Nếu giá vàng vào thời điểm năm 2006 khoảng 12 - 13 triệu đồng/lượng thì hiện tại vào khoảng 33 - 34 triệu đồng, tức đã tăng gấp 3 lần. Điều này có nghĩa là nếu bạn giữ tiền đồng và không làm cho nó đẻ ra tiền thì sau 10 năm, bạn mua được số vàng chỉ hơn một phần ba. Với mức độ lạm phát từ 5 – 6%/năm, nếu bạn không làm gì với khoản tiết kiệm của mình, mỗi năm khoản tiền này sẽ tự động mất đi 5 – 6% giá trị do lạm phát.

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn bảo vệ khối tài sản của mình trước tác động của lạm phát chính là đầu tư.

Hãy đầu tư – đó là lời khuyên của hầu hết chuyên gia tài chính cá nhân hay những người giàu có và thành đạt. Đầu tư để khối tài sản của bạn phát triển nhanh hơn, hay ít nhất là bằng với mức tăng của lạm phát trước khi bạn có kế hoạch sử dụng nguồn vốn của mình cho tương lai.

Để làm được điều này, bạn cần nắm vững 3 quy tắc vàng được trang Business Insider lưu ý:

1. Đầu tư luôn luôn mang lại rủi ro, hãy học cách phân chia rủi ro để tránh tự bắn vào chân mình

Trong thế giới đầu tư, rủi ro là một khái niệm luôn đi kèm, tỷ lệ thuận với lợi nhuận mang lại. Lợi nhuận dự toán cho khoản đầu tư của bạn càng lớn bao nhiêu thì rủi ro càng cao bấy nhiêu.

Nếu bạn không có quyết tâm tạo nguồn thu nhập lớn cho mình từ đầu tư thì hãy nhớ nguyên tắc đầu tư thận trọng chính là không đặt hết trứng vào cùng một giỏ, tức là phân tán danh mục đầu tư của bạn vào nhiều hạng mục khác nhau.

Cũng giống như nếu một đội bóng chỉ tập trung toàn bộ cầu thủ cho mục đích tấn công, thì khả năng phải nhận bàn thua do bị phản công là rất cao.

Không đặt hết trứng vào cùng một giỏ chính là cách giúp bạn “phòng thủ” tốt nhất cho danh mục tài sản của mình, bởi phòng thủ tốt ít nhất sẽ giúp bạn không thua trước khi nghĩ đến việc sinh lợi và chiến thắng “đối thủ” lạm phát.

Điều này cũng cần áp dụng ngay trong một lĩnh vực đầu tư. Chẳng hạn, khi đầu tư chứng khoán, bạn cũng không nên đầu tư vào cùng một dòng cổ phiếu.

Giả sử một năm trước, bạn chỉ mua cổ phiếu thuộc dòng dầu khí, PVS (giá khoảng 21 ngàn đồng), GAS (60 ngàn đồng), PVD (38 ngàn đồng) thì nay giá của chúng lần lượt chỉ còn 16 ngàn đồng, 43 ngàn đồng và 24 ngàn đồng.

Nghĩa là không cần bàn đến cuộc chiến với lạm phát, phương pháp đầu tư của bạn đã tự tiêu diệt giá trị tài sản của bạn rồi.

2. Bạn cần một mục tiêu cụ thể, đầu tư không phải là đánh bài

Tom White - CEO của iQuantifi đã khuyên những nhà đầu tư rằng: “Hãy bắt đầu khi đã biết trước kết quả, bạn phải biết chính xác mục tiêu đầu tư của bạn là gì”. Tại sao bạn đầu tư vào lĩnh vực này? Mục đích của bạn là gì? Bao lâu bạn sẽ thu hồi vốn?…

Hãy nhớ câu trả lời cho những câu hỏi mục tiêu trước khi tham gia đầu tư, bởi thực sự, đầu tư có thể “gây nghiện”. Sớm hay muộn bạn sẽ trải qua những cảm xúc gây nghiện đó, cảm xúc lẫn lộn giữa sự sợ hãi, tham lam, căng thẳng và phấn khích tột độ…

Theo Annie Duke - cựu vô địch Poker thế giới năm 2010, nếu không có mục tiêu, việc đầu tư của bạn sẽ chẳng khác nào đánh bạc cả.

Thay vì cứ bước vào sòng bạc và chơi cho tới khi nào hết sạch tiền mới trở về, bạn hãy đặt ra mục tiêu cho mình, đặt ra số tiền tối thiểu bạn muốn có và số tiền cụ thể nào mà nếu làm mất thì bạn sẽ dừng cuộc chơi, việc này là để bạn biết điểm dừng trước khi lâm vào cảnh tay trắng.

Trong thế giới đầu tư, dù bạn có là Warren Buffett (huyền thoại đầu tư, người giàu thứ ba thế giới theo tạp chí Forbes năm 2016) hay Benjamin Graham (thầy của Warren Buffett, người khai sinh ra trường phái đầu tư giá trị) thì bạn vẫn không bao giờ tránh được những thất bại.

3. Thời gian hoàn vốn bạn muốn là bao lâu?

Cuối cùng, dựa vào nhu cầu sử dụng nguồn tiền của mình sau một khoảng thời gian đầu tư cụ thể, bạn sẽ xây dựng một phương pháp đầu tư phù hợp để thực hiện những kế hoạch cuộc đời bạn đã đề ra.

Nếu có ý định xây dựng khoản mục đầu tư ngắn hạn, linh hoạt và có thể sử dụng nguồn vốn của mình trong vòng 2 năm, trang Business Insider khuyên bạn nên đầu tư theo phương pháp lướt sóng, bắt đáy, mua bán nhanh chóng theo các đợt, các kênh đầu tư có thể kể đến như vàng, cổ phiếu, bất động sản… và tất nhiên những khoản mục này sẽ mang lại cho bạn rủi ro cao.

Với những khoản đầu tư có thời gian hoàn vốn trung bình, thời gian từ 2 - 5 năm, thì phương pháp đầu tư chắc chắn qua các kênh trái phiếu, những khoản tiền gửi tiết kiệm, cổ phiếu, bất động sản,… sẽ giúp bạn giữ được sự ổn định và an toàn hơn.

Trường hợp bạn không có kế hoạch sử dụng nguồn tiền của mình trong thời gian trên 5 năm, thì phương pháp đầu tư dài hạn, những khoản đầu tư vào cổ phiếu theo phương pháp giá trị lâu dài, tác phẩm nghệ thuật, cổ vật, bất động sản, vàng… luôn là sự lựa chọn hợp lý.

Theo: http://www.businessinsider.com/

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam