Máy massage giảm 2-8 độ cận thị?

Gần đây, nhiều người mắc chứng cận thị đang bị thu hút bởi những lời quảng cáo về một loại máy massage, bấm huyệt công nghệ Mỹ có khả năng chữa cận thị từ 2-8 độ. Chỉ cần chi khoảng 600.000 đồng mua máy, kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, người bị cận có thể giảm độ cận thị một cách rất hiệu quả.

Do có 2 con trai đang độ tuổi đi học đều bị cận thị khá nặng nên chị Nguyễn Thu Nguyệt (ở phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội) rất quan tâm đến các phương pháp điều trị cận thị. Thời gian gần đây, chị Nguyệt được biết một số cá nhân rao bán máy massage mắt chữa cận thị nên quyết định tìm mua sản phẩm.

“Tôi liên lạc đến số điện thoại của nơi bán máy và ngỏ ý muốn xem hàng trước khi mua thì họ nói chỉ có cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở TP.HCM, khách hàng ở các tỉnh khác muốn mua phải đặt qua mạng.

Họ cũng khẳng định rằng, máy này được thiết kế nhỏ gọn như một chiếc kính râm nên người lớn và trẻ nhỏ đều có thể dùng được và nếu đeo hàng ngày, độ cận thị, viễn thị, thậm chí loạn thị sẽ giảm dần đến khi khỏi hẳn.

Tuy vậy, khi tôi hỏi kính massage mắt đã được cơ quan chức năng kiểm định chưa, có được bảo hành không thì nhân viên bán hàng chỉ ậm ừ rằng, hàng xách tay nên chỉ được bảo hành tại điểm bán hàng.

Cửa hàng chấp nhận đổi với những hư hỏng do lỗi của… nhà sản xuất. Nếu người bị cận đeo máy thường xuyên, độ cận thị chắc chắn sẽ giảm, còn khỏi hay không tùy thuộc vào cơ địa từng người?!” - chị Nguyệt chia sẻ.

Hình dáng máy massage mắt đang được quảng cáo với những công dụng “thần kỳ”. Ảnh: T.L

Hình dáng máy massage mắt đang được quảng cáo với những công dụng “thần kỳ”. Ảnh: T.L

Khi PV gọi điện tới một cửa hàng trên phố Ngọa Long (phường Minh Khải, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) thì được một nữ nhân viên tư vấn: “Mỗi ngày anh chỉ cần đeo kính này 10 phút trước khi đi ngủ, nếu kiên trì anh sẽ giảm từ 2-8 độ cận thị sau ba tháng. Chúng tôi đã khảo sát trên hàng nghìn khách hàng được điều trị cận thị bằng kính này và hiệu quả là gần 100%”?.

Theo quảng cáo, loại máy massage này không chỉ có khả năng chữa cận thị lâu năm mà còn có thể chữa được chứng thâm quầng mắt. Thông qua việc bấm vào 10 điểm huyệt quanh mắt, hàng tá bệnh liên quan đến mắt đều được máy chữa khỏi như đau nửa đầu, viêm tuyến lệ... (?).

Hỏi địa chỉ cụ thể để trực tiếp đến thử nghiệm thì cô nhân viên nói rằng, cửa hàng mới chỉ bán máy qua mạng. Nhưng khi thấy PV một mực muốn đến tận nơi thì người này đành miễn cưỡng đọc địa chỉ. Tuy nhiên, khi PV đến thì đây chỉ là một quán game, gọi điện lại thì không có ai nghe máy.

Tiếp tục tìm đến một cửa hàng trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa), PV khá ngạc nhiên vì nơi này không liên quan gì tới thiết bị y tế mà đơn thuần chỉ là cửa hàng đồ cũ. Nhìn chiếc máy trên tay cô nhân viên, PV bất ngờ không kém khi nó rất giống một cái kính râm.

Phía bên ngoài mắt kính màu đen, mặt trong là những chiếc gai có thể rung mạnh khi máy được cắm điện. Đặc biệt, dù được quảng cáo là “công nghệ Mỹ” nhưng vỏ hộp chiếc máy lại toàn chữ Trung Quốc.

Khi PV hỏi khả năng chữa cận thị của loại máy này, cô nhân viên thật thà cho biết: “Quảng cáo là vậy nhưng chiếc máy này chỉ hỗ trợ vật lý trị liệu bằng phương pháp massage, bấm huyệt vùng quanh mắt mà thôi. Nếu anh kết hợp ăn uống và dùng thuốc thì mới hiệu quả, bởi chỉ cần dùng máy này mà có thể giảm được cận thị thì người ta chẳng phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để mổ”.

Tại một số cửa hàng khác cũng rao bán loại máy này với giá khuyến mãi dịp Tết là 600.000 đồng/bộ. Nhiều khách hàng thắc mắc hỏi về khả năng chữa bệnh cận thị của loại kính này thì các nhân viên thẳng thắn cho biết: “Máy chủ yếu được nhiều người tin dùng bởi chức năng mát xa khá hiệu quả, còn xét về các tác dụng như chữa cận thị, xóa tan nếp nhăn, vết thâm cũng chỉ đúng một phần.

Đôi khi những quảng cáo thổi phồng của các nhà phân phối chỉ là những chiêu câu khách để sản phẩm tiêu thụ được tốt hơn”.

Kính massage chữa cận thị  được các chuyên gia y tế khuyên thận trọng khi dùng.

Kính massage chữa cận thị được các chuyên gia y tế khuyên thận trọng khi dùng.

"Vứt xó vì chẳng có chút hiệu quả"

Mặc dù được giới thiệu có rất nhiều công dụng, song giá máy massage mắt khá đa dạng, từ vài trăm đến hàng triệu đồng/chiếc. Đây cũng chính là lý do khiến không ít người tiêu dùng đã quyết định mua sản phẩm về sử dụng. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh đã phải "vỡ mộng".

Chị Nguyễn Thùy Trang (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Con gái tôi học cấp 3, đang sử dụng phương pháp chỉnh hình bề mặt giác mạc để hỗ trợ điều trị cận thị. Cách đây mấy tháng, sau khi xem trên mạng, cháu một mực đòi mẹ mua kính massage để sử dụng.

Tưởng kính này có tác dụng tốt như quảng cáo, tôi bỏ ra hơn 1 triệu đồng để mua máy cho con. Nhưng sau hai tháng sử dụng, cuối cùng cái máy trên phải vứt xó vì chẳng có chút hiệu quả nào”.

Hằng ngày, phải tiếp xúc với máy tính từ 8 giờ sáng đến 18 giờ tối nên chị Nguyễn Kim Ngân (Hoàng Mai) bị cận thị đến 5 độ.

Đang lúc mệt mỏi chị nhận được quảng cáo kính mát xa với nhiều công dụng như chữa cận thị, châm cứu giúp mắt tăng cường trao đổi oxy và chống ức chế phản xạ thần kinh mắt giúp cho người sử dụng có thể giảm bớt sự mệt mỏi của mắt.

Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ người dùng thư giãn mắt, chống lão hóa, xử lý các vết nhăn, quầng thâm do mất ngủ hay mệt mỏi đồng thời giảm bọng mắt, làm săn chắc da vùng mắt...

Công dụng nhiều là vậy nhưng loại kính này lại được bán với giá khá rẻ chỉ vài trăm nghìn đồng nên chị Ngân đã mua ngay về dùng. Tuy nhiên, theo chị khi sử dụng được vài lần thì lớp sắt ở đầu gai mát xa có dấu hiệu bong tróc.

“Đang rung, miếng sắt đó rơi đúng vào tròng mắt khi người dùng vô tình mở mắt, không biết hậu quả sẽ tới mức nào. Thấy có sự nguy hiểm nhất định cho mắt nên tôi không dám dùng nữa”, chị chia sẻ.

Còn chị Phan Hồng Vân (Đan Phượng) tâm sự: “Ban đầu thấy người ta rầm rộ quảng cáo loại kính massge này rất tốt, lại điều trị được cận thị nên tôi mua cho con gái đang học lớp 5 dùng. Thế nhưng được 1 tuần, con tôi than rằng: Đeo kính vào, mắt con lúc nào cũng giật giật ở mí mắt. Nó rung, làm con khó chịu, nhìn không kỹ... Quá lo lắng, tôi phải bỏ đi không cho con dùng nữa”.

"Chỉ là trò lừa đảo mà thôi"

Liên quan đến một số sản phẩm, phương pháp chữa các tật khúc xạ về mắt hiện nay, bác sỹ Trần Thu Hà - Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, do ngày càng có nhiều người bị cận, viễn, loạn thị... nên một số cá nhân đã lợi dụng  niềm tin của khách hàng để quảng cáo quá sự thật nhằm thu lợi từ việc bán những thực phẩm chức năng, các loại thuốc, kính massage mắt.

Trong khi đó, tâm lý người bệnh, đặc biệt là các phụ huynh có con nhỏ bị các tật về khúc xạ thường lo lắng, sốt ruột nên khi nghe nói có loại máy hay thuốc chữa khỏi các bệnh này thường không ngần ngại bỏ tiền ra mua mà chưa biết công dụng của chúng đến đâu.

Có thể khẳng định, kính massage mắt hoặc các sản phẩm khác nếu có tác dụng chỉ mang tính hỗ trợ làm giảm nhức mỏi trong một thời điểm nào đó, chứ không thể điều trị khỏi các tật khúc xạ về mắt. Do vậy, để bảo vệ mắt, cách tốt nhất là mỗi người cần bố trí thời gian nghỉ ngơi kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh mắt hàng ngày.

Các chuyên gia khẳng định kính massage không có tác dụng điều trị cận thị như đồn thổi. Ảnh: T.L

Các chuyên gia khẳng định kính massage không có tác dụng điều trị cận thị như đồn thổi. Ảnh: T.L

Cũng theo bác sỹ Trần Thu Hà, việc sử dụng các thiết bị như máy massage mắt nếu trong thời gian dài, liên tục, với cường độ rung mạnh có thể dẫn đến hiện tượng hoa mắt, chóng mặt gây nguy hại cho mắt và não.

Bên cạnh đó, do cấu tạo của kính massage gồm nhiều thanh nhỏ tác động lực vào xung quanh mắt nên khi kính vận hành nó có thể chà xát vào mắt, đặc biệt là mắt những người đeo kính áp tròng hoặc những trẻ nhỏ do hiếu động mở mắt trong khi đeo kính, làm tăng nguy cơ gây tổn thương.

Hiện nay, có 2 phương pháp được áp dụng để điều trị cận thị là phẫu thuật hoặc mang kính. Do vậy, để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”, những người mắc tật khúc xạ cần đến các cơ sở y tế có uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh việc mua và sử dụng các thiết bị y tế được bày bán trôi nổi trên thị trường kẻo vừa mất tiền, vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Lương y Vũ Quốc Trung (phòng chẩn trị Y học cổ truyền chùa Cảm Ứng, Hà Nội) cho biết: “Nói rằng máy vừa có khả năng massage, vừa có khả năng bấm huyệt đã là không chính xác bởi đây là hai phương pháp hoàn toàn khác nhau. Trên thế giới không có thiết bị bấm huyệt thay cho bàn tay con người.

Trung Quốc cũng mới chỉ phát minh ra máy dò huyệt để giúp cho việc châm cứu. Vì thế nói rằng có loại máy nào đó có khả năng bấm huyệt, chữa cận thị thì cũng chỉ là trò lừa đảo mà thôi. Người dân không nên tin vào lời quảng cáo đó”.

Trao đổi trên Báo GĐ&XH, Bác sỹ Nguyễn Đức Thắng (Khoa Phục hồi chức năng – Bệnh viện Y học cổ truyền) cho biết: Kính mát xa mắt hoặc các phụ kiện chỉ mang tính hỗ trợ vì công dụng rất ít.

Đây chẳng qua chỉ là trào lưu trong cộng đồng chứ đeo kính mat xa không có tác dụng điều trị cho mắt. Do vậy, cách tốt nhất là vệ sinh mắt hằng ngày cũng như kết hợp cho đôi mắt nghỉ ngơi để không xảy ra tình trạng mỏi mắt trường viễn.

Ngoài ra bác sỹ Thắng cho biết, điều trị cận thị có hai cách: Phẫu thuật hoặc mang kính. Các thiết bị tác động lên mắt chỉ mang tính hỗ trợ, làm giảm nhức mỏi nhất thời chứ hoàn toàn không có tác dụng trị bệnh. Về lâu dài nếu liên tục tác động lên mắt với độ rung mạnh sẽ ảnh hưởng tới não.

Các hiện tượng hoa mắt, chóng mặt do cường độ rung lớn so với sức chịu đựng của mắt và não hoặc vị trí day bị sai lệch sẽ nguy hại lớn cho mắt. Khi đó kính mát xa không những không giúp người dùng thư giãn mà còn tạo cảm giác mệt mỏi.

“Nếu kính massage do Trung Quốc sản xuất có tác dụng ngăn ngừa cận thị thì khá đông người dân nước này không phải mang kính cận dày cộp như hiện nay. Kính massage mắt rất nguy hiểm đối với người đang mang kính sát tròng, bởi miếng thép ở đầu các sợi gai có thể làm trầy tròng mắt.

Tương tự, trẻ em do nhận thức chưa cao nên theo lý thuyết phải nhắm mắt khi massage nhưng trong thực tế không loại trừ khả năng các em mở mắt khi đang mang kính massage. Điều này có thể dẫn đến mù mắt do các miếng thép ở đầu sợi gai gây ra”, Bác sỹ Thắng nhấn mạnh./.

Theo bác sĩ (BS) Vũ Tuệ Khanh, Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội, cận thị là tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác. “Để có thị lực tốt hơn, BN chỉ có thể nhờ tới các phương pháp điều chỉnh cận thị.

Ngoài phương pháp can thiệp vào giác mạc là phẫu thuật bằng laser thì BN thường sử dụng các phương pháp không can thiệp vào mắt như: đeo kính gọng, đeo kính áp tròng ban ngày và chỉnh hình bề mặt giác mạc bằng đeo kính áp tròng ban đêm. Nói như vậy để thấy, không có phương pháp nào tác động đ ược vào cơ chế gây cận thị”, BS Tuệ Khanh phân tích.

Hiện có rất nhiều lời quảng cáo về các phương pháp chữa cận thị như sử dụng máy mát-xa, tập yoga, bấm huyệt, uống thuốc… Tuy nhiên, đây chỉ là những phương pháp hỗ trợ, có tính chất thư giãn mắt chứ không làm cho thị lực tốt lên.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam