Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều địa chỉ facebook cá nhân đăng tải công khai việc đổi tiền polymer giả với mệnh giá: 100.000 đồng, 200.000 đồng và 500.000 đồng. 

Chiêu trò công khai

Theo đó, một tài khoản có nickname Mua Bán Tiền Giả có viết status với nội dung: “Chào các bạn! Bên mình có bán 5 triệu tiền giả đổi 1 triệu tiền thật. Tiền giả giống tiền thật 99% làm từ polymer, chỉ có ra ngân hàng đối chiếu số seri mới bị phát hiện thôi nhé. Sau khi đặt hàng 2-4 ngày là có hàng. Bạn nào mua cứ ib mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất có thể.” 

Cùng với đó, nickname facebook Bích Ngọc cũng đăng thông tin với nội dung hướng dẫn cách tiêu tiền giả một cách công khai: “Bên mình cho đổi 1 triệu tiền thật lấy 5 triệu tiền giả. Tiền giả giống tiền thật 98% làm từ polymer, có hình chìm, chỉ khác chỗ là các tờ tiền giả cùng mệnh giá có số seri giống nhau, nếu xài 1 tờ thì chắc chắn không phát hiện, đổ xăng, đi chợ, mua hàng tạp hóa đều ok hết, chỉ có ra ngân hàng đối chiếu số seri mới bị phát hiện thôi…” 

Những đối tượng xấu đã đánh tới loàng tham của nhiều người để lừa đảo. 

Mời chào mọi người và đưa ra yêu cầu phải đặt cọc trước một khoản tiền thật, facebook có tên Linh Tây viết: “Mình còn ít tiền giả, anh em nhanh tay nhé. Được cái giống như thật, khác là trùng số sêri thôi, nếu tiêu từng tờ một thì không lo phát hiện. Anh em nào thích thì liên hệ mình nhé, 1 triệu tiền thật đổi được 5 triệu tiền giả, đặt cọc trước 1/3”. 

Ngay sau khi những thông tin trên được đăng tải đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Từ những thông tin trên, nhiều người dò hỏi, xin số điện thoại thì chủ nhân facebook trên đều yêu cầu inbox tin nhắn chứ không nghe máy. 

Phóng viên đã trực tiếp liên lạc qua nhiều số điện thoại mà chủ tài khoản mua bán tiền giả đăng tải nhưng đều không nhấc máy và không có hồi âm. 

Đây là hành vi lừa đảo

Trước những thông tin đăng tải trên, nhiều người khẳng định đây chỉ là chiêu thức lừa đảo qua facebook của một số đối tượng để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, có nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dính vào những bẫy chiêu trò của những đối tượng xấu. 

Liên quan đến sự việc trên, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa – Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin, đơi vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra và đã phát hiện ra đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt tài sản trên mạng. 

“Bằng biện pháp nghiệp vụ, qua điều tra chúng tôi đã phát hiện ra một số đối tượng trên và giao cho công an địa phương bắt giữ.” 

Qua xác định lấy lời khai, các đối tượng này đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền người dân bị lừa lên đến vài trăm triệu đồng. 

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa cho hay, đây là hình thức lừa đảo để người ta chuyển tiền rồi chiếm đoạt luôn chứ không phải đổi tiền giả./. 

Tại Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17 tháng 4 năm 2003 của TAND Tối cao, nếu tiền giả có trị giá tương ứng dưới mười triệu đồng tiền Việt Nam thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 180 Bộ luật Hình sự; Nếu tiền giả có trị giá tương ứng từ mười triệu đồng đến dưới một trăm triệu đồng tiền Việt Nam thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 180 Bộ luật Hình sự; Nếu tiền giả có trị giá tương ứng từ một trăm triệu đồng tiền Việt Nam trở lên thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 180 Bộ luật Hình sự. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam