Điều kiện hưởng lương hưu?

Luật BHXH số 58 giữ nguyên điều kiện về tuổi đời đối với trường hợp lao động trong điều kiện bình thường; điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại và nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Bổ sung điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động đặc thù nghỉ hưu ở độ tuổi thấp, cụ thể 2 trường hợp là lao động làm công việc khai thác than trong hầm lò và lao động bị nhiễm HIV/AIDS.

Riêng đối với lao động khối dân sự: Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò

Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên nếu không tiếp tục làm việc nữa thì đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Đối với đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân khi có từ đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mà bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp cũng đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Đây cũng là một trong những quy định được bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi, chính sách đối với lao động trong điều kiện đặc thù và lao động bị rủi ro nghề nghiệp.

Luật BHXH số 58 cũng bổ sung, sửa đổi điều kiện cho đối tượng lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.

Các tính mức lương hàng tháng?

Từ ngày 1/1/2016 cho đến trước ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định giữ nguyên cách tính như Luật BHXH năm 2006 (tính bằng 45% cho 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 75%).

Từ ngày 1/1/2018 trở đi, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định được điều chỉnh theo hướng:

Bổ sung quy định tăng dần điều kiện về thời gian tham gia BHXH để đạt tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75% theo lộ trình để tiến tới mức người lao động phải có thời gian tham gia BHXH nam đủ 35 năm, nữ đủ 30 năm thì mới đạt tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa là 75%

Cụ thể:

Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm và lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm thì mới được tính bằng mức 45%.

Sau đó cứ thêm mỗi năm được tính thêm 2% cho đến khi đạt mức tối đa bằng 75%.

Tại nội dung này đã điều chỉnh cách tính tăng thêm sau 45% của cả nam và nữ mỗi năm tăng bằng 2%, so với quy định hiện hành thì nam tăng 2%, nữ 3% sau mỗi năm và căn cứ số năm để đạt mức 45% cũng thay đổi.

Quy định hiện hành cả nam và nữ đều tính 15 năm đầu đóng BHXH bằng 45%, quy định mới tính từ 1/1/2018, nữ vẫn giữ 15 năm đầu bằng 45%, còn nam theo lộ trình tăng dần số năm đầu để được tính bằng 45% như đã nêu ở trên.

 Luật BHXH số 58 cũng bổ sung, sửa đổi điều kiện cho đối tượng lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.

Sửa đổi quy định giảm trừ tỷ lệ hưởng lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi từ 1% lên 2% cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi

Cụ thể:

Cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%; Bổ sung quy định trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 6 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi.

Bổ sung cách tính mức lương hưu hằng tháng đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn có thời gian đóng BHXH đủ 15 năm tính bằng 45%, từ đủ 16 năm đến dưới 20 năm, cứ mỗi năm đóng tính thêm 2%.

Tuy nhiên đối tượng này không áp dụng mức thấp nhất bằng mức lương cơ sở.

Tiền lương khi đã đóng BHXH tính như nào?

Luật BHXH sửa đổi theo hướng đối với người tham gia BHXH từ trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì việc điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH vẫn thực hiện như quy định hiện hành.

Đối với người bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì tiền lương đã đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt của từng thời kỳ áp dụng cho mọi người lao động, không phân biệt khu vực trong hay ngoài nhà nước nhằm đảm bảo công bằng xã hội.

Về tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng: Bỏ quy định người đang chấp hành hình phạt tù giam bị tạm dừng hưởng lương hưu (bị phạt tù giam vẫn được hưởng lương hưu); bổ sung quy định về việc tiếp tục chi trả lương hưu khi người xuất cảnh trái phép trở về định cư hợp pháp; đồng thời quy định việc truy lĩnh lương hưu, trợ cấp trong thời gian bị Tòa án tuyên bố là mất tích đối với người mất tích trở về.

Có thể nói với các nội dung sửa đổi nêu trên, để được hưởng lương hưu với tỷ lệ % tối đa (75%) khi thực hiện đầy đủ lộ trình thì người lao động phải có thời gian đóng BHXH nhiều hơn (nam là 35 năm, nữ là 30 năm) nên số người đủ điều kiện được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu sẽ ít hơn; người lao động nghỉ hưu trước tuổi sẽ bị trừ tỷ lệ % hưởng lương hưu nhiều hơn./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam