7 nạn nhân tử vong sau khi tham dự đêm nhạc mùa thu ở công viên nước hồ Tây tối 16/9 bước đầu xác định dương tính với ma túy. Cơ quan chức năng đang xác định ma túy được các bệnh nhân sử dụng.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có bóng cười và một số tinh thể màu trắng. Sự việc thực sự gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ hiện nay.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, khoảng chục năm trở lại đây, Trung tâm tiếp nhận rất nhiều trường hợp ngộ độc các loại ma tuý tổng hợp như amphetamin và các chất cùng loại, lá khát (khat), cần sa, ma túy dạng thấm (LSD)… và có xu hướng gia tăng rõ rệt.

Theo bác sĩ Nguyên, đặc điểm chung của các ca ngộ độc này là bệnh nhân kèm theo ảo giác, loạn thần, kích thích. Riêng ma túy đá (methamphetamime), trước đây các bệnh nhân chủ yếu nhập viện vì loạn thần, ảo giác, kích thích, không ghi nhận tử vong, nhưng giờ bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng. Cũng tại Trung tâm Chống độc đã có ít nhất 2 ca tử vong vì ngộ độc cấp tính ma túy đá.

Ma tuý thế hệ mới đang “tấn công” giới trẻ

7 người tử vong ở lễ hội âm nhạc đã sử dụng nhiều loại ma tuý

Ngoài ra, ma túy đá còn tấn công thận gây suy thận, tấn công thẳng vào não gây căng thẳng thần kinh, tạo các giác sung sướng, thay đổi cảm xúc cơ thể khiến người dùng có thể làm nhiều điều bình thường không dám làm, gây sát thương cho bản thân và người khác do hoang tưởng, hay gặp nhất là hoang tưởng bị hại hoặc hoang tưởng ghen tuông.

Tại Hội thảo khoa học công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần trên địa bàn TP Hà Nội, TS.BS Nguyễn Doãn Phương - Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai đã chia sẻ: Hiện nay, trên thị trường có nhiều dạng ma túy tổng hợp mới với nhiều thành phần, dạng bào chế cũng như nhiều tên gọi khác nhau.

Thông thường các dạng bào chế gồm hỗn hợp nhiều chất khác nhau nên gây khó khăn cho việc xác định cụ thể thành phần, hàm lượng. Mặt khác, các đối tượng thường sử dụng nhiều loại chất khác nhau, dẫn tới bệnh cảnh lâm sàng đa dạng, pha trộn lẫn nhau.

Trong khi đó trạng thái cai các chất ma túy này là khá mờ nhạt, dẫn tới quan niệm sai lầm cho rằng sử dụng các chất ma túy mới là không gây nghiện giống như các chất dạng thuốc phiện.

Các đối tượng có thể lạm dụng một cách không thường xuyên, tuy nhiên hậu quả về mặt tâm thần như các triệu chứng loạn thần, trầm cảm, tự sát, kích động… là rất nặng nề cho bản thân đối tượng sử dụng cũng như gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Theo số liệu của Bộ Công an, toàn quốc hiện có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tuy nhiên số người nghiện ma túy và tội phạm ma túy tiếp tục gia tăng và ngày càng khó kiểm soát.


Số lượng người nghiện ma túy tại Việt Nam gia tăng 10% mỗi năm. Người nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp như ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên… Những loại này sẽ làm não bộ bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi và dễ phạm tội sau khi sử dụng. Tuy nhiên hiện chưa có thuốc điều trị dành cho người nghiệnma túy tổng hợp, nên các cơ quan liên quan chỉ tiến hành tư vấn tâm lý với người nghiện để họ cai thuốc.

Nếu như người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có methadone điều trị, có cơ hội làm lại cuộc đời thì người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa, cuộc đời chỉ gắn với trại cai nghiện, là gánh nặng cho gia đình và mất trật tự, an ninh xã hội.

Theo congly.vn