Theo thông tin trên một số tờ báo đăng tải, dòng status mà Thu Minh chia sẻ trên trang cá nhân là "Niềm vui dần tàn lụi vì những dối trá và lật lọng... Giấc mơ về căn nhà mơ ước tại dự án Leman đáng nhẽ phải trở thành hiện thực 1 năm rồi... Chính thức kiện "bạn" ra tòa... Từ từ để xem mọi việc diễn biến thế nào sẽ thông tin đến mọi người nhé!!! Quá thất vọng".

Theo báo Lao động, dự án mà ca sĩ Thu Minh nói đến là khu căn hộ cao cấp Léman Luxury Apartments, do Công ty cổ phần C.T Phương Nam (thành viên Tập đoàn C.T Group) làm chủ đầu tư.

Trang Facebook của Thu Minh.

Trang Facebook của Thu Minh.

Báo Dân trí cho hay, dự án Léman Luxury Apartments có vị trí ngay khu vực đắc địa nhất của trung tâm thành phố, trên mặt tiền đường Trương Định và Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TPHCM. Dự án này được quảng cáo là đỉnh cao ở mọi phương diện, được chủ đầu tư rầm rộ khởi công vào tháng 3/2011 và cam kết bàn giao vào quý 4/2015.

Cách đây hơn 1 năm, nữ ca sĩ cùng chồng đã quyết định đặt mua 2 căn penthouse diện tích hơn 670 m2, tại dự án này. Giá trị bỏ ra là hơn hơn 4 triệu USD (tương đương 85 tỷ đồng).

Căn hộ này như một món quà nữ ca sĩ dành tặng cho đứa con đầu lòng của mình, bởi khi đó cô đang mang thai. Tuy nhiên, đến nay Thu Minh tỏ ra thất vọng vì hiện vẫn chưa được nhận nhà.

Chiều 5/4, ông Lê Phát, đại diện phát ngôn của ca sĩ Thu Minh, cho biết trên tờ Tuổi trẻ: Hiện luật sư riêng của cô đang chuẩn bị đầy đủ mọi thủ tục hồ sơ vụ việc để khởi kiện Công ty CP Phương Nam (gọi tắt là C.T Phương Nam) về việc chậm bàn giao căn hộ. 

Trong khi đó, cũng trên Tuổi trẻ, đại diện phát ngôn của chủ đầu tư tại buổi họp báo nói lý do kiện khách hàng Thu Minh ra Tòa án nhân dân Q.3, TP.HCM bởi khách hàng này đã tiết lộ thông tin thanh lý hợp đồng ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty.

Tại buổi họp báo, chủ đầu tư cũng khẳng định số tiền nữ ca sỹ này đã đóng vào để thanh toán mua hai căn hộ mới chỉ 2 tỉ đồng (trong khi tổng giá trị hai căn hộ này gần 100 tỉ đồng), số tiền phạt chậm bàn giao nhà hơn 5,7 tỉ đồng.

Đại diện của C.T Phương Nam trao đổi với báo chí về lùm xùm với Thu Minh ngày 6/4.

Đại diện của C.T Phương Nam trao đổi với báo chí về lùm xùm với Thu Minh ngày 6/4.

“Đến nay chúng tôi đã trả cho Thu Minh 2 tỉ đồng tiền mua nhà đóng đợt một và 1 tỉ đồng tiền phạt cho Thu Minh vì chậm bàn giao nhà. Số tiền phạt còn lại hơn 4,7 tỉ đồng chúng tôi đã đưa ra lộ trình để trả lại cho khách hàng này".

"Tuy nhiên, do Thu Minh đưa thông tin này lên phương tiện truyền thông đại chúng và làm đơn khởi kiện nên chúng tôi ngừng việc thanh toán số tiền bồi thường trên để chờ tòa án phân xử”- bà Lê Thị Mai Tâm - đại diện C.T Phương Nam - nói.

Chủ đầu tư cũng cho biết tính đến nay dự án này đã trễ bàn giao nhà một năm, do có sự thay đổi về công năng, thiết kế. Cụ thể, chủ đầu tư nâng diện tích tầng hầm từ ba tầng hầm lên năm tầng hầm.

Tại buổi họp báo, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao căn hộ trong khoảng 90 ngày nữa đối với những căn hộ đầy đủ nội thất và 30 ngày nữa đối với khách hàng nhận nhà thô.

Luật sư đại diện của Phương Nam cho biết thêm ca sỹ Thu Minh đã gửi đơn kiện lên tòa án nhân dân Q.3 (TP.HCM) đòi bồi thường 12 tỉ đồng thay vì 5,7 tỉ đồng như đã thỏa thuận trước đó. “Hiện Tòa án Nhân dân quận 3 đã gửi đơn yêu cầu chúng tôi thụ lý vụ kiện này” - luật sư này nói.

Theo tìm hiểu của PV tờ VietnamNet, sỡ dĩ Thu Minh khởi kiện đòi bồi thường 12 tỷ đồng vì hợp đồng 2 bên ký kết có đề cập vấn đề nếu vi phạm hợp đồng thì bên vi phạm sẽ phải bồi thường 20% trên tổng giá trị hợp đồng.

Về chuyện này, bà Lê Thị Mai Tâm, đại diện truyền thông của C.T Phương Nam xác nhận: Phía nhân viên kinh doanh công ty có sai sót, đáng lẽ phải đề cập rõ là, bồi thường 20% số tiền mà khách hàng đã đóng.

Do đó khi 2 bên ký biên bản thỏa thuận thì đi đến ghi nhớ, số tiền mà C.T Phương Nam bồi thường cho Thu Minh là 5,7 tỷ đồng.

