Theo đó, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết, cơ quan này đã khởi tố bị can và bắt tạm giam lãnh đạo Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại VN (gọi tắt Công ty Liên kết Việt) gồm Lê Xuân Giang (ngụ P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) - Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thị Thúy (ngụ P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) - Phó tổng giám đốc công ty, cùng 5 người khác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công ty Liên kết Việt được thành lập từ năm 2010, đến năm 2014 được Bộ Công thương cấp phép kinh doanh đa cấp. Lĩnh vực hoạt động chính của công ty này là kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chức năng và một số loại máy móc hỗ trợ sức khỏe như máy khử độc Ozone, máy vật lý trị liệu…

Theo lời hứa của chủ tịch Lê Xuân Giang thì những người tham gia mua hàng và bán hàng sẽ được nhận mức thưởng rất hậu hĩnh.

Các nhà phân phối tham gia vào hệ thống bán hàng của Liên Kết Việt được cấp một mã kinh doanh và nộp số tiền tối thiểu 8,6 triệu đồng để được quyền mua một mã hàng gồm 1 máy Ozone và các loại thực phẩm chức năng.

Các loại giấy tờ mà Liên Kết Việt mạo nhận là do Bộ Quốc Phòng cấp (Ảnh: Thanh niên)

Các loại giấy tờ mà Liên Kết Việt mạo nhận là do Bộ Quốc Phòng cấp (Ảnh: Thanh niên)

Từ 8,6 triệu đồng ban đầu, theo lời hứa của công ty này, sau 5 năm nhà phân phối được hưởng 449 triệu đồng tiền hoa hồng, tiền thưởng và lãi. Nhà phân phối mua càng nhiều mã hàng hoặc giới thiệu được càng nhiều người tham gia nộp tiền vào công ty thì được nhận tiền hoa hồng càng cao.

Đặc biệt, Công ty Liên Kết Việt còn quảng cáo rầm rộ rằng các sản phẩm bán ra được mua từ Công ty cổ phần Tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng và Công ty cổ phần Biovaccine VN và tự nhận công ty là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng và trưng ra nhiều loại giấy tờ hình ảnh để chứng minh.

Với những chiêu trò trên, trong một thời gian rất ngắn công ty này đã phát triển được 21 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố và lôi kéo được khoảng 45.000 người tham gia với số tiền đã nộp vào là khoảng 1.900 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã phát hiện các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe có dấu hiệu làm nhái các sản phẩm của các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng đồng thời công ty này còn làm nhái các giấy tờ, bằng khen của Bộ Quốc phòng để che mắt những người tham gia.

Theo Tuấn Khanh / Gia đình Việt Nam