Giảm lượng khí độc tích tụ

Xe mới mua tiềm ẩn những khí độc như hợp chất Benzen và Toluen, ngay cả xe mua đã lâu mà khi đậu với các cửa sổ đóng kín, phần nhựa và da nội thất sẽ sản sinh ra khí độc ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi cho xe di chuyển, bạn nên mở cửa sổ trời cùng với mức độ thổi gió cao nhất của máy lạnh để đẩy hết luồng khí độc này lên trời.

Sau một đêm hoặc một thời gian dài không được sử dụng, không khí trong xe sẽ tích tụ lượng khí độc có hại như benzene, fooc-man-đê-hit (formaldehyde).

Hãy mở tất cả các cánh cửa kết hợp luôn việc mở cửa sổ trời và dùng một chiếc quạt thổi mạnh để đẩy hết lượng khí độc trong xe ra ngoài một cách nhanh chóng và triệt để.

Lợi ích của cửa sổ trời trên xe ô tô.

Lợi ích của cửa sổ trời trên xe ô tô.

Làm giảm nhiệt độ

Khi xe để ngoài trời nắng, nhiệt độ trong xe sẽ rất nóng, có khi lên đến hơn 40 độ. Hãy mở cửa sổ trời và bật điều hòa với chế độ lấy khí bên ngoài để nhanh chóng làm giảm nhiệt độ trong xe. Sau khi nhiệt độ đã giảm đến mức bình thường thì bạn hãy đóng của sổ trời và chuyển điều hòa sang chế độ tuần hoàn để đạt được mức nhiệt độ bạn muốn.

Khi đậu xe ngoài nắng, nhiệt độ từ mặt trời sẽ khiến cabin xe khá nóng. Hơi nóng có đặc điểm bay lên cao, tích tụ trên trần xe và khi bạn mở cửa sổ trời, nó sẽ thoát ra ngoài nhanh chóng.

Kết hợp thêm thao tác bật điều hòa chế độ lớn nhất sẽ giúp tiến trình này diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, hơi nóng cũng làm máy lạnh sản sinh ra khí độc, vì vậy luôn kết hợp giữa việc mở cửa kính và điều hòa khi bạn vừa ra đến xe.

Lợi ích của cửa sổ trời trên xe ô tô.

Lợi ích của cửa sổ trời trên xe ô tô.

Tận hưởng bầu trời đêm

Điều kiện khí hậu Việt Nam rất nóng và không khí thì nhiều bụi bẩn, ngoài ra, người dùng xe trong nội ô còn phải đối mặt với khói xe và tiếng ồn nên việc mở cửa sổ trời ban ngày để “hứng nắng” hoàn toàn là điều bất khả thi.

Tuy nhiên, vào ban đêm không khí dễ chịu hơn nên người ngồi băng ghế sau có thể nhìn thấy cả một bầu trời đêm đầy sao, khiến việc ngồi trong xe trở nên bớt nhàm chán.

Tất nhiên là người lái thì không thể thấy bầu trời này nhưng những lúc đậu chờ, bạn sẽ thấy sự lãng mạn mà tùy chọn cửa sổ trời mang lại.

Lối thoát hiểm

Trong một số tình huống như tai nạn hoặc rơi xuống nước, ngoài các cánh cửa thông thường trên xe thì cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm bạn có thể nghĩ đến, đặc biệt đối với người ngồi sau vì đôi khi sẽ bị kẹt bởi những hàng ghế phía trước.

Như vậy, trước khi mua xe, hãy cân nhắc thật kỹ về các gói tùy chọn mà các đại lý xe hơi đưa ra, đặc biệt là với tùy chọn cửa sổ trời, để có được lựa chọn thiết thực nhất.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam