Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việt Nam là một nước có khí hậu nóng ẩm, lại nằm ngay sát khu vực hoạt động mạnh của các dòng không lưu nên nhận được lượng mưa lớn hàng năm, buộc chúng ta phải tìm cách chung sống với tình trạng ngập lụt.

Nếu như trong quá khứ, đây là một việc khá dễ dàng, thì hiện nay, do biến đổi khí hậu, ngập lụt đã trở thành một trong những "kẻ thù" đáng sợ nhất, gây ra biết bao tai họa về vật chất và con người.

Trong khi chờ đợi các nhà quy hoạch đưa ra được câu trả lời, mỗi gia đình Việt Nam nên biết cách tự bảo vệ mình trước ngập lụt. Nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng xây được cho mình một căn nhà chống ngập. Hy vọng những mẹo đơn giản, rẻ tiền mà hiệu quả sau đây sẽ giúp cho căn nhà của bạn vượt qua được mùa lụt.

Chống nước cho đồ điện

Chống nước cho đồ điện không chỉ là để bảo vệ tài sản, mà còn nhằm bảo vệ tính mạng cho chính bạn và những người thân.

Việc đầu tiên bạn nên làm là tránh để đồ điện ở dưới đất, ví dụ như kê một vài viên gạch dưới chân tủ lạnh, lò vi sóng, máy bơm,v.v... hay sử dụng các loại kệ gắn TV lên tường.

Một số căn nhà có lắp bình nước nóng ở dưới tầng một thì nên xem xét việc tháo dỡ, chuyển bình lên các tầng cao hơn.

Nguy hiểm hơn là các ổ cắm điện. Bạn không bao giờnên lắp đặt ổ cắm điện thấp hơn 50cm tính từ sàn nhà (các khu vực ngập nặng như TP.HCM còn cần lắp cao hơn nữa). Bạn cũng nên mua ngay một số loại nút bảo vệ ổ điện nhằm che đi những ổ không sử dụng tới.

Lắp van một chiều

Nước lụt không chỉ tràn từ ngoài vào nhà, mà còn có thể dâng từ dưới cống lên. Việc này xảy ra khi hệ thống cống nước của thành phố bị quá tải và nước lụt bị buộc phải dâng lên qua các lỗ thoát nước trong nhà.

Để ngăn chặn việc này, bạn có thể xem xét việc lắp đặt van một chiều cho các đường ống nước của gia đình mình.

Đây là một việc mà bạn gần như sẽ phải nhờ đến thợ chuyên nghiệp làm, và nhiều khả năng bạn sẽ phải đục sàn hay tường để lắp đặt, nhưng chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy hiệu quả rõ rệt khi mùa mưa tới.

Xem xét lựa chọn sơn và đồ lát sàn

Thứ đầu tiên chịu hỏng hóc sau khi nhà bạn bị ngập là lớp sàn nhà. Sàn gỗ luôn là đối tượng dễ bị tổn hại nhất bởi nước lụt; và nếu bạn thật sự muốn lát sàn gỗ, hãy lựa chọn các loại ván gỗ công nghiệp, rồi bôi keo silicon tại mối nối đểsao cho kín các mép gỗ bị hở.

Sàn gạch, sàn đá, và sàn vinyl là sự lựa chọn tốt hơn cho các căn nhà hay bị ngập. Tuy vậy, giống như sàn gỗ, vẫn nên cẩn thận bôi keo silicon vào giữa các mối nối, tránh nước thẩm thấu qua khe hở. Và sau khi nước rút thì bạn hãy ngay lập tức lau khô sàn nhà.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lớp sơn tường nhà cũng dễ bị hỏng do nước lụt. Hiện bạn có thể dễ dàng mua các loại sơn chống thấm để về tự sơn cho nhà mình, những hãy nhớ là phải sơn đều và kín tường nhà.

Thay đổi khu vực xung quanh nhà

Một mảnh vườn quanh nhà có thể trở thành hàng rào bảo vệ nhà bạn khỏi nước lũ. Hãy đảm bảo khu vườn có khả năng thoát, thẩm thấu nước tốt.

Nếu sân vườn là đất, thì bạn có thể cày đất lên nhằm tạo độ tơi xốp, tăng khả năng thấm nước. Hay bạn hãy đào một số hố để tạo chỗ chứa nước mưa. Thậm chí nếu sân vườn bằng gạch hay bê tông, thì bạn luôn có thể rải lên một lớp đất mùn, rồi trên đó là một lớp sỏi.

Trong trường hợp nhà bạn không có vườn, thì bạn vẫn có thể dọn dẹp thật sạch khu vực quanh nhà, đặc biệt là những miệng cống. Hay đảm bảo làm sao khi ngập lụt xảy ra, dòng nước không chảy được vì miệng cống bị bịt bởi rác.

Theo Reatimes.vn