Cô gái 20 tuổi mắc căn bệnh ung thư da hiếm gặp vì thói quen cắn móng tay

Nữ sinh viên Courtney Whithorn đã mắc phải tật cắn móng tay do bị bắt nạt tại trường học, thậm chí cô từng cắn sạch móng tay cái vào năm 2014.

Dù rất sợ hãi khi ngón tay bắt đầu chuyển sang màu đen, cô vẫn giấu bạn bè và gia đình suốt bốn năm liền, thậm chí còn đeo móng giả để che giấu. Sau khi đi khám, cô mới biết mình đã gây thương tích nặng cho móng tới nỗi sinh ra một chứng ung thư da hiếm tên là u hắc tố subanual melanoma.

Mặc dù đã phải trải qua các cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u nhằm cứu ngón tay, Whithorn vẫn phải cắt bỏ ngón tay cái vào tuần trước. Cùng với đó, cô phải cắt bỏ hai hạch bạch huyết nhằm ngăn ngừa ung thư lan rộng.

can

Cô gái trẻ mắc tật cắn móng tay trong nhiều năm, đi khám được chẩn đoán ung thư da hiếm gặp và phải cắt bỏ ngón tay cái (Ảnh minh họa)

U hắc tố subanual melanoma là một dạng ung thư da phát triển trong lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc dưới móng. Nó bắt đầu với một mảng da phẳng đổi màu, dần dần lớn hơn.

Hiện vẫn chưa rõ lý do gây nên ung thư này, các nhà nghiên cứu cho rằng nó thể do đột biến gien và thường ảnh hưởng đến người trên 40 tuổi.

 

Tác hại khó lường vì thói quen cắn móng tay

Tác hại của thói quen cắn móng tay đối với cơ thể được bật mí dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ.

Nhiễm trùng da vì thói quen cắn móng tay

Bác sĩ da liễu của thành phố New York, Debra Jaliman chia sẻ rằng, thói quen cắn móng tay sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cực kì cao. Trong đó có căn bệnh Paronychia với biểu hiện của lớp da quanh móng tay trở nên mềm, đỏ ửng và sưng lên. Bởi vì những biểu bì để bảo vệ da đã bị mất đi trong lúc bạn cắn móng nên vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập vào và gây tổn thương da.

Viêm khớp

Nếu như hiện tượng nhiễm trùng chỉ xảy ra ở bên ngoài và có thể kiểm soát được thì một hậu quả khác của việc cắn móng tay thường xuyên là các khớp ở bàn tay sẽ bị viêm. Tình trạng này gọi chung là viêm khớp nhiễm trùng, rất khó chữa và đôi khi cần phải phẫu thuật.

Theo David Katz, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phòng ở Đại học Yale cảnh báo bệnh viêm khớp tay cũng có thể dẫn đến tình trạng khuyết tật vĩnh viễn, thậm chí là nhiễm trùng toàn thân.

Dị tật móng tay

Từ thói quen cắn móng tay không thể khiểm soát được, móng của bạn có thể bị hỏng lớp mô dưới và sẽ bị biến dạng móng vĩnh viễn. Khi ấy, chúng trông ghồ ghề, có những vết hằn vô cùng xấu xí. Kèm theo đó là móng sẽ không thể mọc dài ra một cách tự nhiên.

Theo Giadinhvietnam.com