Tham dự lễ dâng hương có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương lãnh đạo và đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ.

Trong tiếng nhạc lễ âm vang, đúng 6h, đoàn dâng hương khởi hành từ sân trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung lên đền Thượng.

lanh dao dang nha nuoc dang huong tai le hoi den hung 2019
Đoàn rước lễ lên đền Thượng.
lanh dao dang nha nuoc dang huong tai le hoi den hung 2019
lanh dao dang nha nuoc dang huong tai le hoi den hung 2019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu di chuyển lên đền Thượng.

Đi đầu đoàn hành lễ là các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam rước Quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Theo sau là các thiếu nữ và 100 con Lạc, cháu Hồng trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội, thể hiện sức sống mãnh liệt của dòng giống Tiên Rồng, cùng đoàn rước kiệu dâng lễ vật hương, hoa, bánh chưng, bánh dày gắn liền với những truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm trời tròn-đất vuông của cha ông ta.

Đúng 6h30’, tại điện Kính Thiên, lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng bắt đầu.

lanh dao dang nha nuoc dang huong tai le hoi den hung 2019
lanh dao dang nha nuoc dang huong tai le hoi den hung 2019
Các đại biểu hành lễ trước điện Kính Thiên.

Phát biểu mở đầu lễ dâng hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2019 Hồ Đại Dũng nhấn mạnh: Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày lễ trọng của cả dân tộc, đã trở thành tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay nước ngoài; là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"; nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào” để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc.

Với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã vào Thượng cung dâng hương, hoa, lễ vật tri ân, tưởng nhớ công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi, đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông để con cháu xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh; cầu mong cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn.

Thay mặt Ban Tổ chức và đồng bào cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019 Bùi Văn Quang đã đọc Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương; ca ngợi, khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao trời biển của các Vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

lanh dao dang nha nuoc dang huong tai le hoi den hung 2019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dâng hương tưởng niệm tại lăng vua Hùng.

Các đại biểu tham dự lễ dâng hương đã thắp hương tại đền Thượng, vào Thượng cung bái Tổ, tri ân, tưởng nhớ công đức các Vua Hùng.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu đã đặt vòng hoa, thắp hương tại Lăng Hùng Vương, thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc bên bức phù điêu có hình tượng Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong tại ngã năm đền Giếng.

lanh dao dang nha nuoc dang huong tai le hoi den hung 2019
Hàng vạn con cháu Lạc Hồng tìm về đất tổ.

Ngay sau lễ dâng hương, tại các đền của Khu di tích, hàng triệu con dân đất Việt trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã tề tựu thành kính tri ân công đức tổ tiên, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và tham gia các hoạt động lễ hội, các trò chơi dân gian.

Điểm nhấn quan trọng của Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay là người dân tỉnh Phú Thọ tự làm “mâm cơm tri ân công đức Vua Hùng” và cùng tổ chức dâng hương vào ngày 10/3 âm lịch, cùng thời điểm với lễ dâng hương tại đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh theo nghi lễ truyền thống.

Chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2019 được tổ chức từ ngày 1/3-10/3 âm lịch (tức từ ngày 5-4 đến ngày 14-4) với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và TP Việt Trì. Trong đó chương trình khai hội được tổ chức ngày 8-3 âm lịch (tức ngày 12-4).

 

Theo phapluatxahoi.vn