Tuần qua, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án đường sắt đã sang làm việc với Tổng thầu Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, đồng thời kiểm tra công tác đóng tàu, trong đó có tàu mẫu, khảo sát, kiểm tra công tác đào tạo người lái tàu.

Ông Lê Kim Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được chế tạo xong, đang hoàn thiện để đóng gói, vận chuyển về trưng bày tại Hà Nội vào cuối tháng 10. Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất sẽ được chỉnh sửa thiết kế sau khi lấy ý kiến.

Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.

Mẫu tàu chạy tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Phần đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông được thiết kế vát nhọn. Tàu có kính chắn gió, kính cửa sổ ẩn có màu sẫm. Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu và tại các vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.

Phòng lái với các nút điều khiển và màn hình LCD

Tàu có 5 cửa tự động mỗi bên thành tàu, chiều dài gần 20 m và có màn hình led phía trên đầu để thông báo thông tin nhà ga hiện tại và tiếp theo trong lộ trình. Bảng thông báo lịch trình các nhà ga, các chỉ dẫn trên cửa tự động.

Bên trong khoang hành khách

Ông Thành cũng cho biết thêm, hiện 37 học viên lái tàu đợt 1 đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11/2015. Các khóa đào tạo chuyên ngành khác cũng đang được triển khai.

Theo kế hoạch tiến độ, đến 30/12 toàn bộ 12 nhà ga trên tuyến sẽ hoàn thành, 30/3/2016 hoàn thành xây lắp toàn tuyến. Đến 30/6/2016 sẽ bắt đầu vận hành và khai thác thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online