Liên quan đến vụ bị truy thu hơn 575 tỷ đồng thuế, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam (Unilever) vừa có công văn “kêu cứu” Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, trong công văn gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Unilever cho biết, vấn đề thuế thu nhập doanh nghiệp liên quan tới đầu tư mở rộng của Unilever đã được Chính phủ đề cập đến trong Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 6/10/2018.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp báo cáo phương án giải quyết thoả đáng vướng mắc của doanh nghiệp do có sự khác nhau giữa Luật Đầu tư và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ở giai đoạn trước năm 2014 theo đúng nguyên tắc không hồi tố các quy định pháp luật.

Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam (Unilever) vừa có công văn “kêu cứu” Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến vụ bị truy thu hơn 575 tỷ đồng thuế, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam (Unilever) vừa có công văn “kêu cứu” Thủ tướng Chính phủ.

Unilever Việt Nam cho hay, thực hiện Nghị quyết 124, công ty này đã chủ động giải trình Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính. Đồng thời Unilever kiến nghị cơ quan thuế chưa thực hiện hay ra bất kỳ quyết định nào ảnh hưởng bất lợi cho doanh nghiệp trong thời gian Chính phủ xử lý vụ việc.

Cũng theo Unilever Việt Nam, ngày 11/12/2018, công ty tiếp tục nhận thêm Thông báo số 19118/TB-CT của Cục Thuế TP. HCM yêu cầu nộp ngay số thuế hơn 575 tỷ đồng. Đến ngày 14/12/2018, công ty này tiếp tục nhận thêm công văn của Cục Thuế TP. HCM yêu cầu công ty cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để cưỡng chế thi hành.

Trong công văn, Unilever nêu rõ: “Điều này đặt chúng tôi vào tình thế vô cùng khó khăn, gây ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hoạt động và uy tín của Unilever tại Việt Nam… Trước tình hình trên, công ty chúng tôi khẩn thiết kính đề nghị ngài Thủ tướng khẩn cấp chỉ đạo các Bộ ngành liên quan không thực hiện cưỡng chế doanh nghiệp để thống nhất chờ kết luận của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết 124”.

“Vấn đề thuế thu nhập doanh nghiệp mà Unilever đang gặp phải do có sự khác nhau giữa Luật Đầu tư và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp giai đoạn trước năm 2014 là vấn đề chung nhiều công ty đang kiến nghị Thủ tướng giải quyết, nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và giới ngoại giao. Chúng tôi mong vấn đề này sớm được giải quyết thấu đáo, đảm bảo lợi ích của các bên”, Unilever giãi bày.

Như chúng tôi đã thông tin từ trước, liên quan đến vụ Unilever bị truy thu 575 tỷ đồng thuế gây xôn xao trong thời gian gần đây, Kiểm toán Nhà nước đã cho Unilever thời hạn 6 tháng để thu thập tài liệu chứng minh thuộc đối tượng miễn trừ thuế song công ty này không cung cấp được nên Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp truy thu số tiền 575 tỷ đồng đối với Unilever.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan kiểm toán đã làm việc với Uniever nhiều lần, trong đó mời cả Cục Thuế TP.HCM và Tổng cục Thuế để xác định số thuế phải nộp của Unilever nhưng doanh nghiệp này không có tài liệu thể hiện việc được miễn trừ thuế.

Theo ông Vũ Văn Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế, cơ quan này đã yêu cầu Cục Thuế TP.HCM phối hợp với công ty giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, phía Unilever chưa đồng ý với số tiền truy thu trên.

Theo Linh San/Đô thị mới