Sau ca tử vong đầu năm 2018, thời điểm hiện tại, dịch sởi đang lan nhanh. Trên cả nước đã có 141 ca mắc sởi và Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc căn bệnh này. Trong số những ca mắc bệnh sởi, gần 1/3 trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng và 1/3 trẻ không được tiêm chủng đầy đủ.

Vì vậy, tại Hội nghị tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè diễn (ngày 21/3), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang xem xét kế hoạch đẩy thời gian tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ sớm 3 tháng để bảo vệ trẻ khỏi dịch bệnh và ngăn ngừa dịch sởi bùng phát.

Có nghĩa là, trẻ sẽ được tiêm mũi đầu tiên khi đủ 6 tháng tuổi thay vì 9 tháng như trước đây. Theo tính toán, nếu tiêm ở độ tuổi này trẻ được bảo vệ hơn 88%.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với các bà mẹ cho con bú, cũng sẽ được xem xét để phổ rộng tiêm phủ vắc xin phòng các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu và các bệnh dịch bùng phát theo mùa khác.

Bộ Y tế vẫn đang xem xét kế hoạch này và sẽ sớm đưa vào chính thức tiêm vắc xin sởi từ 6 tháng cho trẻ trong năm nay.

Cách phòng bệnh sởi

Trước khi đề án này được hoàn thành, cha mẹ cần chủ động có những biện pháp bảo vệ sức khỏe khỏi bệnh dịch này bằng một số cách đơn giản như:

- Đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.

- Thường xuyên rửa tay bằng các loại thuốc sát trùng nhất là khi vào môi trường bệnh viện.

- Giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ.

- Uống đủ nước cơ thể cần mỗi ngày.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn