Phong thủy nhà ở luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Sử dụng màu sơn gì, sắp xếp phòng khách, phòng bếp ra sao, trồng cây gì trong sân vườn hay phòng làm việc,... đều là những câu hỏi mà không ít người đang băn khoăn.

Nói về màu đen trong phong thủy, đã từ lâu, màu đen luôn được xem là một màu bí hiểm, thể hiện một không gian bao la và huyền bí.

Là màu khó để bố trí, kết hợp, tuy nhiên, nếu sử dụng đúng vị trí, màu đen sẽ được phát huy tối đa nguồn năng lượng và tạo ra những lợi ích thiết thực cho gia chủ.

Để phát huy tối đa nguồn năng lượng này, tốt nhất nên sử dụng màu đen ở hướng Bắc, Đông và Đông Bắc.

Do đặc tính bắt sáng mạnh nên màu đen dễ gây sự tối tăm, u buồn, thiếu sinh khí. Mặt khác còn gây cảm giác chật chột, bức bối và ngột ngạt.

Thế nhưng màu đen sẽ tôn vẻ đẹp của những màu khác khi phối màu và đem lại nhiều bất ngờ trong thiết kế hoặc nhấn mạnh những không gian đặc biệt nào đó.

Ngày nay, bỏ qua nghĩa u ám và huyền bí, màu đen đang được nhiều gia đình và kiến trúc sư vận dụng như một cách thức mang lại nét hiện đại, tinh tế cho không gian sống.

Họ sử dụng những bộ bàn ghế, tủ kệ, thậm chí là những mảng tường màu đen để tạo ra sự chấm phá sang trọng và trang nhã cho căn phòng.

Đối với thiết kế nội thất, màu đen phù hợp để dùng cho sảnh đón, phòng khách, phòng làm việc để thu hút những năng lượng cơ hội tiền tài và danh vọng đến cho gia chủ.

Tuy nhiên, màu đen lại không phù hợp cho phòng trẻ con và phòng ngủ hoặc những nơi nhỏ hẹp, tường trần cao vì sẽ tạo cảm giác bức bối, tù túng.

Nếu đã sử dụng, có thể giảm bớt sự tác động này bằng cách mở nhiều cửa sổ lấy ánh sáng trời hoặc thêm nhiều đèn tăng ánh sáng và sức sống cho căn phòng.

Các chuyên gia phong thủy cũng lưu ý rằng không nên kết hợp quá nhiều màu đen với màu đỏ, vàng do xung khắc và không thể hiện màu đen ở hướng Nam (hành hỏa) sẽ gây bất lợi, ảnh hưởng đến tiền đồ và tài lộc của con người.

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/Reatimes