Mới đây, cộng đồng mạng đồng loạt thắc mắc về danh xưng Nữ hoàng văn hóa tâm linh hay danh hiệu Nữ hoàng thực phẩm, Nữ hoàng ngành tài nguyên môi trường,... được trưởng Ban tổ chức Nguyễn Thụy Oanh ghi đích danh trên thư mời của chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 diễn ra vào ngày 13/7/2019. Những "nữ hoàng" này là ai ? Tiêu chí và mục đích cuộc thi hướng đến là gì ?

"Loạn" danh hiệu "nữ hoàng"

Trên thư mời đến đêm chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 có ghi đích danh các Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam ngành Thực phẩm, Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam về lĩnh vực tài nguyên môi trường, Nữ hoàng Văn hóa tâm linh, Á hoàng 2 Nữ hoàng dịch vụ nhà hàng Việt Nam,... Được biết, đa phần các danh hiệu này do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phối hợp cùng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Ô tô Ngọc Minh tổ chức. 

Các danh hiệu khá lạ này khiến công chúng không khỏi thắc mắc, đặt ra câu hỏi tại sao lại có những danh hiệu lạ lùng như vậy? Thế nào là Nữ hoàng văn hóa tâm linh? Đơn vị nào cấp phép tổ chức để trao những danh này?

Không những vậy , trước đó, ngoài danh hiệu Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam, BTC chương trình này còn tìm kiếm nhiều danh hiệu Nữ hoàng "bất hủ" khác...

Nhiều danh hiệu Nữ hoàng lạ lùng do Công ty cổ phần XNK ô tô Ngọc Minh tạo ra

Nhiều danh hiệu Nữ hoàng lạ lùng do Công ty cổ phần XNK ô tô Ngọc Minh tạo ra

Công ty chuyên về lĩnh vực ô tô tổ chức cuộc thi sắc đẹp

Theo tìm hiểu của PV, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần XNK ô tô Ngọc Minh là bà Nguyễn Thụy Oanh - trước đây cũng góp mặt tranh tài trong cuộc thi “Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017”, do Công ty Bến Thành Media tổ chức và đạt danh hiệu Á hoàng 1.

Được biết, cuộc thi “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” do Công ty Cổ phần XNK ô tô Ngọc Minh đứng ra tổ chức, phối hợp cùng Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, sẽ diễn ra từ 18 đến 22 giờ ngày 13/7/2019 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo). Nữ hoàng văn hóa tâm linh, Nữ hoàng thực phẩm… là các vị khách mời của chương trình này...

Thư mời các

Thư mời các "nữ hoàng" tham gia chương trình

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin trên lan truyền rộng rãi, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội đã ngay lập tức lên tiếng khẳng định, Sở chỉ tiếp nhận giấy phép chương trình biểu diễn nghệ thuật tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam của Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Công ty xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh tổ chức, chứ không có sự kiện Chung kết trao giải nào cả vì theo quy định của Nghị định tổ chức nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi xin giấy phép ở đâu, sẽ phải tổ chức các vòng thi ở địa phương đó. Vì vậy, Hà Nội không thể tiếp nhận cho phép tổ chức chung kết cuộc thi nếu đơn vị tổ chức xin phép Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc.

Nghị định 79 và Nghị định 15 sửa đổi về hoạt động biểu diễn, thi người đẹp người mẫu quy định rõ, “Hà Nội không được tiếp nhận một cuộc thi do địa phương khác cấp phép. Trong trường hợp đây chỉ là chương trình biểu diễn nghệ thuật, BTC không được phép tổ chức các màn thi và trao giải các danh hiệu”.

Chính vì vậy, Lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội khẳng định sẽ đề nghị Thanh tra Sở vào cuộc kiểm tra thật kỹ quá trình tổ chức chương trình này. Nếu phát hiện có bất kỳ vi phạm nào sẽ ngay lập tức thu hồi giấy phép và bắt ngừng tổ chức. 

NSND Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng cho biết: "Bản thân tôi chưa bao giờ nghe hay để ý thấy danh hiệu nào là Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam... Chúng tôi đang tìm nhưng chưa thấy có cuộc thi và danh hiệu nào như thế. Tôi đang yêu cầu các cán bộ của Cục tiếp tục xác minh lại việc này"

Việc "loạn" các danh hiệu Nữ hoàng đã khiến dư luận đặt câu hỏi, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh có chức năng kinh doanh dịch vụ về nghệ thuật biểu diễn không mà lại được cấp phép tổ chức chương trình này. Chưa kể các danh xưng khách mời như Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam, Nữ hoàng thực phẩm Việt Nam, Á hoàng 2 Nữ hoàng dịch vụ nhà hàng Việt Nam… cũng cho thấy sự "mơ hồ" về các danh hiệu này.

Hiện, các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan đã chính thức vào cuộc thanh tra, làm rõ sự việc và xử lý vi phạm nếu có.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Trước đó, ngày 5/7, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt tấm thiệp mời của chương trình “Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” gửi tới những người đẹp có danh xưng rất… “kêu” như: Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam, Nữ hoàng thực phẩm Việt Nam, Á hoàng 2 Nữ hoàng dịch vụ nhà hàng Việt Nam.

Sự kiện được quảng bá là diễn ra vào tối 13/7. Được biết, người phụ nữ giành ngôi vị cao nhất cuộc thi 'Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019' sẽ là chủ nhân của chiếc vương miện trị giá 1,8 tỉ đồng. Vương miện được làm bằng vàng và đính kim cương lấy ý tưởng từ bông hoa sen – quốc hoa Việt Nam./.

Theo Trúc An/Đô thị mới