Xét tính chất nghiêm trọng của vụ việc, chiều 18-9-2018, cơ quan CSĐT CA TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, tối 16-9, Công ty kết nối Á Châu tổ chức đêm nhạc hội điện tử "Du hành tới mặt trăng" (Trip to The moon). Chương trình được Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội cấp giấy phép tổ chức có hàng nghìn người tham dự. Hơn 22g, cơ sở 2 của BV Tim Hà Nội tiếp nhận 2 trường hợp chơi trong đêm nhạc nhập viện trong tình trạng tim ngừng đập. Sau hơn nửa giờ cấp cứu, cả hai đã tử vong.

Qua rà soát, CQCA nắm được tại BV E cũng đã tiếp nhận 8 trường hợp đến cấp cứu. Trong số này, một nạn nhân tử vong trước khi nhập viện, 4 trường hợp khác tử vong sau đó. Ngoài ra, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận 2 trường hợp cấp cứu. Đến nay, CQCA đã xác định có 7 người tử vong. Trong số 5 người nhập viện, có 2 trường hợp đã hồi phục. Kết quả kiểm tra xác định cả 12 người được đưa đi cấp cứu sau đêm nhạc hội dương tính với ma túy. Quá trình điều tra, khám nghiệm tại khu vực diễn ra đêm nhạc, CQCA phát hiện có nhiều “bóng cười” và một số chất nghi là ma túy. Khám nghiệm tử thi cho thấy, hầu hết các nạn nhân tử vong do trụy tim.

 

Việc 7 người tử vong và nhiều người nhập viện cấp cứu sau đêm hội ở Công viên nước Hồ Tây là hồi chuông báo động. Ảnh tư liệu.

Tại buổi họp báo chiều 17-9, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó GĐ CA Hà Nội, cho biết đang điều tra, làm rõ trách nhiệm những người liên quan. Theo Đại tá Viện, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự là trách nhiệm của bảo vệ công viên nước, lực lượng CA chỉ nắm tình hình. Sự kiện này được Sở Văn hóa thông tin Hà Nội cấp phép thực hiện trên quận Tây Hồ nên UBND quận có trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đang xác định loại ma túy do các nạn nhân sử dụng là do ai mang đến. Theo những nhân chứng có mặt tại đêm hội thì lực lượng an ninh tại công viên nước kiểm soát chặt chẽ việc mang vật dụng vào bên trong. Tuy nhiên, trong suốt thời gian chương trình diễn ra, họ có ngửi và phát hiện thấy nhiều người sử dụng chất kích thích. Thậm chí ngay trong khuôn viên sân khấu chương trình có những người bày bán "bóng cười".

Từ việc 7 người tử vong và nhiều người khác nhập viện cấp cứu sau lễ hội âm nhạc điện tử tại Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ hiện nay.

Theo danh mục của Bộ Công an, hiện đã có gần 100 loại ma túy khác nhau, tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, phá hủy não bộ người sử dụng, có loại tạo ảo giác, hoang tưởng. Nếu sử dụng với liều lượng cao trong 3 tháng, khả năng hồi phục não bộ sẽ rất khó, thậm chí là không thể.

Theo đó, có thể chia ma túy thành 3 loại: Ma túy tự nhiên (nguyên lá cần sa, thuốc phiện); ma túy bán tự nhiên có thêm một số hoạt chất như heroin; ma túy tổng hợp (tổng hợp từ các chất độc hại thuộc nhóm amphetamin, ketamin, methamphetamin...). Ma túy tổng hợp có sức hút đặc biệt với giới trẻ do “phê” và “bay” hơn với nhiều dạng khác nhau như ma túy "đá", thuốc "lắc", cỏ khát, bùa lưỡi... với độ độc hại gấp hàng trăm lần ma túy truyền thống. Ma túy tổng hợp không khiến người dùng lệ thuộc mạnh từng giờ, từng phút như ma túy truyền thống mà có thể là hàng tuần, hàng tháng.

Vì vậy, qua những tác hại cực nguy hiểm của việc dùng ma túy trên, một cán bộ điều tra vụ việc cảnh báo tới các bạn trẻ hiện nay, đừng đùa với chính tính mạng của mình khi lén lút lấy ma túy làm trò chơi trong những cuộc gặp bạn bè, lễ hội, để rồi tự chuốc họa vào thân và những người xung quanh.

Theo Nguyễn Vũ/Pháp luật & Xã hội