Việc tăng cường quá nhiều các món ăn giàu đạm và bỏ quên các loại hoa quả, rau củ chính là một trong những nguyên nhân khiến cho bữa ăn ngày Tết trở nên... đáng sợ. Do đó, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến đã lưu ý mọi người cần bổ sung lượng rau quả phù hợp hơn.

Rau quả là nguồn cung cấp cho cơ thể các vitamin và muối khoáng để phòng chống các bệnh thiếu vi chất. Để thuận tiện, mọi người có thể tăng cường chính những loại rau quả thường được sử dụng trong ngày Tết.

Theo đó, rau quả được sử dụng nhiều trong ngày tết gồm: rau thơm (xà lách, húng láng, mùi, kinh giới, hành tươi, ớt, tỏi.... ) ngoài cung cấp các vitamin, khoáng, chất xơ chúng còn là những vị thuốc kháng sinh thực vật rất tốt, rau xanh (súp lơ, cần tây, tỏi tây, cà chua) và các loại quả (cam, chanh, quýt...) là nguồn vitamin C tốt và vi chất này không bị mất mát do chế biến.

 

Beta - Caroten có nhiều trong các loại rau quả có màu vàng, đỏ da cam hay xanh sẫm như ớt đỏ, cà rốt, cà chua, xoài, gấc, hồng đỏ, rau muống, hành lá...

Rau xanh là nguồn acid folic, vitamin K. Các loại rau, đậu có nhiều vitamin nhóm B (B1, B2).

Ngoài ra, rau quả còn chứa nhiều chất khoáng có tính kiềm đặc biệt như là Kali, Canxi, Magiê - đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức phận hoạt động của cơ thể và cần thiết để duy trì cân bằng kiềm toan.

Rau quả còn cung cấp chất pectin, acid hữu cơ và chất xơ. Chất xenluloza của ngũ cốc và ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin-xenluloza có tác dụng điều hoà nhu động ruột chống táo bón đồng thời giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, để phòng chống tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến khuyến cáo mọi người đừng quên bổ sung rau quả trong bữa ăn ngày tết, và có thể ăn với số lượng nhiều thay vì chỉ các món ăn chế biến từ thịt, cá, hải sản.

Theo Bảo Châu/Reatimes.vn