Do đó, để giảm nhiệt cho chính cơ thể hay giúp mọi người xung quanh không còn cảm thấy nóng bức khi nhìn thấy chúng ta, mỗi người đều có thể áp dụng những cách sau:

Hãy mặc đồ sáng màu!

Hầu hết mọi người đều cảm nhận được trong mùa hè là mặc áo sẫm màu thì sẽ nóng hơn mặc áo sáng màu.

Và đây cũng chính là lý do khiến mọi người thường hay mặc áo sáng màu vào mùa hè. Đặc biệt trên sa mạc thì những người lữ hành còn mặc đồ trắng tinh.

Nguyên nhân rất đơn giản: Áo sẫm màu sẽ hấp thụ ánh sáng và hấp thụ nhiệt nhanh và nhiều hơn áo sáng màu. Nhưng nếu bạn chỉ ngồi trong phòng mà không đứng ra ngoài ánh sáng mặt trời thì sẽ rất khó để cảm nhận sự khác nhau này.

Ánh sáng trong nhà không đủ để làm nóng được một chiếc áo thun đen, trừ phi bạn mặc áo thun đen và ngồi cạnh cửa sổ.

Thêm một điều nữa, mặt trời không phải là lò vi sóng siêu tốc nên nếu bạn chỉ đứng ở dưới mặt trời vài giây thì dù mặc áo trắng hay áo đen cũng chẳng thấy khác nhau gì.

Tuy nhiên điều tưởng chừng như lúc nào cũng đúng này cũng có một vài ngoại lệ. Ví dụ như khi bạn đứng ở dưới bóng cây dừa trên một bãi biển đầy nắng, bạn cũng sẽ có thể cảm thấy rất nóng. Lúc này ánh sáng và nhiệt được phản chiếu từ cát và mặt nước làm bạn nóng nhanh hơn cả ánh sáng mặt trời.

Do vậy, nếu bạn nghĩ rằng bạn mặc áo đen và đứng trong bóng râm hoặc trong ô ở một bãi biển đầy nắng thì có thể tránh được nóng là sai lầm hoàn toàn. Bạn vẫn có thể sẽ bị cháy nắng như thường!

Đừng uống nước lạnh!

Uống nước lạnh không giúp nhiệt độ cơ thể bạn giảm đi 

Nhiều người có suy nghĩ rằng uống nước lạnh, nước mát sẽ làm nhiệt độ cơ thể chúng ta giảm đi khiến ta thấy mát mẻ hơn. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. 

Việc uống nước lạnh trong ngày hè chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về đường hô hấp, mặt khác khi cơ thể bạn đang nóng mà uống nước lạnh vào sẽ gây nên những phản ứng không tốt, nhiều người khi uống nước lạnh vào sẽ có cảm giác bị đau nửa đầu, toàn thân ớn lạnh.

Thay vào đó, bạn hãy uống nước ấm từ 10 - 30ºC để tránh gây tổn hại cho sức khỏe mà cơ thể sẽ thấy mát hơn so với uống nước lạnh.

Hãy hít thở sâu

Hít sâu không chỉ giúp thư giãn mà còn giúp hạ nhiệt cơ thể.

Bạn có thể áp dụng phương pháp hít thở theo yoga, hít sâu bằng miệng và thở ra bằng miệng, không khí lạnh được đưa vào người và không khí nóng sẽ thoát ra ngoài, vì vậy cơ thể sẽ trở nên mát mẻ.

Đừng cho rằng uống bia sẽ giảm nhiệt!

Mùa hè là mùa của những cuộc nhậu, khách hàng tại những quán bia vỉa hè lúc nào cũng nườm nượp. Các quý ông cho rằng uống bia cho mát là điều tất lẽ dĩ ngẫu nên làm trong ngày hè.

Uống bia mặc dù có thể đem lại cảm giác mát mẻ, làm dịu cơn khát ngay tức thời nhưng lại không có tác dụng giải nhiệt mà còn làm cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn.

Khi uống bia, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa đều phải “kiểm dịch” qua gan trước khi đi vào hệ tuần hoàn cơ thể. Vì vậy, gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất.

Uống bia không khiến cơ thể bạn cảm thấy mát hơn chút nào 

Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) chuyển hóa cồn, uống nhiều bia làm các enzym chống oxy hóa của gan suy yếu. Khả năng giải độc, chuyển hóa cồn của gan có hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ.

Nếu bạn uống quá mức, nồng độ cồn tăng dần trong máu, gan sẽ không thể giúp bạn đào thải độc tố ra ngoài. Khi độc tố trong máu tăng cao lâu dài dẫn tới các bệnh về gan như: xơ gan, gan nhiễm mỡ hoặc ung thư gan.

Trên 30% số người uống rượu bia sẽ bị gan nhiễm mỡ, có nguy cơ mắc viêm gan nặng và tử vong.

Ngoài ra, uống nhiều bia làm chức năng gan suy giảm, dẫn đến việc tích lũy độc tố làm nóng trong người, nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay, dị ứng …

Hãy ăn thật nhiều rau xanh!

 Nên ăn nhiều rau xanh

Đồng thời giảm thịt và chất béo. 

Đừng quên bổ sung thêm rau xanh, củ quả và trái cây vào chế độ ăn hàng ngày củ mình trong ngày hè. Các loại thực phẩm này chứa một lượng nước đáng kể, giúp cơ thể giữ nước tự nhiên, đồng thời cung cấp nhiều chất xơ làm mát cơ thể.

Giảm lượng thịt, chất béo và gia vị tối đa vì các thực phẩm này tạo nhiều năng lượng, khiến cơ thể cảm thấy nóng hơn.

Không nên ăn quá no

Bạn cũng cần chú ý, tránh ăn quá no trong thời tiết oi bức bởi vì dạ dày tiêu tốn nhiều năng lượng để tiêu hóa thức ăn, khiến thân nhiệt có xu hướng tăng lên gây nóng.

Bên cạnh đó, có thể dùng thêm các bữa nhẹ như trái cây, sữa chua, chè, thức ăn nhiều nước để bổ sung nước và vitamin cho cơ thể.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam