Nếu bạn muốn tìm kinh nghiệm làm giàu hay bất cứ điều gì liên quan đến tiền bạc thì chỉ cần hỏi những người kiếm được hàng triệu USD từ số không. Các triệu phú tự thân chẳng thể giàu có mà chưa trải qua thử thách nào về tài chính.

Nhiều người thường ưu tiên lắng nghe mẹo thành công từ những người giàu có. Thực tế, một số lời khuyên không hoàn toàn phù hợp với những người phải sống "cầm hơi" trên khoản lương kiếm được. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều chia sẻ hữu ích bất chấp thời gian và hoàn cảnh.

Các tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay đều là những doanh nhân có đầu óc kinh doanh và là những nhà đầu tư thông minh. Họ được biết đến với sự hiểu biết, kinh nghiệm và hơn hết, họ luôn đưa ra những lời khuyên cần thiết, khôn ngoan và không kém phần hài hước cho các vấn đề tài chính.

Và cũng có không ít lời khuyên quản lí tài chính từ các tỉ phú nổi tiếng có thể áp dụng cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi ngành nghề cũng như ở mọi bối cảnh xã hội.

loi khuyen quan li tai chinh tu cac ti phu noi tieng
Lời khuyên quản lí tài chính từ các tỉ phú nổi tiếng. Ảnh minh họa

Bắt đầu thói quen quản lí tiền sớm

Carlos Slim Helu là tỉ phú Mexico điều hành hãng viễn thông di động lớn nhất Mỹ Latinh, từng được xếp hạng là người giàu nhất thế giới theo danh sách của Forbes trong vài năm (Bill Gates đã lấy lại danh hiệu sau đó và gần đây là Jeff Bezos).

Những bước đi tài chính của Carlos phản ánh sự khôn ngoan thường thấy của một người giàu có. Trong đó phải kể đến một lời khuyên rất cơ bản được nhiều chuyên gia ủng hộ đó là nên bắt đầu quản lí tiền sớm.

"Nếu bạn 45 tuổi và đang vật lộn với tiền nong thì lời khuyên sẽ là bắt đầu "ngay bây giờ" thay vì "sớm".

Khi bạn bắt đầu quản lí, tiết kiệm và đầu tư tiền của mình càng sớm thì bạn sẽ càng có lợi vì biết tận dụng các cơ hội đầu tư và tránh được những sai lầm tài chính cơ bản như ném tất cả tiền vào một cổ phiếu.

Slim đã mua cổ phiếu của một ngân hàng Mexico năm 12 tuổi và kiếm được 200 peso Mexico mỗi tuần khi còn là một thiếu niên làm việc cho công ty của cha mình.

Không chạy theo xu thế

Tỉ phú Warren Buffett - "huyền thoại" của đế chế đầu tư Berkshire Hathaway luôn bám sát vào nguyên tắc đầu tư của mình, đó là tập trung vào các công ty có dòng tiền hàng năm mạnh và không có nguy cơ bị tụt hậu về công nghệ.

Đó là lí do ông đã bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình từ các công ty bảo hiểm. Tuy nghe có vẻ không quá hấp dẫn, nhưng rõ ràng có hiệu quả. Cho dù bạn có 50 hay 5.000 USD để đầu tư, việc tuân thủ các triết lí đầu tư cơ bản sẽ là thông minh.

Đơn giản hóa cuộc sống của bạn

2 tỉ phú Carlos Slim Helu và Warren Buffett đều áp dụng điều này. Buffett đã sống trong một ngôi nhà từ năm 1957 ông mua với giá 31.500 USD, còn tuổi thọ căn nhà Carlos Slim đã sống là hơn 40 năm.

Nếu bạn cứ mải miết theo đuổi những thứ không cần thiết, bạn sẽ tự đặt mình vào guồng quay tài chính thay vì tăng trưởng.

Dùng phương tiện công cộng không có gì phải xấu hổ

John Caudwell, David Cheriton và Chuck Feeney là những tỉ phú mà bạn có thể chưa từng nghe đến, nhưng cả ba đều đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển hàng ngày.

Vì đối với họ điều đó có ích cho số dư tài khoản ngân hàng của bản thân và cũng thân thiện với môi trường.

John Caudwell là người sáng lập Tập đoàn bán lẻ điện thoại di động Phones 4U với 600 chuỗi cửa hàng, đứng đầu top 25 triệu phú tay trắng làm nên tại Anh, đồng thời cũng là nhà từ thiện lớn nhất ở Anh. Hồi tháng 4 năm nay, ông cam kết quyên góp 70% giá trị tài sản hiện có của mình (ước khoảng 1 tỉ bảng Anh) để làm từ thiện sau khi ông qua đời.

David Cheriton là giáo sư về ngành khoa học máy tính của đại học Stanford, ông được xem là giáo sư đại học giàu nhất thế giới với khối tài sản lên đến 1,3 tỉ USD.

Chuck Feeney là nhà tỉ phú và là nhà từ thiện người Mỹ gốc Ireland. Ông là người sáng lập tổ chức The Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương), một trong những quỹ tư nhân lớn nhất thế giới. Ông cũng là đồng sáng lập viên của Duty Free Shoppers Group, là người đi tiên phong trong việc lập nên khái niệm mua sắm miễn thuế.

Ô tô cũng chỉ là hàng tiêu dùng

Nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới IKEA Ingvar Kamprad đã lái chiếc Volvo 10 năm.

Còn tỉ phú chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart Jim Walton cũng di chuyển trên chiếc xe bán tải 15 tuổi. Đừng lãng phí thời gian vào việc tậu một chiếc xe hơi chỉ để cho hào nhoáng, trừ khi bạn là một người "mê" xe hoặc thừa khả năng rinh về chiếc xe mơ ước.

Nhưng đối với hầu hết mọi người, kể cả những người giàu có, việc đi từ nơi này đến nơi khác trong sự an toàn và thoải mái hợp lí là đủ. Cần phải biết phân biệt giữa nhu cầu với mong muốn.

Tìm ra niềm đam mê của bạn

Tài khoản ngân hàng của bạn có thể tạm thời rỗng, nhưng tìm ra điều bản thân có thể theo đuổi sẽ giúp bạn tạo ra giá trị và sử dụng nó hiệu quả.

Như tỉ phú gốc Phi Oprah Winfrey - người dẫn chương trình nổi tiếng thế giới đã nói: "Bạn sẽ trở thành những gì bạn tin và ở những nơi dựa trên niềm tin của bạn".

Triệu phú Christopher Paul Gardner, người đã trải qua hành trình từ một người cha vô gia cư trở thành doanh nhân, đã chia sẻ bí quyết để thành công của ông là tìm thứ gì đó thích làm và bắt tay ngay vào tìm hiểu về nó càng sớm càng tốt.

Trên thực tế, khi bạn đang gặp khó khăn về tài chính thì những lời khuyên từ các tỉ phú nghe có vẻ sáo rỗng. Thế nhưng rất nhiều người giàu đã đi lên từ những nền tảng rất khiêm tốn.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình hình tài chính của bản thân nhờ những lời khuyên rất hữu ích trên của các tỉ phú thế giới.

Mọi lời khuyên vốn dĩ cũng chỉ xoay quanh triết lí cơ bản đó là mua thấp, bán cao và không lãng phí. Hãy tìm và dành thời gian cho niềm đam mê của bạn để tận dụng tối đa cuộc sống và sử dụng tiền hiệu quả.

Nguồn: https://tbck.vn/loi-khuyen-quan-li-tai-chinh-tu-cac-ti-phu-noi-tieng-42085.html

Theo tbck.vn