Loại bỏ rác

Điều cần làm đầu tiên là: Trước khi mùa hè đến, bạn hãy lên danh sách những vật dụng không cần thiết trong nhà và loại bỏ chúng. Ngôi nhà thường có vẻ chật chội và ngột ngạt hơn bởi rất nhiều rác được tích lũy dần dần theo thời gian.

Vì vậy, bạn nên loại bỏ tất cả những gì không cần thiết ra khỏi nhà. Điều này sẽ làm tăng thêm không gian trống, giảm sự tích nhiệt.

Hạn chế dùng và tắt các thiết bị điện tử khi không sử dụng

Tắt bớt những thiết bị điện không cần đến và hạn chế dùng các thiết bị sinh nhiệt sẽ làm giảm nhiệt độ trong căn phòng của bạn

Trong điều kiện thời tiết giữa mùa hè nóng bức, việc đơn giản nhất để giảm nhiệt lượng tỏa ra là hạn chế sử dụng các thiết bị tạo ra nhiệt như lò nướng, máy tính, ti vi, bình nước nóng hay các loại bóng đèn.

Tất cả các thiết bị gia dụng và đèn chiếu sáng đều sinh nhiệt khi hoạt động. Để giữ căn nhà mát mẻ hơn, bạn nên tắt các bóng đèn không cần thiết và xem xét thay thế loại bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn huỳnh quang.

Dùng rèm, mành treo cửa sổ

Việc sử dụng rèm cửa hay mành treo sẽ hạn chế tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa sổ. Ngoài ra, nếu cửa sổ bằng kính, bạn có thể tận dụng thêm các film cách nhiệt để giảm tối đa tia cực tím và phần lớn lượng nhiệt năng hấp thụ qua cửa sổ, vách kính.

Bạn chỉ cần dùng rèm che mỏng để giảm bớt ánh nắng mặt trời chiếu vào, đồng thời tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng

Một điều cần chú ý là thay vì dùng rèm cửa dày với mục đích che đi ánh mặt trời thì bạn chỉ nên dùng rèm cửa mỏng để cảm thấy thoáng mát và đủ ánh sáng nhưng không gây nóng và ẩm. Ngoài ra, bạn có thể treo trước cửa sổ tấm vải ướt nhằm giảm nhiệt bức xạ vào căn nhà. Đây là biện pháp rất đơn giản và hiệu quả.

Sử dụng quạt một cách thông minh

Bạn nên sử dụng tối đa các loại quạt trần, quạt cây, quạt thông gió... và điều chỉnh cánh quạt sao cho gờ trước của cánh quạt cao hơn nhằm tạo gió và lưu thông không khí tốt hơn.

Khi nhiệt độ giảm dần vào buổi tối cũng như ban đêm, mở cửa sổ và đặt quạt gần cửa sổ để thổi luồng khí mát. Nếu muốn gió mát hơn nữa, đặt một chai nước đá phía trước cánh quạt. Quạt thông gió cũng có khả năng đưa khí mát từ bên ngoài vào trong nhà.

Dùng quạt phun sương

Quạt phun sương được coi là giải pháp hữu hiệu thay thế cho điều hòa vì ưu điểm tiết kiệm năng lượng. So với điều hòa nhiệt độ, những chiếc quạt phun sương tiết kiệm đến hơn 75% điện năng mà không hề thua kém về hiệu quả làm mát. Ngoài ra, những chiếc quạt này còn làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu trong những ngày hè nóng bức.

Dùng quạt phun sương giúp tiết kiệm 75% điện năng so với điều hòa

Tạo đường thông gió

Bạn có thể đưa luồng gió mát ngoài trời vào nhà thông qua việc mở cửa sổ một cách chiến lược. Để làm được điều này, hiểu rõ cơ chế di chuyển của gió rất quan trọng. Khi gió thổi hướng về phía ngôi nhà sẽ hình thành một khu vực áp suất cao trên bề mặt nó tiếp xúc và một khu vực áp suất thấp ở phía đối diện.

Gió tự nhiên có xu hướng di chuyển từ vùng áp suất cao đến vùng áp suất thấp. Do đó, mở cửa sổ ở cả hai mặt của ngôi nhà cho phép không khí lưu thông uyển chuyển và đương nhiên, nhà sẽ mát mẻ hơn rất nhiều.

Trang trí thêm cây xanh

Chậu cây cảnh, hoa cảnh, cây bụi và cây dây leo đều có thể làm mát nhà. Trang trí hoặc trồng cây rụng lá, cây bụi ở hướng Đông và hướng Tây để giảm ánh nắng chiếu vào nhà.

Trồng cây dây leo phủ kín tường bên ngoài không những làm đẹp thêm mà còn giảm sức nóng nhanh chóng. Các giống cây bụi cũng phát huy tác dụng tương tự khi trồng xung quanh nhà.

Trồng cây xanh trong nhà hay các loại cây dây leo sẽ giúp hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Tạo tiểu cảnh bằng nước

Thiết kế một bồn nước, một đài phun nước nhỏ, hòn non bộ hoặc một bể cá,… trong nhà ở một nơi gần với gió như gần cửa ra ban công sẽ làm nhà bạn mát hơn rất nhiều trong mùa hè.

Tuy nhiên, cần xem xét cả những yếu tố như phong thủy, luồng gió tự nhiên ra vào nhà, các góc nhìn và cả yếu tố sử dụng cho thuận tiện.

Thiết kế 1 tiểu cảnh trong nhà sẽ giúp căn nhà bạn thêm sinh động và gần gũi với thiên nhiên

Nếu bạn có một khu vườn ở sân thượng hoặc một khu vườn ban công nhỏ, thì ngôi nhà sẽ mát hơn rất nhiều trong mùa hè. Cây xanh luôn luôn làm giảm nhiệt độ. Hãy chăm sóc khu vườn của bạn và làm cho nó xanh mát nhất có thể. Bạn nên trồng thêm một số cây khi mùa hè đến.

Theo Vân Hà/Gia đình Việt Nam