Nhanh chóng liên hệ với nhà phát hành thẻ

Điều bạn cần làm ngay lập tức là gọi đến nhà phát hành thẻ tín dụng của bạn và thông báo việc thẻ bị mất cắp. Nếu bạn không có số điện thoại đó trong người, hãy nhanh chóng tra trên Internet (qua điện thoại di động kết nối GPRS/3G chẳng hạn), hoặc tìm kiếm qua những hóa đơn trước đây.

Hãy sẵn sàng cung cấp cho họ một số thông tin dưới đây:

  • Xác minh thông tin cá nhân (tên, địa chỉ v.v…)
  • Số tài khoản
  • Thời gian, địa điểm mất cắp (tương đối chính xác)
  • Ngày thực hiện giao dịch thẻ cuối cùng
  • Thao tác này hết sức quan trọng, vì vậy đừng chần chừ khai báo. Nhiều công ty có đường dây nóng 24/24, vì vậy chẳng có lý do gì bạn không gọi cho họ ngay khi bị mất thẻ.

khi thẻ tín dụng bị mất, điều bạn cần làm ngay lập tức là gọi đến nhà phát hành thẻ tín dụng của bạn

Ví dụ, MasterCard có thể trợ giúp cho bạn nếu như bạn cần tiền chi tiêu trong thời gian chờ đợi làm thẻ mới. Tiện ích này đặc biệt hữu dụng khi bạn đang ở trên đường và gặp phải tình huống bị mất ví.

Khi nhà phát hành thẻ đã xác nhận thông tin mất thẻ của khách hàng, có thể bạn sẽ nhận được thẻ tạm thời chỉ trong 1 ngày nếu bạn ở Mỹ, và không quá 3 ngày ở các nước khác trên thế giới.

Báo mất cắp

Đừng quên gọi điện hoặc tới cơ quan công an để khai báo về vụ việc này. Đây cũng là công việc cần thiết để đảm bảo an toàn, đặc biệt là khi việc mất thẻ có thể dẫn tới trường hợp bạn bị ăn trộm toàn bộ thông tin cá nhân.

Khai báo với cảnh sát cũng là cách để bạn tháo gỡ những rắc rối có nguy cơ gặp phải với báo cáo tín dụng. Nhắc tới đây, bạn còn cần thực hiện một thao tác khác, đó là phong tỏa tài khoản tín dụng để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo. Nhớ rằng khi được yêu cầu, tốt hơn hết bạn chỉ nên cung cấp bản copy của những văn bản liên quan - hãy giữ lại bản gốc cho mình.

Ngăn chặn những giao dịch ngoài kiểm soát

Ở Mỹ, đạo luật về thẻ tín dụng bảo vệ người dùng thẻ khi bị mất cắp, đơn giản, bạn chỉ cần thông báo về việc mất thẻ, và ngay cả khi kẻ cắp đã kịp dùng thẻ của bạn thực hiện một số giao dịch mua bán, bạn sẽ chỉ mất tối đa là $50. Tốt hơn cả, nếu bạn kịp thời khai báo trước khi bất kì giao dịch không hợp pháp nào xảy ra, bạn sẽ chẳng mất đồng nào cả.

Nếu bạn kịp thời khai báo trước khi bất kì giao dịch không hợp pháp nào xảy ra, bạn sẽ chẳng mất đồng nào cả.

Hãy nhớ xem xét kĩ những điều khoản trong hợp đồng làm thẻ tín dụng, đặc biệt là những lợi ích mà bạn có thể nhận được khi mất thẻ. Một số công ty cho phép bạn miễn hoàn toàn trách nhiệm hay các khoản nợ nếu bị lừa đảo. Thời điểm tốt nhất để quan tâm đến những thông tin này là trước khi bạn phải cần đến nó.

Phòng còn hơn chống

Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”. Hãy tự mình hạn chế tối đa những thiệt hại cho bản thân, bằng cách:

  • Đừng mang theo người những tấm thẻ mà bạn không cần đến, đặc biệt là khi bạn có trong tay nhiều thẻ tín dụng. Một hoặc hai chiếc là đủ cho những nhu cầu căn bản của bạn. Số còn lại hãy cất giữ ở nơi an toàn.
  • Chỉ cung cấp thông tin thẻ tín dụng của bạn với những cá nhân/tổ chức đáng tin cậy. Nếu bạn thường xuyên mua sắm online, hãy thận trọng với những trang web mà bạn sử dụng.
  • Kiểm tra kĩ báo cáo tín dụng để kịp phát hiện những khoản chi bất thường.
  • ​Hành động nhanh chóng và nắm trong tay những biên bản, giấy tờ quan trọng là những yếu tố quan trọng giúp bạn giảm thiểu thiệt hại khi bị mất thẻ.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online