Huyện thừa nhận sai sót trong quản lý đất đai 

Chiều 8/3, tại cuộc họp giao ban báo chí, ông Nguyễn Đình Dần, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, vị trí khu đất xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng và xây dựng nhà ở trái phép có diện tích khoảng 4,8 ha thuộc xóm Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Phần đất này của các hộ gia đình, cá nhân xã Yên Bài tự khai hoang để ở và trồng cây nhưng chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Toàn cảnh khu vực xây dựng Điền Viên Thôn. 

Về tình hình xử lý vi phạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, ngày 15/10/2013, UBND xã Yên Bài đã có văn bản báo cáo lên huyện về việc ông Nguyễn Thành Ba xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất khai hoang mua lại của các hộ dân xã Yên Bài. 

Ngày 25/10/2013, Thanh tra xây dựng huyện Ba Vì đã kiểm tra lập biên bản vi phạm đối với một số trường hợp xây dựng trái phép tại xóm Chóng, nhưng chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng công trình trái phép. 

Ngày 4/12/2014, UBND xã Yên Bài tiếp tục có văn bản báo cáo UBND huyện Ba Vì về việc xã tiến hành xử lý vi phạm đối với ông Nguyễn Thành Ba do có hành vi vi phạm trong quản lý sử dụng đất và xây dựng công trình trái phép, nhưng ông Ba không chấp hành các quyết định xử phạt.

Ngày 15/12/2014, UBND huyện có văn bản chỉ đạo xã cùng các ngành Thanh tra xây dựng, Thanh tra huyện giải quyết và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật đất đai và trật tự xây dựng tại khu Điền Viên Thôn. 

Ngày 14/2/2015, UBND huyện đã ban hành quyết định về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, chỉ đạo xử lý các vi phạm về đất đai tại thôn Chóng.Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Dần, các nội dung trên do Chủ tịch UBND huyện Ba Vì trực tiếp chỉ đạo. 

“Do chưa tiến hành họp UBND huyện nên các thành viên UB chưa nắm được các nội dung chỉ đạo trong việc xử lý vi phạm tại xóm Chóng. Đồng thời do một số nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan (tập trung cho Đại hội Đảng các cấp, luân chuyển cán bộ…) nên các ngành các cấp chưa tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm tại khu vực này”, ông Dần cho biết. 

Gần đây nhất, ngày 4/3/2016, thường trực UBND huyện Ba Vì đã họp với Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cùng các phòng, ban của huyện và xã Yên Bài để chỉ đạo rà soát, phân loại đối tượng vi phạm, hành vi vi phạm, mức độ vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  

Nhiều công trình vi phạm đã tồn tại nhiều năm do công tác quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương.

Nhiều công trình vi phạm đã tồn tại nhiều năm do công tác quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương. 

Cũng theo ông Dần, do một số nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan nên các ngành, các cấp chưa tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm tại khu vực này. 

Theo nhận định của ông Nguyễn Đình Dần về trách nhiệm của các bên liên quan UBND xã đã buông lỏng trong công tác quản lý đất đai tại địa phương, chưa giám sát chặt chẽ để xảy ra tình trạng xây dựng nhiều công trình, mua bán chuyển nhượng đất trái phép tại địa phương.

Các phòng ban của UBND huyện Ba Vì gồm thanh tra xây dựng, thanh tra nhà nước huyện, tài nguyên và môi trường còn chưa kiên quyết trong công tác chỉ đạo xử lý vi phạm, thiếu đôn đốc với UBND xã trong thiết lập hồ sơ và xử lý vi phạm trên địa bàn. 

Lập đoàn kiểm tra liên nghành 

Tại cuộc họp ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh thanh tra TP đã công bố quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức cá nhân để xảy ra vi phạm. Thời gian thanh tra sẽ thực hiện trong 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định. 

Theo đó, Đoàn thanh tra liên ngành do Phó Chánh Thanh tra TP Nguyễn An Huy làm Trưởng đoàn sẽ thanh tra, làm rõ trách nhiệm của những cán bộ, cơ quan liên quan đã buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm kéo dài này. 

Hà Nội quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị... để ra sai phạm. 

Trước đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Nguyên Phong cũng cho biết, trong hai ngày 6 và 7/3, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã kiểm tra thực địa và làm việc với các cơ quan chức năng huyện Ba Vì về các vi phạm tại đây. 

Vị trí khu đất xảy ra tình trạng chuyển mục đích và xây nhà trái phép tại xóm Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì có rộng khoảng 4,8ha. Diện tích này của các hộ dân xã Yên Bài tự khai hoang để ở và trồng cây, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Khoảng năm 2011, các hộ tự chuyển nhượng cho một nhóm người đến mua gom. Sau khi có đất, nhóm này đã chia thành 99 lô đất (rộng từ 200 – 500 m2) và tổ chức xây dựng, trong khi chưa làm thủ tục đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. 

Theo ông Vũ Nguyên Phong, hiện đã có 58 nhà vườn và một trung tâm dịch vụ đang được triển khai, trong đó 50 nhà vườn đã làm xong. Điều đáng nói là sau khi sự việc được phát hiện, UBND xã Yên Bài rồi Thanh tra xây dựng huyện đều đã vào cuộc, lập biên bản vi phạm và báo cáo UBND huyện, tuy nhiên vi phạm vẫn tồn tại. 

Ông Vũ Nguyên Phong cho biết, quan điểm của TP là xử lý nghiêm sai phạm, cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan sau khi có kết quả thanh tra liên ngành. 

Về quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội, ông Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho biết TP sẽ quyết liệt xử lý, giao Sở Xây dựng tổ chức thanh, kiểm tra. Ngay trong chiều 8/3, UBND TP tiếp tục giao Thanh tra TP thành lập đoàn kiểm tra liên ngành./. 

Theo Hà Anh/ Gia đình Việt Nam