao, thậm chí có ngân hàng đã huy động lãi suất lên tới hơn 10%/năm.

Mới đây, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ra thông báo áp dụng mức lãi suất hấp dẫn lên đến 8,5% cho khách hàng cá nhân gửi tiền 12 tháng và 7,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng. So với mức lãi suất cũ, ngân hàng này đã tăng lần lượt 0,8% và 0,7%/năm cho mỗi kỳ hạn. Với mức lãi suất mới, sản phẩm gửi tiết kiệm tại ABBank được xem là cạnh tranh nhất trên thị trường tiền gửi hiện nay dành cho khách hàng cá nhân. Hay VPBank cũng vừa triển khai chương trình ưu đãi cộng thêm lãi suất cho khách hàng, với mức lãi suất cộng thêm từ 0,1 - 0,2%/năm so với biểu lãi suất quy định. Một ngân hàng khác là OCB cũng vừa điều chỉnh tăng lãi suất huy động, trong đó kỳ hạn 36 tháng được điều chỉnh tăng lên 8%/năm cao hơn 0,3%/năm so với trước đó... Mới đây, hai “ông lớn” trên thị trường là BIDV và VietinBank cũng điều chỉnh tăng lãi suất một số kỳ hạn từ 0,1 - 0,2%/năm so với trước.

lai suat tien gui tang co hoi cho nguoi dan co tien ranh roi
Thời điểm hiện tại có không ít ngân hàng thương mại đang có xu hướng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

Cũng nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh thời điểm cuối năm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình huy động với lãi suất hấp dẫn ở nhiều kỳ hạn linh hoạt dành cho các khách hàng cá nhân tham gia sản phẩm tiết kiệm bậc thang theo số tiền. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm của nhà băng này áp dụng lên đến 7,8%/năm ở kỳ hạn 6 tháng; với kỳ hạn 9 tháng, 12 tháng và 13 tháng, mức lãi suất tối đa sẽ lần lượt là 8%/năm, 8,1%/năm và 8,2%/năm. Được biết, SHB đang là một trong những ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường. Đồng thời, cũng trong thời gian này, SHB tặng lãi suất 0,6%/năm cho khách hàng mở mới sổ tiết kiệm trả lãi trước đồng thời phát hành mới hợp đồng bảo hiểm.

Lý giải thêm cho việc tăng lãi suất huy động, đại diện ngân hàng SHB chia sẻ: Nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh tiếp tục khởi sắc trong các tháng cuối năm, hiện các ngân hàng trên thị trường đang đẩy mạnh huy động vốn, đặc biệt là các kỳ hạn dài. Chương trình của SHB với kỳ hạn đa dạng và lãi suất hấp dẫn sẽ mang đến cho các khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

Việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động theo nhận định của nhiều chuyên gia tài chính-ngân hàng là để đón đầu mùa kinh doanh cuối năm, khi nền kinh tế cần nhiều vốn hơn. Báo cáo thị trường tuần (12 đến 16-8) của Cty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng chỉ ra rằng, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất trong tuần qua tiếp tục duy trì ở mức thấp quanh 3%/năm. Cụ thể, kỳ hạn qua đêm, một tuần và hai tuần giảm nhẹ, lần lượt từ mức 2,9%/năm; 3,1%/năm và 3,2%/năm xuống mức 2,65%/năm; 3,05%/năm và 3%/năm. Thanh khoản vẫn tương đối ổn định nên diễn biến của lãi suất liên ngân hàng được dự báo sẽ không có biến động quá lớn trong thời gian tới. Trong tuần qua, NHNN đã phát hành mới 41.999 tỷ đồng tín phiếu (kỳ hạn 7 ngày với mức lãi suất 2,75%/năm) trong khi có 38.999 tỷ đồng đáo hạn trong tuần. Trong báo cáo của BVSC cũng nêu rõ: “Theo quan sát của BVSC, trong 4 tuần gần đây, lượng bơm/ hút ròng của NHNN qua kênh thị trường mở (OMO) và tín phiếu ở mức tương đối thấp. Diễn biến này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng giai đoạn này đang tương đối ổn định. Tính lũy kế từ đầu năm 2019 tới nay, NHNN đã hút ròng tổng cộng 98.487 tỷ đồng qua nghiệp vụ thị trường mở”.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/lai-suat-tien-gui-tang-co-hoi-cho-nguoi-dan-co-tien-ranh-roi-160018.html

Theo Pháp luật xã hội