“Ông lớn Vissan” và hàng loạt vụ bê bối về sản phẩm kém chất lượng…

 Năm 2012, ông Nguyễn Minh Trung - Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu, gói xúc xích heo tiệt trùng hiệu Vissan ông mua tại tiệm tạp hóa gần cơ quan ở phường 3, TP Bạc Liêu vào ngày 7/8/2012 có mùi hôi bất thường, chảy nước khi cắt miếng. Về mặt cảm quan, sờ vào xúc xích có cảm giác bên trong ứ nước gây căng phồng. Đây là loại sản phẩm 40 g, gói 4 cây có tổng trọng lượng 160 gr, bao bì ghi hướng dẫn bảo quản ở nhiệt độ thường, tránh ánh nắng trực tiếp. Trên bao bì ghi ngày sản xuất 28/5/2012, hạn sử dụng đến 28/8/2012. Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Dũng, Trưởng phòng thị trường của Vissan cho biết, gói xúc xích có mùi hôi do Chi cục phó Quản lý thị trường Bạc Liêu mua phải được nhà sản xuất xác định là hỏng do lỗi khâu vận chuyển, bảo quản.

Xúc xích kém chất lượng của Vissan năm 2012

Xúc xích kém chất lượng của Vissan năm 2012

Năm 2013, trường hợp trẻ 1 tuổi ăn phải gà của Vissan đã quá hạn sử dụng, phải nhập viện do bị tiêu chảy nặng. Theo đó, chị H.H. (28 tuổi, ngụ tại đường số 4, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP HCM) phản ánh cửa hàng thực phẩm Vissan (số 23, đường số 3, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức bán thịt gà quá hạn sử dụng (date) cả tháng cho người tiêu dung. Trước vụ việc này, ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc công ty Vissan thừa nhận sai sót về mặt quản lý hàng hóa tại cửa hàng nêu trên. Ông Mười cũng cho biết, công ty đã đình chỉ công tác cửa hàng trưởng Phạm Anh Tuấn, đồng thời niêm phong và kiểm tra toàn bộ hàng hóa tại đây, đồng thời kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa hàng của công ty trên toàn quốc. Vissan cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình chị H. và người tiêu dùng vì sự việc này. 

Gà quá hạn sử dụng của Vissan năm 2013.

Gà quá hạn sử dụng của Vissan năm 2013.

Năm 2014,  cơm chiên Dương Châu và bánh flan của Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã khiến gần 100 học sinh nhập viện. Các em được cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn ói. Duy chỉ có vụ việc này Vissan bị Thanh tra Sở Y Tế TP. HCM xử phạt hành chính 23.000.000 đồng. 

Năm 2017, đây có thể nói là năm của “phốt” về sản phẩm Vissan.  Tháng 10/2017 khách hàng ở Hà Nội, anh Tâm cho biết, vợ an lấy gói xúc xích Vissan (theo thông tin trên bao bì, sản phẩm trên có sản xuất ngày 13/07/2017 và thời hạn sử dụng đến ngày 13/10/2017 kể từ ngày sản xuất) mua tại một siêu thị lớn ở Hà Nội để cho vào bát mỳ tôm cho con ăn. Bóc chiếc xúc xích xong, vợ anh Tâm thấy tay mình hôi nhưng không nghĩ do xúc xích có mùi nên không để ý. Sau đó anh Tâm tiếp tục lấy xúc xích ra bóc thì phát hiện có hiện tượng mốc trắng ở đầu và đặc biệt trong túi ngoài 4 cây xúc xích còn có một cục dị vật mốc trắng, mốc đen.

Xúc xích vissan bị khách hàng phản ánh hư hỏng năm 2017.

Xúc xích vissan bị khách hàng phản ánh hư hỏng năm 2017.

 Cuối tháng 11/2017, một khách hàng ở TP HCM (nick name facebook là ngoc nguyen) đã đăng tải hình ảnh chiếc xúc xích Vissan chị mua bên trong có dị vật màu vàng vàng, trắng trắng mặc dù bên ngoài không có biểu hiện gì lạ. Trả lời về sự việc này, đại diện công ty Vissan cho hay, do ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển và bảo quản nên cây xúc xích đó bị hở mối hàn ở đầu, dẫn đến bị mốc trắng vàng.

