Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật, các hoạt động trải nghiệm sản phẩm từ hoa tam giác mạch; lễ hội đường phố trình diễn âm nhạc dân gian và sắc màu trang phục các dân tộc Hà Giang; trưng bày các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp, du lịch các huyện, thành phố trong tỉnh.

Lễ hội hoa năm nay hứa hẹn sẽ đưa du khách vào không gian đầy sức sống của loài hoa Tam giác mạch.

Lễ hội hoa Tam giác mạch Hà Giang

Lễ hội diễn ra từ ngày 14 - 16/10 với sự tham gia của 4 huyện là: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

Buổi lễ khai mạc với chủ đề “Đá nở hoa” sẽ diễn ra vào tối ngày 14/10 tại sân vận động huyện Đồng Văn.

Ngoài các hoạt động giao lưu ẩm thực dân tộc, tại lễ hội năm nay, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm quy trình nấu rượu và làm bánh từ tam giác mạch.

Đặc biệt, tối ngày 15/10 sẽ diễn ra lễ hội âm nhạc dân gian đường phố và sắc màu trang phục các dân tộc, cùng với đó là các hoạt động trình diễn rối cạn, xiếc hình nộm…

Hoa tam giác mạch

Hoa tam giác mạch ngày càng được giới trẻ biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây với vẻ đẹp miên man hoang dại.

Cứ mỗi mùa hoa tam giác mạch, các bạn trẻ lại háo hức chuẩn bị cho chuyến du lịch tới Hà Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiếm có này.

Về sự tích loài hoa tam giác mạch, nhiều người vẫn truyền tai nhau: Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi.

Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Hạt gieo xong, mày ngô, mày trấu không biết để làm gì, hai nàng đã hất tung chúng vương vãi khắp khe núi.

Nhờ ơn tiên gieo hạt, người Hà Giang thoát đói một thời gian. Đến khi lúa, ngô đã cạn, bóng đêm đen kịt của nạn đói lại xuất hiện, bao trùm khắp vùng cao nguyên đá lạnh lẽo.

Người Hà Giang kéo nhau đi tìm cái ăn hòng duy trì sự sống và trong lúc tưởng như đã vô vọng, họ bất ngờ phát hiện một loại hạt ăn bùi, ngon và thơm không kém gì lúa, ngô.

Vì hình dáng của nó giống hình tam giác và lại có khả năng làm no cái bụng nên người dân gọi là hạt tam giác mạch.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam