Tờ Người đưa tin dẫn lời ông Phạm Như Hồng, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 5 cho biết: “Sáng ngày 10/11, Đội quản lý thị trường số 5 phối hợp với Phòng y tế, phòng kinh tế hạ tầng và Công an thị trấn Phố Châu tiến hành kiểm tra Văn phòng đại diện Liên minh Tiêu dùng tại huyện Hương Sơn, trực thuộc Tổng Công ty Liên minh Tiêu dùng Việt Nam.

Qua kiểm tra các chứng từ hồ sơ liên quan, lực lượng chức năng phát hiện có 19 thùng chứa các loại thực phẩm chức năng không hợp lệ nên đã lập biên bản niêm phong, tạm giữ. Theo ước tính trị giá lô hàng khoảng 500 triệu đồng.

Tang vật thu giữ.

Tang vật thu giữ.

Cũng theo ông Hồng, từ khi thành lập Văn phòng đại diện Liên minh tiêu dùng huyện Hương Sơn hoạt động của văn phòng thực chất là hoạt động bán hàng đa cấp do bà Lê Thị Hương, trú tại khối 7, thị trấn Phố Châu đứng đầu.

Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Đoàn kiểm tra liên ngành về chống buôn lậu và gian lận thương mại thành phố Hà Nội (Ban 389 Hà Nội) kết luận VietNet đã sai phạm về giấy phép kinh doanh đa cấp và giao dịch thương mại điện tử.

Cụ thể, Giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp cho Công ty mẹ của VietNet tại tỉnh Bắc Giang được hoạt động kinh doanh đa cấp và 9 sản phẩm mà công ty này đang thực hiện phân phối cũng được thực hiện theo hình thức đa cấp.

Tuy nhiên, đối với chi nhánh của công ty tại Hà Nội, mặc dù giấy phép lần 1 (ngày 3/3/2014) được cấp phép kinh doanh đa cấp nhưng Giấy phép bổ sung lần 2 (ngày 20/6/2014) lại không có nội dung này.

Đây là một sai sót của công ty trong quá trình đăng ký kinh doanh cho chi nhánh của công ty.

Thêm vào đó, đoàn kiểm tra cũng lập biên bản đối với VietNet về hành vi dùng website để giao dịch thương mại điện tử cho sản phẩm của mình nhưng chưa được sự công nhận chính thức của Cục thương mại điện (Bộ Công Thương).

Cùng với kết luận này, đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ, trong 9 mặt hàng mà VietNet kinh doanh tại Hà Nội thì chỉ có 3 mặt hàng thông báo với Sở Công Thương Hà Nội về kinh doanh đa cấp, còn lại 6 mặt hàng chưa thông báo.

Cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ hơn 380 túi kẹo sâm và 750 lọ đông trùng hạ thảo và tinh chất nước sâm do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ tại kho của công ty, đây là số hàng công ty cho rằng "đang khai thác thêm về để thăm dò thị trường"./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam