Dưới đây là một số cách giúp giải nhiệt nhanh cho cơ thể bạn:

Làm mát cơ thể bằng nước

Khi ở nhà, tắm nước mát thường xuyên sẽ đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn. Tuy nhiên, trước khi tắm bạn phải lau khô mồ hôi hoặc chờ khô mồ hôi rồi hãy tắm để tránh cảm lạnh.

Bạn cũng có thể tắm nước ấm hay đơn giản chỉ là vỗ nước mát lên mặt, tay, chân. Nếu có điều kiện, bạn có thể tìm đến bể bơi hay là đi ra biển.

Đặc biệt, mỗi khi tắm xong, bạn đừng lấy khăn lau khô cơ thể như mọi lần mà hãy để chúng khô tự nhiên. Sau đó, quàng một chiếc khăn tắm ẩm xung quanh cổ và vai cũng sẽ hạn chế sự bốc hơi của cơ thể.

Cũng cần chú ý thêm là mỗi khi ra ngoài nắng nóng, bạn cần phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 để hạn chế sự tác động của tia cực tím lên da. Nên mặc quần dài và áo dài tay vừa giúp làn da không bị cháy nắng lại làm mát cơ thể.

Uống thức uống giải nhiệt

Nước rau má giúp giảm nhiệt.

Mỗi ngày chúng ta phải uống ít nhất 2 lít nước, vào những ngày nắng nóng có thể uống tới 3-4 lít/ngày để hạ nhiệt cho cơ thể. Hãy uống nước ngay cả khi không khát vì khi xuất hiện cảm giác khát có nghĩa là cơ thể bạn đã bị mất nước.

Ngoài nước lọc, bạn còn có thể uống thêm các loại nước ép hoa quả, trà, nước canh, trái cây mọng nước (bưởi, dưa hấu). Cần lưu ý khi uống nước không nên uống quá nhiều, quá vội khiến cho tim mệt mỏi, nồng độ máu giảm mà hãy uống từ từ từng ngụm.

Tiếp đến, bạn cũng không nên uống nước quá lạnh vì có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt làm đau bụng.

Một số loại đồ uống có khả năng giải nhiệt bao gồm: Nước rau má, nước mía, nước bột sắn dây, nước trà xanh hoặc chè tươi,... 

Tăng rau giảm thịt

Nên tăng cường rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Một thực đơn nhiều rau củ xanh sẽ tốt hơn cho cơ thể trong ngày nóng bức. Vì trong những ngày nắng, ăn nhiều thịt càng làm cho bạn cảm thấy bức bối. Do vậy, hãy thay thế chúng bằng các thực phẩm như lươn, cua, ốc và các loại rau, củ, quả có tính hàn, dễ tiêu hóa.

Các loại thực phẩm xanh này vừa cung cấp thêm nước cho cơ thể, đồng thời bổ sung thêm vitamin và các chất xơ cần thiết.

Chọn trang phục phù hợp

Để bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng, tốt nhất hãy lựa chọn trang phục được may bằng chất liệu cotton hay lanh và có gam màu sáng.

Cũng cần chú ý lựa chọn những bộ trang phục rộng rãi, thoải mái, chất liệu mỏng nhẹ, dễ thấm mồ hôi như cotton, tơ lụa tự nhiên, màu tươi sáng dịu nhẹ như trắng, pastel để tránh hấp thu ánh nắng mặt trời khiến cơ thể bị nóng.

Ngủ trưa

Dù trời nắng nóng nhưng hãy cố gắng duy trì thói quen ngủ trưa để cơ thể được nghỉ ngơi cũng là biện pháp tốt để tránh bị trúng nắng.

Khi nhiệt độ ngoài trời vượt qua ngưỡng 30 độ C, tốt hơn hết là đi ra khỏi nhà sớm hơn vào buổi sáng và trở về muộn hơn vào buổi chiều. Tránh ra ngoài trời vào những giờ nắng nhất từ 12 giờ trưa đến khoảng 3 giờ chiều.

Trong trường hợp phải ra ngoài, hãy bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của các tia UV bằng mũ, áo chống nắng, khẩu trang, kính râm, ô…

Hạn chế vận động quá mạnh

Càng vận động, càng đổ nhiều mồ hôi. Trong thời tiết nắng nóng, hãy tránh những vận động mạnh, không cần thiết, nhất là không chơi thể thao ngoài trời nắng (rất dễ bị say nắng, rối loạn nhịp tim…).

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam