1. Hãy xem bạn cần cải thiện ở điểm nào

Có năng lực trí tuệ quan trọng trong cuộc sống, nhưng thông minh về mặt cảm xúc cũng thiết yếu không kém. Trí tuệ cảm xúc cao có thể đưa tới những mối quan hệ và cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Có bốn yếu tố cốt lõi của trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn có một đời sống cân bằng. Hãy đọc kỹ và quyết định bạn nên cải thiện ở điểm nào, sau đó tiến hành các bước luyện tập những kỹ năng đó:

Tự nhận thức: Khả năng nhận biết cảm xúc thực sự của chính mình và hiểu nguồn gốc của chúng. Tự nhận thức có nghĩa là biết được sức mạnh và hạn chế của mình.

lam sao de phat trien tri thong minh cam xuc trong ban p3 ap dung eq trong thuc te
Ảnh minh họa

Tự chủ: Khả năng trì hoãn sự sung sướng, cân bằng nhu cầu của bạn và của người khác, chủ động sáng tạo và lùi xa tính bốc đồng. Tự quản lý nghĩa là có thể đối mặt với thay đổi và giữ cam kết.

Ý thức xã hội: Khả năng bắt nhịp với cảm xúc và quan ngại của người khác, cũng như khả năng nhận thấy và thích ứng với những tín hiệu xã hội. Ý thức xã hội có nghĩa là có thể thấy được những động lực sức mạnh đang hiện diện trong bất cứ nhóm hay bối cảnh tổ chức nào.

Quản lý quan hệ: Khả năng hòa hợp với người khác, xử lý xung đột, truyền cảm hứng cũng như có sức ảnh hưởng tới mọi người và truyền đạt rõ ràng.

2. Hạ thấp mức độ căng thẳng của bạn bằng việc tăng EQ

Căng thẳng là một từ chung để chỉ việc cảm thấy quá tải bởi hàng loạt cảm xúc khác nhau. Cuộc sống đầy những tình huống khó khăn từ những đổ vỡ quan hệ cho tới mất việc. Ở giữa chúng là hàng loạt những nguồn gây căng thẳng có thể khiến bất kỳ vấn đề hàng ngày nào trở nên thách thức hơn chính chúng thực sự. Nếu bạn bị căng thẳng nhiều, sẽ khó khăn để cư xử theo cách bạn muốn. Có một kế hoạch tốt để giải tỏa căng thẳng sẽ cải thiện tất cả các mặt trong EQ của bạn.

Xác định nguồn gây căng thẳng cho bạn, và những gì có thể giúp giải tỏa nó. Lập danh sách những loại hình giải tỏa căng thẳng hiệu quả, như đi chơi với bạn bè hoặc dạo bộ trong công viên, và áp dụng chúng.

Nhận hỗ trợ nếu bạn cần. Nếu căng thẳng quá tải đến mức không thể giải quyết một mình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ trị liệu viên hoặc bác sĩ tâm lý, những người có thể đưa cho bạn công cụ để giải quyết chúng (và giúp bạn tăng EQ trong quá trình này).

3. Trở nên vui vẻ hơn ở nhà và ở nơi làm việc

Khi bạn lạc quan, sẽ dễ dàng hơn để thấy được vẻ đẹp trong cuộc sống và trong những điều hàng ngày cũng như lan tỏa cảm giác đó ra xung quanh. Lạc quan dẫn tới sự thỏa mãn trong cảm xúc và những cơ hội lớn hơn - mọi người muốn ở cạnh một người lạc quan và điều này thu hút họ đến với bạn, với tất cả những cơ hội mà việc có nhiều kết nối hơn mang lại.

Tính tiêu cực khiến mọi người chỉ tập trung vào những khả năng xảy ra sai sót mà không phải xây dựng sự kiên cường.

Những người với EQ cao có xu hướng biết dùng sự hài hước và vui vẻ để khiến bản thân và người khác cảm thấy an toàn và hạnh phúc hơn. Hãy sử dụng tiếng cười để đi qua những giai đoạn gian khó.

Lời khuyên

Đừng tuyệt vọng – hãy luôn nhớ rằng trí tuệ cảm xúc có thể được cải thiện, cho dù nó thấp hay cao đến mức nào, qua nỗ lực bền bỉ cũng như sẵn sàng mở lòng và thay đổi.

Nếu bạn có EQ cao, hãy cân nhắc những công việc đòi hỏi tương tác thường xuyên với mọi người, cũng như những công việc liên quan tới liên hệ và kết nối với những người khác.

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là kiểm soát cảm giác của bạn. Nó còn là kiểm soát chính bản thân mình.

Một số điều cần được phân tích chi tiết hơn những điều khác.

Cảnh báo

Có IQ cao không đảm bảo EQ cũng cao.

Tư duy cởi mở không có nghĩa là cao bằng những loại ý tưởng như niềm tin mù quáng, ngược đãi hay tội diệt chủng với những ý tưởng lành mạnh. Nó có nghĩa là hiểu rằng tại sao ai đó lại sợ hãi một nhóm người đến mức thấy cần phải cố loại bỏ họ.

Nhân Mã

Theo tbck.vn