Thỏa thuận sáp nhập Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp) của Vingroup và Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) thành Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam đang khiến giới kinh doanh xôn xao.

Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập, còn Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông. Toàn bộ mạng lưới 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ và hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco sẽ được Masan tiếp quản.

“Thỏa thuận này sẽ cho phép Masan nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn bán lẻ và tiêu dùng nội địa hàng đầu”, ông Trương Công Thắng, Chủ tịch của Masan Consumer cho biết.

Masan sẽ sở hữu chuỗi 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+

Vì VinCommerce gồm chuỗi siêu thị hàng tiêu dùng nên hiển nhiên Masan sẽ tiếp quản và đẩy mạnh lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, có thể thấy, ngoài VinEco, Vingroup không tham gia sâu vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng mà Masan Consumer lại rất chuyên lĩnh vực này.

Như vậy, rất có khả năng đồng thời thừa hưởng mạng lưới tiêu thụ lớn từ 2.600 siêu thị VinMart & VinMart+, Masan sẽ tập trung phát triển mảng VinEco.

VinEco đang là chuỗi nông trường rau sạch lớn nhất Việt Nam đạt tiêu chuẩn VietGAP với 15 nông trường trải rộng từ Bắc vào Nam. Các nông trường được quy hoạch và thiết kế khoa học, hệ thống trồng trọt tưới tiêu tân tiến nhất thế giới dưới bàn tay chăm sóc của trên 250 kỹ sư, Thạc sĩ, Tiến sĩ, và Phó Giáo sư ngành Nông nghiệp cùng hàng nghìn lao động địa phương.

Quang cảnh của VinEco Nam Hội An.

Không chỉ tập trung phát triển về quy mô, VinEco còn là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng các thành tựu khoa học về nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Vì thế sản phẩm của VinEco ngày càng đa dạng từ rau củ quả an toàn cho tới các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao như các loại nấm ôn đới, dưa lưới, rau mầm, rau thuỷ canh…

Hơn thế nữa, VinEco cũng đã đạt được mục tiêu thúc đẩy, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ lẻ cùng thúc đẩy nông nghiệp sạch, vì mục tiêu đảm bảo sức khoẻ lâu dài cho người Việt.

Chỉ trong 3 năm nhưng VinEco đã nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, nỗ lực không ngừng, tập trung phát triển cả về quy mô và chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm túc cam kết cung cấp những nông sản tươi ngon, an toàn cho bữa ăn gia đình Việt.

Từng mớ rau, trái ngọt phân phối đến tay người tiêu dùng đều độc quyền và đảm bảo chất lượng ngon sạch, đẹp và có thể kiểm tra đường đi, xuất xứ ngay tại quầy. Đó chính là niềm tin mà VinEco đã tạo dựng được cho người tiêu dùng.

Với tất cả những nền tảng và tiềm năng sẵn có đó, Masan - một tập đoàn đã có kinh nghiệm trong sản xuất thực phẩm chắc chắn khi tiếp quản VinEco sẽ có chiến lược phát triển lĩnh vực nông sản sạch.

Sản phẩm MEATDeli được người Việt tin dùng của Masan

Dù Masan trước giờ là công ty sản xuất, chỉ làm quen với hệ thống phân phối, còn tương tác với người tiêu dùng chưa nhiều nhưng với nền tảng sẵn có của VinEco, chắc chắn sẽ là bệ phóng cho nhà bán lẻ này.

Hơn nữa, cũng không hẳn là quá bỡ ngỡ khi gần đây, Masan đã đặt chân vào lĩnh vực sản xuất thịt sạch. Đơn cử là sản phẩm thịt mát MEATDeli, dù mới ra mắt chỉ hơn 1 năm nhưng đã nằm trong top 10 thương hiệu – sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam 2019 do người tiêu dùng bình chọn. 

Cũng nhờ thương vụ này, Masan sẽ có thể tận dụng mạng lưới của VinMart & VinMart+, làm kênh phân phối cho công ty thịt của mình - Masan MEATLife, ông Trần Nhật Trung, chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán ACB trả lời trên Bloomberg. 

Như vậy, Masan đang dần đẩy mạnh lĩnh vực sản xuất hàng tươi sống, song song với tham gia sản xuất cung ứng nông sản sạch thì mục tiêu trở thành "Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới" là hoàn toàn có thể.

Theo Mộc Anh/Đô Thị Mới