Năm 2018, chị N.T.H.Oanh (TP. HCM) tới cửa hàng tiện lợi gần nhà mua thịt heo nạc dăm của Vissan về và bảo quản trong tủ lạnh. Khi mang miếng thịt ra sơ chế, vừa đưa dao vào cắt thì chị hốt hoảng thấy nước như mủ phun ra từ miếng thịt nên đã gói lại mang ra cửa hàng yêu cầu giải thích. Trong văn bản trả lời khách hàng, phía Vissan giải thích: miếng nạc dăm này còn sót lại những ổ viêm nhỏ còn gọi là áp-xe. Đây là dạng bệnh tích cục bộ được ngành thú y cho phép cắt bỏ và hoàn toàn không ảnh hưởng đến phần nạc còn lại. Tuy nhiên, đại diện Vissan cho biết tiếp thu khiếu nại và có giải pháp triệt để đối với nhân viên bán hàng trong việc kiểm soát pha lóc, cắt bỏ để sót phần phát sinh áp-xe trên mảnh thịt heo.

Thịt heo hư hỏng của Vissan năm 2018.

Thịt heo hư hỏng của Vissan năm 2018.

Hàng loạt "phốt" này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tên tuổi của "ông lớn" Vissan trong cuộc chiến thương trường, thương hiệu Việt.

 Đối mặt hay im lặng

Công ty TNHH MTV VN Kỹ nghệ súc sản Vissan là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm của cả nước, lĩnh vực hoạt động chuyên về sản xuất kinh doanh thịt tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến từ thịt. Trên phần giới thiệu của website chính thức của công ty (https://vissan.com.vn/vn), Vissan luôn tự hào với “Lịch sử VISSAN gắn liền với thăng trầm của Sài Gòn & Tp Hồ Chí Minh của thời bao cấp và của thời kỳ đổi mới”. Song lịch sử phát triển của Vissan  không khác nào một “minh tinh” đi lên bằng sacandal. 

Vissan là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm tươi sống, đông lạnh và chế biến từ thịt.

Vissan là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm tươi sống, đông lạnh và chế biến từ thịt.

Để nhấn chìm “phốt” Vissan luôn đưa ra lý do, nguyên nhân sản phẩm hư hỏng, ôi thiu, kém chất lượng... vì khâu vận chuyển, quy trình bảo quản. Để chấn an dư luận là thế, còn với cơ quan báo chí và truyền thông Vissan chỉ cần lặng thầm gửi một văn bản cùng lý do như trên, sau đó sẽ “lặn một hơi” cho tới khi có “phốt mới”. Trong khi đó Vissan là sản phẩm ăn liền, nếu người dùng không phát hiện kịp thời, sử dụng sản phẩm kém chất lượng thì có thể bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

"Phốt" về xúc xích tiệt trùng 3 Bông Mai của Vissan đang được dư luận quan tâm những ngày qua.

Vừa mới đầu năm 2019, Vissan đã có màn chào hỏi người tiêu dùng khá ấn tượng. Ngày 24/2/2019, một khách hàng có tên D. N. O, sinh viên Đại học Lao Động và Xã Hội, đã hốt hoảng khi phát hiện mình vừa cắn một miếng từ cây xúc xích 3 Bông Mai đang trong tình trạng bị hư hỏng của thương hiệu Vissan mặc dù vẫn còn hạn sử dụng.

Ngày 26/2/2019, Vissan hồi đáp thông tin với báo chí và cho rằng, việc xúc xích 3 Bông Mai heo bị mốc đen khi vẫn còn hạn sử dụng gần 1 tháng là có thể do trong quá trình lưu thông, công đoạn vận chuyển, bốc xếp thiếu nhẹ nhàng mới gây nên lực tác động lên vỏ bọc xúc xích, từ đó làm nứt, hở, tạo điều kiện cho không khí xâm nhập, oxy hóa sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho vi sinh vật, nấm mốc xâm nhập, phát triển, dẫn đến gây hư hỏng. 

Chiếc xúc xích nguyên trạng không hề bị va đập hay bảo quản sai quy trình của Vissan đã bị mốc đen ngay sau khi mua từ siêu thị Big C Thăng Long.

Chiếc xúc xích nguyên trạng không hề bị va đập hay bảo quản sai quy trình của Vissan đã bị mốc đen ngay sau khi mua từ siêu thị Big C Thăng Long.

Với bề dày lịch sử gây dựng thương hiệu Việt mang tên Vissan suốt 45 năm, với khẩu hiệu “Sức Sống Mỗi Ngày”, với những thành tích nhận cúp "Tự hào thương hiệu Việt" cho những đóng góp tốt trong việc thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Chúng tôi đề nghị Vissan có buổi làm việc trực tiếp để làm rõ những thông tin, khiếu nại của bạn đọc cũng như chất lượng sản phẩm xúc xích 3 Bông Mai heo, nguyên nhân thực sự khiến sản phẩm mốc đen khi vẫn còn hạn sử dụng,... để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Một lần sau cuối, mong rằng Vissan không mang sự âu lo, nỗi “kinh hoàng” đến cho người tiêu dùng đã và đang tin yêu sử dụng sản phẩm của Vissan.  

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới