Các thực phẩm nên ăn khi bị polyp túi mật?

Quy tắc đầu tiên trong chế độ ăn uống tốt cho người bệnh polyp túi mật là uống nhiều nước. Bất kỳ khi nào thấy đau túi mật, ngay lập tức bạn hãy uống vài ngụm nước, cơn đau sẽ được xoa dịu phần nào do nước là dung môi giúp đào thải nhanh các độc tố ra khỏi cơ thể. Người bệnh có thể uống nước lọc, hoặc pha với một chút xíu nước cốt chanh, hay nước hoa quả.

Một chế độ ăn được xem là hợp lý cho người bệnh polyp túi mật là vẫn đảm bảo cân bằng được các dưỡng chất cần thiết, bao gồm chất đạm, chất béo, tinh bột và vitamin.

Người bệnh polyp túi mật nên lựa chọn các thực phẩm sau đây:

- Trái cây tươi, hoa quả là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể.

- Nên ăn lòng trắng trứng thay vì lòng đỏ bởi vì chúng có ít cholesterol.

- Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc, bỏ mỡ và bì; thịt gia cầm bỏ da.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc, bỏ mỡ và bì tốt cho người bị polyp túi mật.

- Sữa ít chất béo hoặc không có chất béo.

- Nên lựa chọn tinh bột có trong gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch… cũng như các loại chất xơ để giúp làm giảm hấp thu cholesterol trong bữa ăn.

- Thực phẩm cung cấp nguồn chất đạm như cá, đậu, đỗ, các loại thịt có màu trắng… 

- Người bệnh polyp túi mật có thể sử dụng nguồn chất béo tốt đến từ các loại quả hạch (quả hồ đào, hạnh nhân, óc chó...), hoặc chất béo có trong cá biển, và các loại thực vật như dầu oliu, dầu hạt cải, quả bơ...

Sử dụng nhiều cà phê có thể kích thích cơn đau túi mật, tuy nhiên, những người có bệnh túi mật vẫn có thể sử dụng cà phê từ 1-2 ly mỗi ngày. Khi chọn cà phê, không nên cho thêm quá nhiều đường hoặc sữa chưa tách béo.

Những thực phẩm mà người bệnh polyp túi mật nên tránh

- Đồ chiên xào: Những người bị bệnh túi mật nên đặc biệt tránh các loại thức ăn chiên xào. Ngoài ra, cần tránh cả những loại thức ăn nhanh, vì chúng thường được chiên và chứa hàm lượng chất béo rất cao, nhiều loại còn chứa các loại chất béo bão hòa có hại cho cơ thể.

- Thịt mỡ và các loại thịt hàm lượng chất béo cao.

- Các sản phẩm sữa chứa hàm lượng chất béo cao: Tránh các sản phẩm sữa béo như kem, bơ, sữa nguyên chất và pho mát. Chọn sữa gầy, sữa ít chất béo, hoặc sữa chua.

- Các thực phẩm được chế biến dưới nhiệt độ cao: bao gồm rất nhiều đồ ăn nhẹ và ngọt như bánh rán, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng...

Người bị bệnh polyp túi mật không nên ăn các đồ chiên mỡ.

Để nâng cao hiệu quả, người bệnh polyp túi mật cũng cần chú ý:

- Nên ăn vừa phải, không nên ăn quá no hoặc bỏ đói cơ thể.

- Tốt nhất hãy tránh xa rượu bia vì điều đó không tốt cho gan.

- Ăn uống vệ sinh, đảm bảo ăn chín uống sôi và tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần. Bởi việc ăn uống không đảm bảo có thể gây tiêu chảy, làm tăng nguy cơ bị viêm túi mật hoặc kích thích một cơn đau.

- Tập luyện thể dục thường xuyên như đi bộ, chạy xe đạp, chơi quần vợt… đều đặn từ 30 - 45 phút mỗi ngày giúp tăng vận động đường mật, hạn chế sự ứ đọng dịch mật.

Quyết định điều trị polyp túi mật như thế nào đòi hỏi phải xem xét thấu đáo giữa các lợi ích và rủi ro thu được. Tầm soát nguy cơ ung thư và theo dõi polyp cẩn thận là một chiến lược điều trị hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes