Theo đó, các khoản giải ngân sau ngày 31/12/2016 sẽ áp dụng lãi suất vay thỏa thuận từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị các ngân hàng giải thích, phổ biến đúng và đầy đủ tới khách hàng để đẩy nhanh tiến độ của gói vay.

Ngày 26/9 vừa qua, NHNN đã có công văn Số 7197/NHNN-TD gửi các ngân hàng đang thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính Phủ (gọi tắt là gói 30.000 tỷ).

Gói vay 30 nghìn tỷ

Tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 25/2016/TT-NHNN quy định về đối tượng khách hàng được gia hạn giải ngân từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước và lãi suất áp dụng.

Đối tượng khách hàng bao gồm: Cá nhân, hộ gia đình mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình đáp ứng điều kiện theo quy định hiện hành có các khoản giải ngân tối đa đến hết ngày 31/12/ 2016 sẽ được áp dụng lãi suất vay ưu đãi của Chương trình; Các khoản giải ngân sau thời điểm này sẽ áp dụng lãi suất vay thỏa thuận từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại.

Báo cáo của NHNN cho hay, tính đến hết ngày 31/8, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã giải ngân được trên 28.300 tỷ đồng, đạt 86,3%.

Đồng thời, sau khi rà soát lại số tiền đã cam kết cho vay và số tiền đã giải ngân đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội (đối tượng này bị dừng giải ngân từ ngày 1/6/2016) nên số tiền cam kết cho vay đối với các đối tượng này chưa được giải ngân và bị cắt bỏ gần 3.000 tỷ đồng.

Do đó, tổng số tiền các ngân hàng đã cam kết cho vay tính đến nay đạt 32.842 tỷ đồng và đã giải ngân được 28.344 tỷ đồng, chiếm 86,3% trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Trong đó, đối với hộ gia đình cá nhân, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 56.181 hộ với số tiền 27.480 tỷ đồng và đã giải ngân cho 51.253 hộ vay với số tiền 22.983 tỷ đồng.

Đối với tổ chức, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 51 dự án với số tiền là 5.362 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 51 dự án vay 5.361 tỷ đồng.

Điều kiện vay gói 30.000 tỷ

Theo quy định, để được vay vốn thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội; vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m², có giá bán dưới 15 triệu đồng/ m²; vay vốn để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán đã bao gồm thuế VAT (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng; cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội. Cụ thể là:

- Căn hộ chung cư có diện tích bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m²/người;

- Nhà ở riêng lẻ với diện tích bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m² /người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó nhỏ hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu được cấp phép xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh.

- Chưa có nhà ở nhưng có đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và diện tích đất ở đó nhỏ hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu được cấp phép xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh.

- Phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở, hoặc trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố đó (có thể không liên tục) và có giấy xác nhận của cơ quan bảo hiểm.
 - Có hợp đồng mua nhà ở thương mại đã ký với chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Hồ sơ, thủ tục vay gói 30.000 tỷ

Hồ sơ pháp lý

- Giấy đề nghị vay vốn (bản gốc, theo mẫu của ngân hàng bạn muốn vay).

- CMND/hộ chiếu/CMQĐ/ còn hiệu lực của khách hàng, của vợ (chồng) của khnách hàng (bản sao y).

- Hộ khẩu thường trú/KT3/Sổ tạm trú/Giấy xác nhận hộ khẩu (bản sao y)

- Giấy đăng ký kết hôn hoặc Giấy chứng nhận độc thân (bản sao y).

- Bản gốc xác nhận đơn vị đang công tác đối với đối tượng 1 (phục lục 1 - theo TT 07/2013/TT-BXD). Hoặc bản gốc xác nhận của UBND phường (theo mẫu phụ lục 1 - theo TT 18/2013/TT-BXD).

Hồ sơ tài sản đảm bảo

Nếu TSĐB là tài sản khác thì cần các chứng từ (bản gốc) chứng minh quyền sở hữu hợp pháp tài sản của khách hàng như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, Giấy tờ có giá, thẻ tiết kiệm,…

Khi khách hàng thế chấp tài sản bằng tài sản khác hồ sơ nhà ở chỉ cần bản sao y.

Nếu TSĐB là tài sản hình thành từ vốn vay, cần hợp đồng mua bán nhà hóa đơn, biên lai (sao y của công ty bán)

Hồ sơ chứng minh tài tính

Hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên hoặc Quyết định tuyển dụng hoặc Quyết định biên chế, Quyết định tăng ngạch lương gần nhất (bản sao y).

Sao kê lương 6 tháng gần nhất hoặc bảng lương của đơn vị công tác hoặc xác nhận lương của đơn vị công tác (bản gốc).

Các chứng từ chứng minh thu nhập từ hoạt động kinh doanh khác (như Hợp đồng dân sự, kinh doanh thương mại, bảng kê xác nhận nguồn thu, lợi nhuận từ góp vốn, hoạt động đầu tư,…) (bản Photo)

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/GIa đình Việt Nam