Báo phụ tùng hỏng, phải thay mới

Empty

Các tiệm sửa xe máy bày ra không ít chiêu trò lừa đảo, chặt chém khách, đặc biệt với nữ. (Ảnh minh họa)

Phần lớn các tiệm sửa xe đều nhập thêm linh kiện, phụ tùng để thay thế kịp thời khi cần. Đây được xem là nguồn thu lợi chính của các cửa hàng bởi không chỉ được hưởng chênh lệch về giá, mà còn vì việc thay thế đơn giản và nhanh chóng hơn so với phải sửa chữa, công sửa cũng được tính rất cao.

Các cửa hàng thường nói về mối nguy hiểm nếu phụ tùng không được thay thế, xe đã đến lúc cần thay dầu hay gạ gẫm lắp thêm khung xe hoặc thiết bị chống trộm…

Bên cạnh đó, thợ còn đề nghị kiểm tra xe miễn phí, rồi liệt kê ra hàng loạt bệnh xe đang gặp phải: Nhông xích nhão, má phanh mòn… dễ gây tai nạn khi đi trên đường, làm khách thấy lo lắng và đồng ý thay thế. Khi xe đã được sửa xong, khách sẽ phải ngậm ngùi thanh toán với hóa đơn lên đến hàng triệu đồng.

Đánh tráo linh kiện xe hàng xịn, phá xe để khách mất nhiều tiền sửa

Nhiều thợ sửa xe còn giở những chiêu trò như đánh tráo linh phụ kiện xịn của xe, làm thủng IC, phá hỏng bugi… khiến xe khách hư hỏng nặng thêm để tính nhiều tiền.

Chị T khi đang chạy xe trên đườn La Thành (Đống Đa, Hà Nội) thì bị xịt lốp xe. Tạt vào một cửa hàng ven đường, chiếc xe của chị được kiểm tra. Thế nhưng, sau khi thợ báo lại xe bị rách săm, gẫy chân van, hỏng má phanh, lốp sau... yêu cầu thay hết thì mới đi được và báo giá lên tới vài triệu. Chị T cho rằng, bản thân mới đi bảo hành hãng về nên không thể có chuyện xe hỏng quá nhiều như vậy và không đồng ý sửa. Thợ và khách cãi nhau hàng tiếng đồng hồ, chị T còn bị thợ sửa xe tỏ thái độ côn đồ khiến chị này buộc phải sửa đúng như ý thợ để có thể “thoát thân”.

Do đó, nếu phải sửa xe ở những quán lạ ven đường, bạn nên giám sát thợ, kiểm tra kỹ khi thanh toán và nhận xe. Trước khi mang đi sửa, khách có thể đánh dấu những phụ tùng dễ dàng bị tráo bằng các ký hiệu riêng để theo dõi.

Phán nhiều lỗi và tính tiền nhiều hơn so với thực tế

Empty

Nếu phải sửa xe ở những quán lạ ven đường, bạn nên giám sát thợ, kiểm tra kỹ khi thanh toán và nhận xe

 Khi gặp khách hàng là phụ nữ, một số thợ sửa xe lề đường nhân cơ hội để kê bệnh cho xe thêm trầm trọng, từ một bệnh kê thêm 3-4 bệnh nữa như là ắc quy xe bị hỏng, ắc quy đời cũ… Phụ nữ vốn nhẹ dạ cả tin, chẳng hiểu gì về điện và máy móc nên cũng chỉ biết gật đầu mong sửa cho nhanh.

Một nạn nhân của chiêu trò này, chị H (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khi đang đi trên đường thì chiếc xe của chị bỗng chết máy. Vào quán sửa chữa, anh thợ phán hỏng hộp số, phải thay, giá 3 triệu đồng. Vì đắt quá và không an tâm nên chị không đồng ý cho thay nhưng chỉ sau 10 phút xe đã bị phá tung ra và thay xong đồ. Yêu cầu lắp lại máy cũ, trả máy vừa được thay, trả tiền công tháo lắp nhưng ngay lập tức 2 anh sửa xe giở giọng lưu manh không cho lấy xe, bắt chồng đủ tiền, nếu muốn lấy xe thì phải viết giấy cam đoan và để giấy tờ xe lại.

Dù nói ngọt nhạt trình bày rất lịch sự nhưng 2 anh sửa xe vẫn nói giọng khó chịu. Sau đó nói giảm giá xuống còn 2,8 triệu đồng và chị T buộc phải chấp nhận mức giá đó để có thể ra khỏi tiệm sửa xe côn đồ trên. 

Làm thế nào để không rơi vào bẫy những thợ sửa xe thiếu lương tâm?

Cơ hội cho thợ chặt chém đều có nguyên nhân một phần từ sự bất cẩn, chủ quan của khách. Vì vậy, lời khuyên đầu tiên với những người sử dụng xe máy thường xuyên là phải tìm hiểu những kiến thức cơ bản về các lỗi của xe để tránh bị thợ móc túi dễ dàng.

Trong những tình huống bất đắc dĩ phải đưa xe vào tiệm không quen để sửa, khi quyết định cho thợ kiểm tra máy nên giám sát rất kỹ. Khi thợ “phán” xe mắc lỗi nặng, có thể sử dụng smartphone và truy cập mạng để tìm hiểu sơ qua xem có đúng lỗi hay không. Nếu thấy không yên tâm, khách hàng có thể gọi điện cho người quen, người có hiểu biết về xe để tham khảo thêm.

Một điều quan trọng nữa là bạn nên trao đổi thẳng thắn về mức giá, phụ kiện và chi tiết thay thế như thế nào để tránh những chi phí phát sinh.

Tốt nhất, khi xe gặp sự cố trên đường, hãy tìm đến những cửa hàng lớn và có uy tín để yên tâm hơn về chất lượng phục vụ cũng như phụ tùng thay thế.

Nếu bạn là nữ và không hiểu nhiều về máy móc thì có thể tham khảo ý kiến của những người am hiểu về xe cộ trước khi quyết định thay một phụ tùng hay chi tiết gì trên xe của mình.

Chủ xe cũng nên thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và các cơ sở bảo hành uy tín. Điều này sẽ hạn chế tối đa khả năng hỏng hóc đột ngột của xe khi đang lưu thông, tránh cho chủ xe trở thành khách hàng bất đắc dĩ của những tiệm sửa xe không uy tín.

 

Theo Giadinhvietnam.com