1. Tìm hiểu thông tin điểm đến

Khi có ý định đi di lịch, tham quan ở đâu thì việc đầu tiên bạn nên tìm hiểu về vùng đất đó, về văn hóa ứng xử của con người nơi đó ra sao.

Điều này bạn cần tìm hiểu chu đáo hơn khi đi du lịch nước ngoài và các quốc gia đạo Hồi. Bạn có thể tìm hiểu thông tin thông qua mạng Internet, qua bạn bè, qua các website du lịch.

Qua đó, bạn sẽ tìm hiểu thêm thông tin di tích, những chỗ thú vị mà bạn không nên bỏ sót.

2. Chọn thời điểm lên đường

Thời điểm đi du lịch là yếu tố rất quan trọng cho chuyến đi. Bạn phải sắp xếp để chọn lựa thời gian lên đường tiện lợi với tất cả các thành viên trong gia đình.

Đồng thời, bạn cần nắm bắt thời tiết và khí hậu của vùng đất mà thời điểm gia đình bạn muốn khởi hành.

Ví dụ, bạn không nên đi du lịch miền Trung vào mùa mưa bão, nên ra Sapa vào mùa lúa chín, vào khoảng tháng 9, tháng 10. Hoặc muốn ngắm thời tiết băng giá ở Sapa thì nên khởi hành vào mùa đông.

3. Hành lý gọn nhẹ

Bạn nên chọn lựa đồ dùng và quần áo cần thiết, phù hợp nhất, tránh đem theo quá nhiều đồ đạc. Bạn nên nhẩm tính ngày đi để mang theo quần áo vừa để mặc.

Hành lý gọn nhẹ giúp bạn khỏe khoắn hơn trong việc mang vác. Hành lý quá nặng sẽ khiến bạn phí công mà còn không tận hưởng được không khí vui chơi, thưởng lãm. 

4. Mua sắm

Bạn nên từ bỏ thói quen thấy gì mua đó mà không có một kế hoạch cụ thể nào. Việc mua sắm vô độ không chỉ khiến bạn thâm hụt ngân sách mà còn khiến bạn mệt mỏi và mất nhiều thời gian.

Bạn nên định sẵn trong đầu mình những thứ cần mua, như có thể mua đồ đặc sản, hàng lưu niệm đặc trưng của vùng đất đó.

Với những món đồ lưu niệm, hàng mỹ nghệ... nếu gặp thứ khiến bạn thích thú và giá tiền vừa túi thì hãy mua ngay, đừng chần chờ vì có thể bạn không có lần thứ hai gặp đúng món hàng tương tự.

5. Ăn uống

Mỗi vùng có những món ăn riêng hoặc cách chế biến thức ăn khác biệt theo khẩu vị từng vùng. Vì thế, thưởng thức món ăn của các vùng miền cũng là một điều khiến du khách có thêm cảm nhận về đời sống của người dân địa phương.

Ẩm thực mỗi nơi có cách chế biến và thưởng thức khác nhau, ăn uống chính là cách bạn tìm hiểu về văn hóa ẩm thực của vùng miền đó. 

6. Máy chụp ảnh

Lưu giữ kỷ niệm bằng việc chụp ảnh

Lưu giữ kỷ niệm bằng việc chụp ảnh

Trong suốt cuộc hành trình chắc hẳn bạn không thể không lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của bản thân, gia đình và người thân,

Vì vậy bạn nên chuẩn bị một chiếc máy ảnh để ghi lại. Ngày nay, việc chụp hình khá dễ vì với chiếc điện thoại “xịn” bạn có thể chụp được những tấm hình đẹp.

Tuy nhiên, nếu sành điệu hơn bạn nên sắm một chiếc máy ảnh để lưu lại những tấm hình hoàn hảo hơn.

7. Chuẩn bị tiền và thẻ ATM

Khi có kế hoạch đi du lịch, trước khi lên đường, bạn nên kiểm tra kỹ tiền mặt trong bóp cùng với chiếc thẻ ATM xem thẻ mình có được chấp nhận ở những nơi mình đến hay không.

8. Đặt phòng khách sạn

Trước khi đặt phòng khách sạn bạn nên tìm hiểu cụ thể, chính xác vị trí khách sạn có thể tham khảo qua người đi trước hay tìm hiểu trên các website du lịch đáng tin cậy.

9. Bản sao giấy tờ quan trọng

Bạn nên photo những giấy tờ quan trọng như giấy tờ tùy thân, CMND, hộ chiếu, bảo hiểm du lịch, thẻ tín dụng… để phòng bất trắc có thể xảy ra, bạn có thông tin để trình báo với cơ quan chức năng.

10. Đổi tiền

Trước khi đi du lịch nên đổi tiền đô hoặc tiền của nước sở tại​

Trước khi đi du lịch nên đổi tiền đô hoặc tiền của nước sở tại​

Nếu bạn đi du lịch nước ngoài thì bạn nên đổi ít tiền tại sân bay hay cửa khẩu đường bộ. Thường những thành phố có nhiều du khách quốc tế thì sẽ có nhiều điểm đổi ngoại tệ tại các ngân hàng.

Tại các ngân hàng, du khách không chỉ được đổi tiền đúng tỉ giá mà còn yên tâm không nhận lầm tiền giả. Nếu trong trường hợp không đổi được tiền bạn có thể đổi một ít tại quầy lễ tân của các khách sạn lớn.

11. Mua bảo hiểm du lịch

Người Việt ít quan tâm đến dịch vụ bảo hiểm du lịch. Bạn nên mua bảo hiểm du lịch kể cả những chuyến đi trong nước.

Điều này không chỉ có lợi về tiền bạc mà còn đảm bảo về sức khỏe nếu chẳng may trong chuyến đi của bạn bị tai nạn hay bị đau ốm bất ngờ.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam