Tiền lớp 1, cũng học rất nhiều thứ

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 bậc tiểu học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương chấm dứt ngay tình trạng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Hiện tại, Bộ GD&ĐT có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1. Phòng giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non.

Nhưng thực tế là chuyện các bậc phụ huynh cho con đi học tiền lớp 1 vẫn rất phổ biến. Sôi động nhất là các lớp học chữ. Thường thì các phụ huynh định xin cho con vào lớp nào, sẽ đăng ký cô giáo chủ nhiệm lớp ấy dạy chữ cho các con luôn. Tại chung cư Xuân Mai – Hà Đông, các bậc phụ huynh có hẳn một hội riêng bàn về việc học chữ. Học phí là 70.000 đồng đến 80.000 đồng/cháu cho 1 buổi học 1,5 giờ, một lớp khoảng 10 đến 15 cháu. Tiền học cả tháng cho mức 1 tuần ba buổi cũng dao động từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Nhưng không chỉ học chữ và Toán, nhiều bậc phụ huynh muốn xin cho con vào một trường tư thục có chất lượng còn phải chú ý đến các lớp học kỹ năng khác của các con. Ví dụ trường liên cấp THCS, tiểu học Ngôi sao Hà Nội (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tổ chức CLB “The Little Hanser” 2019 dành cho các bé sinh năm 2013. Chi phí 3.800.000 đồng/khóa học gồm 8 buổi. Theo cán bộ tư vấn tuyển sinh của nhà trường, chi phí này bao gồm học phí, tiền ăn, đồng phục, học liệu, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường không có xe đưa đón. Dự kiến, trường tuyển sinh 15 lớp (32 học sinh/lớp). Hiện tại, đa số các lớp đã đủ học sinh đăng ký.

luyen thi truoc ky tuyen sinh dau cap lo cu lo luyen thi cu luyen

Sau Tết, các lớp ôn thi đầu cấp lại vào mùa sôi động. (Ảnh tư liệu)

Miệt mài tìm lớp ôn luyện để thi vào lớp 6

Năm học 2019 - 2020, Hà Nội sẽ cho phép những trường chất lượng cao được tuyển sinh lớp 6 theo hướng kết hợp xét tuyển lẫn thi tuyển. Trong đó, trường tốp đầu của TP là THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chính thức áp dụng hình thức này thay vì chỉ xét học bạ như các năm trước.

Thực tế là những quảng cáo luyện thi lớp 6 đã tràn ngập trên các trang diễn đàn. Học phí lớp môn Toán là 320.000 đồng/buổi/3 tiếng, môn tiếng Việt và tiếng Anh là 160.000 đồng/buổi/2 tiếng.

Và thời gian này các phụ huynh cũng rục rịch chọn lớp cho con. Chị Nguyễn T (quận Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: Không cho con đi học ôn thi không thể nào mà yên tâm cho được. Vì ở trên lớp tôi e là các con chưa được chỉ thật kỹ về các dạng bài ôn tập, các kỹ năng làm bài. Tôi muốn cháu thi trường song ngữ nên còn phải tìm lớp học tiếng Ang chất lượng cho cháu khá vất vả.

Theo ông Phạm Văn Đại - PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội, đề kiểm tra đánh giá năng lực do các trường tự ra. Sẽ không có chuyện bùng phát các lò luyện thi bởi bài kiểm tra, đánh giá năng lực thực hiện theo hình thức trắc nghiệm. Kiến thức tập trung chủ yếu vào lớp 5 nhưng bao trùm cả khối tiểu học. Do đó, lượng kiến thức rất lớn, khó có thể luyện thi. Chưa kể, từ nay đến tháng 6, không còn nhiều thời gian để học sinh, giáo viên có thể luyện thi.

Tuy thời gian không còn nhiều đến thời hạn tuyển sinh, nhưng các lớp cấp tốc vẫn được mở và số phụ huynh học sinh đăng ký cho con đi học ở các lớp luyện thi đầu cấp không thiếu. Năm nào, ở thời điểm sau tết này, các diễn đàn tìm lớp, tìm thầy cho con đi học cũng lại vào mùa hết sức sôi động.

Cô Nguyễn Thị Thúy Vân, giáo viên lớp 1 (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: Phụ huynh thường quá quan tâm đến điểm số, các môn viết và Toán mà quên mất rằng, với học sinh đầu cấp, các con cần được dạy kỹ năng thích nghi môi trường mới: Đó là nền nếp bán trú, ăn ngủ đúng giờ, tự giác và biết vệ sinh cá nhân. Đấy mới là chuẩn bị cần thiết cho con, thay vì cứ lo lắng về việc các cháu chưa biết đọc, biết viết như hiện nay.

Phan Thủy

Theo phapluatxahoi.vn