Sống trong những khu vực có bộ lọc khí

Những phân tử ô nhiễm có thể bay vào trong nhà bất cứ khi nào, do đó Green ID khuyến cáo các gia đình sử dụng thiết bị lọc không khí nếu bạn sống trong khu vực có mức độ bụi bẩn ô nhiễm cao.

Máy lọc không khí có thể loại bỏ các hạt ô nhiễm là loại máy sử dụng bộ lọc cơ khí hiệu suất cao và chất tẩy rửa không khí điện tử, chẳng hạn như lọc bụi tĩnh điện.

Ngoài ra, cần tránh sử dụng thiết bị làm sạch không khí hoạt động bằng cách tạo ra ozone bởi điều này không khiến cho không khí sạch hơn mà còn làm tăng mức độ ô nhiễm.

Tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình

Việc giảm sử dụng năng lượng trong gia đình có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và hạn chế phát thải khí nhà kính. 

Không nên đốt gỗ và rác thải

Việc đốt rác thải ở qui mô hộ gia đình chính là nguồn gốc gây ô nhiễm không khí cục bộ, do vậy, GreenID khuyến cáo mọi người không nên đốt gỗ và rác thải.

Hạn chế hoạt động mạnh

Tránh những hoạt động mạnh khiến bạn thở sâu, thờ gấp. Thay vì đó hãy thử những hoạt động trong nhà, ví dụ như đọc sách hoặc xem TV

Hạn chế ô nhiễm trong nhà ở mức thấp

Theo GreenID, chỉ sử dụng máy lọc không khí có thể vẫn chưa đủ bởi các hạt ô nhiễm từ bên ngoài có thể dễ dàng lọt vào trong nhà.

Do đó, để tránh làm tăng thêm mức ô nhiễm trong nhà khi chỉ số PM2.5 ngoài trời ở mức cao bạn cần hạn chế sử dụng lò sưởi gỗ, nến hoặc hương; đồng thời, luôn làm sạch các phòng - nhưng không sử dụng máy hút bụi trừ khi máy hút bụi của bạn có bộ lọc HEPA.

Sử dụng máy hút bụi có thể khuấy động những hạt bụi đã tồn tại sẵn ở trong nhà. Lau ướt có thể giúp giảm lượng bụi; không hút thuốc; cần thận trọng hơn khi thời tiết ngoài trời ở nhiệt độ cao.

Nếu việc đóng cửa sổ khiến cho không khí trong nhà quá nóng bức hoặc bạn thuộc nhóm có nguy cơ bị tác động cao bởi ô nhiễm, hãy tìm đến những nơi có không khí được lọc sạch .

Chọn khẩu trang thích hợp

Không nên phụ thuộc vào khẩu trang chống bụi bởi thông thường khẩu trang loại này được thiết kế để giữ lại các hạt bụi lớn. Loại khẩu trang này không thể bảo vệ phổi của bạn khỏi các bụi mịn như PM 2.5, các loại khăn quàng cũng vậy.

Các loại khẩu trang dùng một lần thường là N-95 hoặc P-100, nó sẽ giúp bạn nếu bạn phải ở ngoài trời trong một khoảng thời gian. Kiểm tra các khẩu trang theo quy định N / 95 để đảm bảo rằng nó có thể ngăn các hạt bụi PM 2.5 và các chất ô nhiễm

Theo Châu Anh/Reatimes