Sáng 6/4, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh) Trần Việt Dũng khẳng định, vừa thi hành hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với chủ tịch UBND xã Đầm Hà Đào Văn Hiền và Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Trần văn Hải trong việc trực tiếp chỉ đạo chôn lấp đàn lợn chết không đúng nơi quy định và yêu cầu chủ tịch xã và Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện chấn chỉnh ngay công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các cá nhân liên quan, báo cáo UBND huyện trước ngày 8/4/2019.

FB_IMG_1554516836964

Hình ảnh chôn lợn chết

Trước đ, như đã thông tin, vào hồi 9h02 ngày 6/4, theo phản ánh của người dân tại thôn Dinh (xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà), phát hiện chiếc xe bò chở theo nhiều lợn chết được đưa về khu vực sân bóng trong thôn và dùng máy xúc đào hố, tiến hành tiêu hủy.

Người dân nghi ngờ số lợn bị chết là do dịch tả lợn Châu phi nên quyết liệt ngăn cản. Họ cho rằng vị trí chôn đặt tại sân bóng, gần mương tưới nước là bất bình thường và không đúng với quy trình xử lý lợn chết, nhất là đối với lợn bị nhiễm dịch bệnh.

Ngay khi nhận được tin phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà đã khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh, thông tin ban đầu qua kiểm tra cho thấy, số lợn trên gồm 12 mẹ và lợn con bị chết tại hộ chăn nuôi của ông Đào Văn H, trú tại thôn Trại Khe, xã Đầm Hà).

Ông Nguyễn Hữu Giang, giám đốc sở NN và PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Đây là lợn bị chết do lợn mẹ sót nhau khi đẻ, số lượng chết gồm 12 con. Do địa phương có dịch bệnh nên không cần phải lấy mẫu xét nghiệm, bất kỳ lợn chết nào cũng phải được xử lý chôn lấp ngay theo đúng quy trình, để tránh lây lan dịch bệnh.

Việc UBND xã Đầm Hà xử lý số lợn chết trên là không đúng quy trình, đồng thời cũng đã có văn bản yêu cầu xã phải đào lên và di chuyển số lợn đã chôn đến nơi khác an toàn, tránh xa khu dân cư sau đó tiến hành vệ sinh phòng dịch khu vực đã chôn".

Tính đến 12 giờ 30 cùng ngày, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cùng xã Đầm Hà triển khai di chuyển số lợn chết đã chôn ở khu vực sân bóng về nơi chôn mới an toàn, xa khu dân cư và khử trùng khu vực hố chôn lợn lại sân bóng.

Trước đó ngày 29/3, gia đình ông Phạm Văn Tú (thôn An Bình, xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà) đã thông tin cho chính quyền địa phương về việc đàn lợn 25 con của gia đình có hiện tượng bị ốm, chết. Huyện Đầm Hà đã nhanh chóng xác minh số lợn trên bị chết do dịch tả lợn châu Phi và kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành xử lý chôn lấp đúng quy trình. Đây là địa phương thứ 6 tại tỉnh Quảng Ninh xuất hiện dịch tả lợn Châu phi cho đến thời điểm này.

Theo Giadinhvietnam.com