1. Hãy cởi mở và hòa đồng

Cởi mở và hòa đồng đi đôi với nhau trong trí tuệ cảm xúc. Một trí óc hẹp hòi nhìn chung là biểu hiện của EQ thấp. Khi tâm trí bạn mở mang qua hiểu biết và chiêm nghiệm nội tâm, việc giải quyết những xung đột một cách bình tĩnh và quyết đoán sẽ dễ dàng hơn. Bạn sẽ thấy bản thân ý thức về mặt xã hội và những khả năng mới sẽ mở ra với bạn. Để củng cố yếu tố này trong EQ, hãy thử:

Nghe những tranh luận trên ti vi hay đài báo. Hãy cân nhắc cả hai phía của lập luận, và tìm kiếm những điểm tinh vi cần xem xét thấu đáo hơn nữa.

Khi một người không phản ứng tình cảm giống bạn, hãy xem xét tại sao, và cố gắng nhìn nhận từ quan điểm của họ.

lam sao de phat trien tri thong minh cam xuc trong ban p2 ket noi voi nguoi khac
Ảnh minh họa

2. Cải thiện kỹ năng thông cảm

Thông cảm có nghĩa là có khả năng nhận biết những người khác đang cảm thấy thế nào, và chia sẻ cảm xúc với họ. Là một người lắng nghe chủ động và thực sự chú ý tới những gì mọi người đang nói có thể giúp bạn có cảm nhận tốt hơn về cảm giác của họ. Khi bạn có thể dùng những thông tin đó hỗ trợ việc ra quyết định và cải thiện những mối quan hệ của mình, đó là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc.

Để cải thiện khả năng thông cảm, hãy đặt mình vào vị trí của người khác. Hãy nghĩ bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn ở trong tình cảnh của họ. Hãy chủ động hình dung việc trải nghiệm mà họ đang trải qua như thế nào cũng như những sự hỗ trợ hay quan tâm nào có thể giảm nhẹ khó khăn của họ.

Khi bạn thấy ai đó đang có cảm xúc mạnh, hãy tự hỏi bản thân, “Mình sẽ phản ứng thế nào trong cùng tình huống?”

Hãy thực sự quan tâm tới những gì mọi người đang nói, để bạn có thể phản ứng một cách nhạy cảm. Thay vì để những suy nghĩ của mình trôi dạt, hãy đặt câu hỏi và tóm tắt những gì họ đang nói để chắc chắn là bạn đang trong cuộc hội thoại.

3. Đọc ngôn ngữ cơ thể

Cố gắng hiểu những gì ẩn giấu đằng sau và nhận ra cảm xúc thực sự bằng cách quan sát biểu hiện nét mặt và ngôn ngữ cơ thể. Thường thì mọi người nói một đằng trong khi khuôn mặt họ cho thấy vẫn còn sự thật nằm sâu hơn. Hãy thực hành quan sát và nhận ra những biểu cảm kín đáo hơn khi mọi người truyền đạt cảm xúc của họ.

Nếu bạn không chắc bạn có kỹ năng trong việc diễn giải biểu cảm trên khuôn mặt, hãy thử một cách kiểm tra. Giọng nói cao hơn cho thấy ai đó đang bị căng thẳng.

4. Hãy xem tác động của bạn lên người khác

Hiểu cảm xúc của người khác mới chỉ là một nửa của EQ; bạn cũng cần thực sự hiểu tác động của mình lên người khác. Bạn có xu hướng khiến mọi người cảm thấy hồi hộp, vui vẻ hay giận dữ không? Khi bạn bước chân vào phòng thì cuộc hội thoại sẽ trở nên thế nào?

Hãy nghĩ về những điều bạn có thể cần thay đổi. Nếu bạn có xu hướng gây gổ với những người thân yêu, bạn gái dễ bật khóc trong khi đối thoại, hay mọi người khép lòng khi có mặt bạn, bạn có thể cần thay đổi thái độ để có tác động cảm xúc tốt hơn đối với mọi người.

Hỏi bạn bè tin cẩn hay những người thân yêu họ nghĩ gì về điểm nào trong cảm xúc của bạn cần cải thiện.

Âm lượng của một người cũng có thể có tác động. Bạn có thể gặp vấn đề nhận diện tác động của bạn lên người khác, và chúng có thể giúp điểm này.

5. Thực hành trung thực về mặt cảm xúc

Nếu bạn nói bạn “ổn” và mặt mày cau có, bạn đang giao tiếp không trung thực. Hãy thực hành mở lòng với cảm xúc, để mọi người có thể hiểu bạn tốt hơn. Hãy cho mọi người biết khi bạn đang bực tức, và chia sẻ hạnh phúc cũng như niềm vui.

Là "chính mình" giúp người khác thực sự hiểu bạn, và họ sẽ tin bạn hơn nếu họ biết lý do của bạn.

Tuy nhiên, hãy hiểu rằng có giới hạn: hãy kiểm soát cảm xúc của bạn đừng để nó làm tổn thương người khác.

Nhân Mã

Theo tbck.vn