Cấp đông thực phẩm sạch là xu hướng của nhiều gia đình hiện nay

Điều này được thể hiện rất rõ không chỉ ngoài đời sống, mà ngay cả trên các trang mạng xã hội ngày càng nhiều các fanpage và cá nhân bán thực phẩm sạch ở quê. Thậm chí nhiều người còn cất công đi về những vùng cao, tìm mua cả một con lợn rồi góp tiền mổ chung tích tủ lạnh ăn dần. Cũng giống như thịt lợn các loại thực phẩm khác như gà, cá, trứng, bò, rau, củ quả… có nguồn gốc từ các tỉnh lẻ cũng được giao bán khá nhiều.

Chị Thu Trang, một người đã nhiều năm cung cấp thực phẩm sạch được gửi từ quê ra cho các gia đình ở Hà Nội cho biết, bán thực phẩm sạch giờ là công việc chính của chị và mục đích là giúp các gia đình không tiếp cận được với nguồn thực phẩm sạch, nhưng vẫn có thực phẩm sạch để sử dụng.

Đứng từ góc độ của người tiêu dùng, chị Thu Minh (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết: “Tôi thực sự không tin tưởng những người bán thực phẩm sạch hay các cửa hàng bán thực phẩm sạch, kể cả là họ rao bán thực phẩm sạch được chuyển đến từ nơi nọ, nơi kia… Bởi vậy, cứ hàng tuần tôi lại về quê lấy thức ăn một lần, đồ ăn tôi lấy chủ yếu là thịt lợn, thịt bò, cá, trứng, thịt gà và các loại rau”.

Chị Đỗ Loan (Hoàng Mai, Hà Nội) thậm chí còn thường nhờ anh trai ở quê mua sẵn con lợn ngon, nuôi cám bã sạch để thỉnh thoảng mấy chị em kéo nhau về quê "ngả" lợn, rồi chia mảnh mỗi người chục cân đem về bỏ vào tủ lạnh làm thịt cấp đông. Nhưng chị cũng không biết việc trữ thịt sạch như thế trong bao lâu sẽ thành thịt bẩn?

Có mặt tại chợ Nguyễn Quý Đức, người dân khi tới chợ đều bày tỏ lo ngại khi sử dụng thịt lợn không rõ nguồn gốc đang bày bán trên thị trường hiện nay. Tại các chợ cóc, chợ tạm, người tiêu dùng càng lo lắng hơn khi mua sản phẩm chăn nuôi. Bởi chợ thì họp tạm bợ mà các sản phẩm này lại không được các cơ quan, ban ngành nào kiểm dịch. 

Thực tế, đây là cách làm và suy nghĩ của rất nhiều người trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, liệu đó có phải là cách làm an toàn và hợp lý cho các bữa ăn hàng ngày?

Cấp đông thế nào để an toàn?

Nếu các gia đình làm không đúng qui trình và cách thức, việc tích thực phẩm sạch trong tủ lạnh vô tình trở thành ổ cho vi khuẩn phát triển.

Theo Ths.BS Lê Thị Hải – nguyên GĐ Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, thực phẩm ở quê tích trong tủ lạnh ăn dần không phải là ít, hiện nay có rất nhiều gia đình ở nông thôn nuôi lợn riêng không cho ăn cám để mổ và những người trong gia đình chia nhau ăn.

Nói về thời gian tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh, BS Hải cho biết, điều quan trọng nhất là khi đưa thực phẩm vào cấp đông, thì thực phẩm đó phải là sạch, nếu thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn thì có đông đá cũng không tốt. Còn đối với rau quả, thịt…phải sơ chế sạch sau đó bảo quản thì mới an toàn.

Riêng các loại rau lá thì để được 2 ngày, rau củ có thể được được 1 tuần và phải bảo quản bằng các túi chuyên dụng có lỗ thông khí, và sắp xếp đồ trong thủ phải hợp lý, nếu không tủ lạnh sẽ thành 1 ổ chứa vi khuẩn.

Đối với thịt cá, có thể để ngăn đá được 1-2 tháng, nhưng điều quan trọng là phải chia nhỏ theo từng bữa, nếu cứ để cả tảng, mỗi lần ăn lại mang đi rã đông thì thực phẩm sẽ bị vi khuẩn thâm nhập và có nguy cơ ngộ độc”, BS Hải hướng dẫn..

Thịt chia thành nhiều túi nhỏ trước khi cấp đông

Thịt chia thành nhiều túi nhỏ trước khi cấp đông.

Thịt mua từ siêu thị về đã được cấp đông, nếu chưa chế biến hãy cho nguyên bọc, hoặc hộp vào tủ lạnh đông đá tiếp sẽ giữ được khoảng 7 ngày. Không nên trữ quá lâu vì độ tươi ngon của thịt sẽ bị giảm đáng kể.

Cùng quan điểm trên, PGS.TS Phạm Duệ (nguyên GĐ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, để cấp đông thực phẩm được lâu thì khi vận chuyển thực phẩm từ nơi này đi nơi khác thực phẩm phải luôn được bảo quản lạnh đúng cách. Còn nếu đã rã đông và cấp đông lạnh lại thì vi khuẩn sẽ thâm nhập và gây nguy hiểm khi sử dụng./.

Theo Minh Hương (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam