Google bị Liên minh châu Âu phạt 1,49 tỷ euro vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU (Ảnh minh họa) Google bị Liên minh châu Âu phạt 1,49 tỷ euro vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU (Ảnh minh họa)

Ngày 20/3, Cơ quan quản lý chống độc quyền EU đã áp đặt khoản tiền phạt 1,49 tỷ euro (1,69 tỷ USD) đối với Google vì chặn các nhà quảng cáo tìm kiếm trực tuyến đối thủ, đánh dấu án phạt thứ ba của công ty này trong hai năm qua.

Theo báo cáo của Ủy ban châu Âu, Google đã làm các hợp đồng độc quyền với các hãng xuất bản nội dung, ngăn họ xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của các đối thủ của Google. 

Sau đó, Google đã củng cố sự thống trị của mình trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến và tự bảo vệ mình khỏi áp lực cạnh tranh bằng cách áp đặt các hạn chế hợp đồng chống cạnh tranh trên các trang web của bên thứ ba.

Trong khi đó, các điều khoản này đã được thay thế vào năm 2009 bằng các khoản thanh toán cao cấp và trong cùng năm đó, Google đã yêu cầu các nhà xuất bản tìm kiếm sự cho phép về cách quảng cáo của đối thủ được hiển thị

Bà Vestager, ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU cho biết điều này là bất hợp pháp theo các quy tắc chống độc quyền của EU.

Theo hãng tin AP, án phạt được EU công bố ngày 20-3 là án phạt thứ ba của EU với Google trong vòng chưa đầy 2 năm qua.

Năm ngoái, cơ quan trên của EU đã áp đặt mức phạt kỷ lục 4,34 tỷ euro đối với Google vì sử dụng hệ điều hành di động Android để chặn các đối thủ. Án phạt này theo sau khoản phạt 2,42 tỷ euro trong năm 2017 vì cản trở các đối thủ của các trang web so sánh mua sắm.

Phán quyết lần này đã nâng tổng mức tiền phạt của nhà chức trách EU với Google lên mức gần 10 tỉ USD.

Án phạt cũng được đưa ra tại thời điểm các hãng công nghệ lớn trên toàn cầu đang đối mặt với sức ép quản lý ngày càng tăng, đồng thời cả với những quan điểm chỉ trích gay gắt liên quan tới vấn đề bảo mật quyền riêng tư của người dùng, thông tin thất thiệt trên mạng, tuyên truyền thù địch và các dạng thức xúc phạm khác.

PV

Theo congluan.vn