Bà Quỳnh Mai giải thích thêm: Chính vì sự kiện Thu Minh đăng thông tin như đề cập trên trang mạng xã hội cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín hình ảnh, việc kinh doanh nên C.T Phương Nam tạm thời dừng việc giải quyết việc chi trả thêm 4,7 tỷ đồng cho Thu Minh.

“Từ hôm nay, ngày 6/4, chúng tôi sẽ chính thức khởi kiện Thu Minh vì cố tình gây thiệt hại cho chúng tôi và việc này đang khẩn trương tiến hành” - bà Mai nói và cho rằng, Thu Minh cũng có những vi phạm nhất định cam kết bảo mật thông tin liên quan đến việc này.

Đại diện của C.T Phương Nam nói: “Chúng tôi không biết Thu Minh muốn gì trong chuyện này”.

Người đại diện trên cũng khẳng định, việc Thu Minh mua 2 căn Penthouse là bình thường, hoàn toàn không có hợp đồng đại sứ hay hợp đồng truyền thông kèm theo. Ngoài ra từ trước đến nay, C.T Phương Nam chưa bao giờ sử dụng hình ảnh của Thu Minh cho truyền thông.

Trước đó, trao đổi với tờ Dân trí, đại diện Công ty Cổ phần CT - Phương Nam cho biết, ngày 10/1/2015, C.T - Phương Nam có ký hợp đồng mua bán căn hộ số 152/HĐMBCH-C.TPN và các phụ lục đính kèm với ông Roelof Wilem Otto De Jager và bà Vũ Thu Minh (tức ca sĩ Thu Minh). Theo đó, khách hàng này đã mua 2 căn hộ penthouse PD1 và PD2, tầng 23 và tầng 24 thuộc Tòa nhà Léman Luxury Apartments tại Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TPHCM).

Khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, thay vì phải nộp 15,8 tỷ đồng (tương đương 25% tổng giá trị hợp đồng) cho lần thanh toán đợt 1 thì khách hàng nói là khó khăn nên đề nghị C.T - Phương Nam chỉ thanh toán được 2 tỷ đồng và công ty này đã đồng ý ký phụ lục.

Không lâu sau, ngày 24/11/2015 thì Thu Minh đã có ý muốn thanh lý Hợp đồng với lý do là C.T - Phương Nam chậm giao nhà. Mặc dù công ty đã giải thích là có một số vấn đề khách quan từ cơ quan nhà nước như thay đổi quy hoạch, tăng thêm hầm diện tích đỗ xe… tuy nhiên ca sĩ Thu Minh không đồng ý và 2 bên phải tiến đến thanh lý vào ngày 24/11/2015.

Sau đó 1 tuần, C.T - Phương Nam đã chuyển trả khoản tiền thanh toán gốc và lãi suất của Thu Minh là 2.002.541.667 VNĐ và ngày 5/2/2016 đã thanh toán thêm cho Thu Minh 1 tỷ đồng.

Chủ đầu tư nói Thu Minh không còn liên quan vì đã thanh lý hợp đồng.

Chủ đầu tư nói Thu Minh không còn liên quan vì đã thanh lý hợp đồng.

“Như vậy, Thu Minh đã nhận đủ tiền gốc và lãi trong năm 2015 và không còn liên quan đến căn hộ này nữa nhưng đến nay Thu Minh lại “giật tít” trên facebook là “Giấc mơ về căn nhà mơ ước tại dự án Léman đáng nhẽ phải trở thành hiện thực” gây ngộ nhận cho công chúng là Thu Minh đang chờ đợi và không được giao nhà”, bà Lê Thị Mai Tâm, đại diện C.T Phương Nam nói.

Cũng theo bà Mai Tâm, trước đây, chủ đầu tư chấp nhận theo những yêu cầu của Thu Minh với mục đích giữ gìn quan hệ tốt đẹp nhưng bằng cách cư xử và những lời lẽ thiếu văn hóa của Thu Minh khiến công ty này quyết định để cơ quan pháp luật phân xử trên tinh thần thượng tôn pháp luật./.

Khả năng tòa xem xét căn cứ trên thỏa thuận thanh lý hợp đồng

Đây là tranh chấp dân sự và đã được TAND thụ lý, giải quyết. Qua thông tin do C.T Phương Nam cung cấp thì hợp đồng có đề cập đến vấn đề nếu vi phạm hợp đồng thì bên vi phạm sẽ phải bồi thường 20% trên tổng giá trị hợp đồng.

Do vậy, cần căn cứ theo thỏa thuận trên hợp đồng đã giao kết để xác định trách nhiệm của các bên.

Nếu Thu Minh đồng ý với thỏa thuận ngày 24/11/2015: Hai bên đi đến thống nhất, ký thỏa thuận thanh lý hợp đồng; trong đó C.T Phương Nam đồng ý trả tiền gốc là 2 tỷ đồng và bồi thường 5,7 tỷ đồng.. thì nghĩa vụ của C.T Phương Nam có thể là số tiền còn lại (4,7 tỷ đồng).

Khi khởi kiện, khả năng TAND sẽ xem xét đến thỏa thuận thanh lý hợp đồng nói trên. Nếu trong thỏa thuận thanh lý hợp đồng Thu Minh không đồng ý thì có quyền yêu cầu bồi thường theo theo hợp đồng đã ký kết.

Liên quan đến vụ việc C.T Phương Nam cho rằng Thu Minh đã có hành vi làm mất uy tín thương hiệu, hình ảnh và hoạt động kinh doanh của mình thì C.T Phương Nam có quyền làm đơn phản tố để TAND xem xét giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM)

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam