Mã PIN ATM là gì?

Số PIN (Personal Identification Number) là mã số định danh cá nhân, dùng để xác nhận người dùng. Đây là 1 công cụ bảo vệ được thiết kế để ngăn ngừa việc sử dụng trái phép thẻ Sim.

Mã PIN thường là các chữ số và người dùng có thể thay đổi được. Mã PIN được dùng để mở thẻ SIM trong điện thoại di động hay dùng để xác thực khi sử dụng các thẻ dịch vụ ngân hàng và một số dịch vụ mạng khác.

Mã PIN thường là các chữ số và người dùng có thể thay đổi được.

Quên mật khẩu thẻ ATM ngân hàng

Một số bạn đặt mật khẩu (mã pin) cho thẻ ATM nhưng sau đó lại quên mất, và khiến các thao tác rút tiền, chuyển khoản trên cây ATM gặp trục tặc. Đây không phải là tình trạng quá nguy hiểm, và cách lấy lại mật khẩu thẻ ATM rất đơn giản.

Quý khách có thể yên tâm với số tiền trong tài khoản thẻ của mình khi bị mất thẻ, vì những lý do sau:

  • Để sử dụng tài khoản cần có hai yếu tố: Thẻ và mật mã sử dụng (số PIN).
  • Như vậy chỉ khi thẻ của quý khách bị người khác cầm giữ và biết mã PIN thì quý khách mới có nguy cơ bị mất tiền.

Bạn chỉ cần mang chứng minh thư của bạn ra chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng mà bạn làm thẻ ATM (quên mật khẩu thẻ ATM Agribank thì ra phòng giao dịch Agribank, quên mật khẩu thẻ ATM Vietcombank thì ra phòng giao dịch Vietcombank, quên mật khẩu thẻ ATM Sacombank thì ra phòng giao dịch Sacombank...).

Ở đây bạn sẽ hỏi nhân viên phục vụ cách cấp lại mật khẩu thẻ ATM đã mất, thủ tục khá ngắn gọn nên chỉ trong thời gian ngắn bạn sẽ lấy lại được mã pin thẻ ATM của bạn.

Sau khi có mã pin, bạn nên đổi lại mật khẩu và đảm bảo nhớ mật khẩu.

Sau khi có mã pin, bạn nên đổi lại mật khẩu và đảm bảo nhớ mật khẩu.

Sau khi có mã pin, bạn nên đổi lại mật khẩu và đảm bảo nhớ mật khẩu.

Cách đổi mật khẩu thẻ ATM ngân hàng

Dù bạn sở hữu bất kỳ thẻ thanh toán của ngân hàng nào (Vietcombank, vietinbank, Sacombank, BIDV...) thì các thao tác sử dụng của thẻ ATM là tương đương nhau. Để đổi mã pin thẻ ATM, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên (mũi tên màu trắng ở mặt trên của thẻ ATM, thường ở chính giữa mép thẻ).

Bước 2: Chọn ngôn ngữ “ Tiếng Anh” hoặc “ Tiếng Việt”.

Bước 3: Nhập số Pin thẻ ATM (là số in trên tờ PIN ban đầu ngân hàng cung cấp).

Bước 4 : Màn hình hiện lên thông báo “ Thẻ sử dụng lần đầu, đề nghị quý khách đổi Pin trước khi giao dịch”, nhấn “Tiếp tục”.

Bước 5 : Nhập số Pin cũ (nhập lại số PIN ở bước 3).

Bước 6 : Nhập số Pin mới (gồm 6 số không trùng với PIN cũ ở bước 3), nhấn Enter.

Bước 7: Nhập lại Pin mới để xác nhận (là số PIN đã nhập ở bước 6), nhấn Enter.

Bước 8: Màn hình hiện lên thông báo Đổi Pin thành công.

Trong khi rút tiền, hoặc thực hiện các thao tác trên cây ATM, bạn cũng nên dùng tay che trong quá trình bấm mật khẩu để đảm bảo an toàn nhất.

Lưu ý:

+ Thao tác trên đây dành cho việc đổi mã pin thẻ ATM lần đầu, việc đổi mật khẩu thẻ ATM các lần sau này cũng tương đương như vậy.

+ Việc thực hiện kích hoạt thẻ (đổi pin lần đầu) phải được thực hiện tại cây ATM của ngân hàng bạn làm thẻ.

Đặt mật khẩu thẻ ATM ngân hàng an toàn

Một lưu ý là mật khẩu thẻ ATM là điều cần bảo mật, chính vì thế, bạn không nên đặt mật khẩu thẻ ATM là "123456" hoặc "987654"....vì những người nhặt được thẻ ATM có thể sẽ chiếm dụng tài khoản của bạn.

Bạn nên đặt mật khẩu thẻ ATM theo ngày tháng năm sinh của một người đặc biệt (không nên lấy ngày tháng năm sinh của mình), hoặc một ngày đặc biệt nào đó mà bạn không bao giờ quên.

Ngoài ra quy luật các dãy số như Fibonaci, cấp số nhân, cấp số cộng...

Bên cạnh đó, trong khi rút tiền, hoặc thực hiện các thao tác trên cây ATM, bạn cũng nên dùng tay che trong quá trình bấm mật khẩu để đảm bảo an toàn nhất.

Với các ngân hàng, người dùng nên sử dụng ứng dụng Tra cứu ATM để quản lý tài khoản. Ứng dụng Tra cứu ATM hỗ trợ trên hệ điều hành iOS. Người dùng iPhone, iPad có thể cài đặt ngay để kiểm tra được tài khoản của hàng loạt ngân hàng khác nhau.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được cách đổi mật khẩu thẻ ATM cũng như cách để đặt mật khẩu an toàn cho thẻ ATM.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes