Lĩnh Nam là tuyến giao thông huyết mạch của quận Hoàng Mai, là đường dẫn cho các phương tiện, trong đó có nhiều ô tô tải lớn đi đường Vành đai 3 lên cầu Thanh Trì. Tuyến đường chưa đầy 4 km, nhưng nó là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây cũng như người tham gia giao thông.

Chưa phải giờ cao điểm nhưng tuyến đường vẫn ùn tắc

Chưa phải giờ cao điểm nhưng tuyến đường vẫn ùn tắc

Xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều năm qua, người dân nơi đây đã đặt tên thứ hai cho con đường là “con đường đau khổ”. Con đường lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, làm cho chất lượng con đường xuống câp nghiêm trọng.

Những ổ voi, ổ gà biến thành ao nhỏ sau trận mưa

Những ổ voi, ổ gà biến thành ao nhỏ sau trận mưa

Trời nắng, bụi bay mù mịt, trời mưa xuất hiện nhưng ao nhỏ từ các ổ gà, ổ voi trên đường Lĩnh Nam. Các phương tiện qua đường thường xuyên gặp cảnh thụt hố, ngã xe, đặc biệt là tai nạn giao thông cũng thường xuyên xảy ra.

Trời nắng, bụi bay mù mịt

Trời nắng, bụi bay mù mịt

Nằm giáp ranh với đường Lĩnh Nam là Tam Trinh, một tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô cũng trong tình trạng tương tự, lòng đường vô cùng chật hẹp, xe tải hạng nặng chạy rầm rập ngày đêm đang cày nát tuyến đường.

Những tài xế luôn cảnh giác khi qua đoạn đường này

Những tài xế luôn cảnh giác khi qua đoạn đường này

UBND TP. Hà Nội đã từng đồng ý với chủ trương triển khai dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường quan trọng này rông lên 40m đến 55m. Ðường Lĩnh Nam có thể mở rộng lên mức tối đa 50m, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai

Tháng 10/2008, UBND thành phố có văn bản phê duyệt mở rộng, nâng cấp đường Lĩnh Nam, giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư vào quý IV/2008. Thế nhưng vì nhiều lý do, dự án này vẫn đang nằm trên giấy.

Hoàng Mai là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn hiện có khoảng 100 dự án đầu tư xây dựng cơ bản được triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai rất chậm, có những dự án “treo” gần mười năm nay.

Trong khi đó, khu vực này đang xuất hiện nhiều dự án chung cư lên tới hàng nghìn căn, điều này đe doạ không nhỏ hạ tầng giao thông đô thị trong tương lai.

Đường chưa làm chung cư đã mọc lên như nấm

Khu vực phía Nam đang là điểm nóng của thị trường bất động sản, theo báo cáo của CBRE. Lượng mở bán mới từ khu vực phía nam trung tâm (quận Hai Bà Trưng) và khu phía nam TP (quận Hoàng Mai) chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới.

Các dự án chung cư đang được xây dựng trên tuyến đường

Các dự án chung cư đang được xây dựng trên tuyến đường

Đường Lĩnh Nam, mặc dù chỉ dài hơn 3 km nhưng có tới 5 dự án chung cư đã và đang triển khai xây dựng, với hàng nghìn hộ dân đến ở, làm cho mật độ dân số khu vực này trong thời gian ngắn tăng lên chóng mặt.

Những chiếc xe trọng tải lớn đang ngày đêm cày nát tuyến đường

Những chiếc xe trọng tải lớn đang ngày đêm cày nát tuyến đường

Đường thì chật hẹp, dân cư đông đúc, trên tuyến đường còn có hai trường học vì vậy cứ tới giờ tan tầm là tắc nghẽn giao thông. Điều này khiến cho nhiều người còn e ngại khi mua chung cư giá rẻ tại đây.

Anh Nguyễn Văn Hiền - chủ quán trà đá trên đường Lĩnh Nam cho biết: “Vào giờ tan ca (từ 5-7 giờ tối), mật độ xe cộ qua lại trên đường rất đông, gây tắc nghẽn giao thông, đến cả người đi bộ cũng không có lối đi".

Tuyến đường có nhiều chung cư được chào bán giá rẻ, nhưng với tình trạng giao thông hiện nay, nhiều người vẫn đang cân nhắc khi bỏ tiền ra mua những căn hộ ở đây.

Rõ ràng, tình trạng phát triển chậm về giao thông ở khu vực phía Nam đang làm giảm lợi thế cạnh tranh của các dự án bất động sản./.

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam