Nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Anh, phát hiện ra rằng, nicotine dùng dưới mọi hình thức đều tăng nguy cơ tử vong đột ngột ở thai nhi và trẻ sơ sinh.

Hút thuốc trong khi mang thai vẫn là một vấn đề cấp bách dù các cơ quan y tế liên tục cảnh báo. Khảo sát trên toàn thế giới cho thấy, khoảng 10% phụ nữ mang thai hút thuốc lá và đây là nguyên nhân liên quan đến sảy thai, sinh non, thai chết lưu và sinh con còi cọc.

Nhiều phụ nữ chuyển sang thuốc cai thuốc, miếng dán nicotine và thuốc lá điện tử mong có thể cai thuốc lá trong thai kỳ. Tuy nhiên, sự tiếp xúc của người mẹ với nicotine dù ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và làm giảm phản xạ thai nhi.

Nặng hơn là, một khi nicotine đã ngấm vào cơ thể người mẹ sẽ khiến em bé thiếu oxy trầm trọng và đường hô hấp khó khắn, thiếu oxy có thể khiến thai nhi chết lưu.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học tại trường Y khoa Geisel ở Dartmouth. Họ đã cho những chú chuột con tiếp xúc với nicotine qua máu hoặc sữa mẹ và xem phản ứng của chúng và thử nồng độ máu.

Những chú chuột này có nồng độ oxy trong máu thấp hơn nhiều so với mức cho phép và phản ứng của chúng cũng kém linh hoạt hẳn so với những chú chuột con bình thường khác.

Aihua Li, tác giả chính của dự án, nói thêm: 'Chúng tôi sẽ tiếp tục xác định các yếu tố dự báo rủi ro có thể xảy ra và xem xét cách chúng ta có thể điều trị đối với những trẻ tổn thương vì chất độc nicotine. 

Trong khi đó, Tiến sĩ Nick Hopkinson, cố vấn y tế của Quỹ Phổi (Anh) nhận định: “Hút thuốc trong khi mang thai có hại cho cả mẹ và bé, vì vậy điều quan trọng là mẹ mang thai phải bỏ hẳn thuốc lá. 

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn