Sáng 29/4, tại siêu thị điện máy Trần Anh trên đường Phạm Hùng, quận Từ Liêm (Hà Nội) xuất hiện nhiều cô gái trẻ trong trang phục bikini. Nhiều người qua đường cho biết các cô gái này có nhiệm vụ tiếp thị, hướng dẫn khách mua sắm, tham quan ở siêu thị.

Sự việc này đã gây những phản ứng trái chiều. Nhiều người cho rằng siêu thị đã sử dụng phương thức quảng cáo không phù hợp. 

Trao đổi trên Zing.vn chiều 29/4, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội, cho biết ngay khi nhận được thông tin trên, ông đã giao thanh tra sở trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xem xét thực hư sự việc.

“Tôi đã chỉ đạo anh em lập biên bản xử lý, yêu cầu chủ siêu thị giải trình gấp theo đúng quy định. Tôi cũng đã yêu cầu xử phạt ở mức cao nhất. Thanh tra sở cũng sẽ rà soát, kiểm tra toàn diện việc quảng cáo của hệ thống siêu thị này trên cả nước”, ông Động khẳng định.

Cho rằng đây là hành động “rất phản cảm về văn hóa, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục”, ông Động nhấn mạnh: “Ở thủ đô điều đó càng không được phép xảy ra. Do vậy tôi quyết định xử phạt ở mức cao nhất”.

Nhiều khách hàng ngạc nhiên với

Nhiều khách hàng ngạc nhiên với "hình thức quảng cáo mới lạ này".

Khi được hỏi về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình – ông Trần Thế Định nêu quan điểm, siêu thị là nơi có nhiều khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau từ người già tới trẻ nhỏ.

“Do vậy việc ăn mặc phản cảm để quảng cáo sản phẩm theo tôi là không phù hợp. Trước đây, tại một hội chợ ở Thái Bình cũng từng xảy ra trường hợp tương tự, và chúng tôi đã xử lý”, ông Định cho hay.

Không bình luận vấn đề, bà Nguyễn Thị Như Mai – nguyên Phó giám đốc Sở Công Thương, nguyên Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội nói: “Tôi nghĩ lãnh đạo siêu thị cần xem lại các quy định của pháp luật”. 

Trả lời báo chí, ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh đã trần tình về “sự cố bikini” này. Theo ông Đạt, Trần Anh đang kết hợp với một công ty truyền thông thực hiện seri các chương trình video “Giáo dục giới tính” hướng tới đối tượng thanh thiếu niên.

Rất hại cho thương hiệu

Theo phân tích của chuyên gia Hà Anh Tuấn, CEO Vinalink Media, trên tờ Trí Thức Trẻ, cách Trần Anh trần tình về vụ việc bị hớ nên nhiều khả năng đây là động thái “cố tình” tạo lan truyền (viral) trên mạng xã hội.

Trước tiên, Trần Anh có nói đây là khuôn khổ trong chương trình về “Giáo dục giới tính” nhưng thực chất, đơn vị này không có chức năng về việc đó. Ngoài ra, cách quay hình của siêu thị rất lộ liễu, công khai ngay từ cảnh PG dẫn khách từ ngoài đường vào bên trong siêu thị.

Thực tế, trước khi muốn làm chương trình về giới tính, giáo dục… Trần Anh cần có giấy phép được duyệt bởi Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch.

"Trần Anh chắc chắn cảnh quay, clip sẽ bị lộ ra và nhận được viral lớn, họ sẽ nhận được phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng – điều đương nhiên trong chiến dịch làm viral", ông Tuấn nhận định.

Thế nhưng, theo vị chuyên gia này, cách làm này chỉ phù hợp với các đơn vị nhỏ.Trong khi Trần Anh đã có thương hiệu rồi và nhiệm vụ của họ là định vị thương hiệu để làm sao người dùng thấy được cái hay, cái tốt hơn là việc nhiều người biết đến.

Việc PG mặc bikini dắt xe, giới thiệu sản phẩm không liên quan và không đạt được mục đích hiện tại của Trần Anh định vị là chuyên điện máy.

Có ý kiến ví von cách làm trên của Trần Anh như cách Vietjet Air quảng bá thương hiệu với dàn người mẫu mặc bikini. Thế nhưng, theo ông Hà Anh Tuấn, 'chiêu trò' của Trần Anh khác hoàn toàn với Vietjet Air, bởi hãng hàng không này làm rất bài bản và chuyên nghiệp.

Định vị thương hiệu của hãng bay này là trẻ trung, tươi mới nên trang phục của người mẫu có nhận diện được thương hiệu, rất nghiêm túc và phù hợp. Trái ngược hình ảnh các cô gái mặc bikibi của Trần Anh lại rất nhố nhăng, lộm cộm với đủ màu sắc, làm xấu hình ảnh của chính đơn vị này”, chuyên gia nhận định.

Bên cạnh đó, định vị của Trần Anh không phải là trẻ trung mà hướng người dùng biết đến là một siêu thị điện máy lớn. Việc làm trên không hiệu quả cho việc định vị thương hiệu mà chỉ đạt được mục đích nhận diện sản phẩm trong ngắn hạn./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam