Để tránh trình trạng mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không sâu dẫn đến mệt mỏi và suy giảm sức khỏe vào những ngày tiếp theo của kỳ thi, các phụ huynh nên chuẩn bị sẵn một số mẹo về ăn uống để giúp con em mình "ăn no ngủ kỹ" để có tinh thần minh mẫn và đảm bảo sức khỏe cho những ngày sắp tới. 

1. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích

Trong khoảng thời gian thi cử, phụ huynh nên tuyệt đối không để con em mình sử dụng các loại đồ ăn uống có chứa chất caffeine như trà, cà phê, socola... Những chất này sẽ khiến cho thần kinh hưng phấn và gây nên tình trạng tim đập nhanh, khó ngủ và mất ngủ.

2. Nên ăn cá vào bữa tối 

Bữa tối những ngày thi các thí sinh nên ăn cá

Bữa tối những ngày thi các thí sinh nên ăn cá

Các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá chim có thể cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin B6. Vitamin này sẽ tạo ra melatonin kích hoạt hormone, giúp các thí sinh có giấc ngủ ngon. Ăn cá không chỉ giúp dễ ngủ mà còn có tác dụng tăng trí thông minh, tăng trí nhớ nhờ có chứa nhiều omega 3. 

Phụ huynh nên sử dụng các loại cá biển để làm thực đơn ăn tối cho con em mình. Với các loại cá, tốt nhất nên chiên rán hoặc áp chảo để hạn chế phải sử dụng gia vị, giữ nguyên vẹn được các chất có lợi trong cá. 

3. Nên ăn bữa nhẹ trước khi đi ngủ 

Vào những ngày thi cử, các gia đình nên ăn tối sớm lúc 18h - 18h30 vì sau cả ngày thi cử, cơ thể các thí sinh cần được nạp năng lượng sớm. Sau đó trước khi đi ngủ vào lúc 21h - 21h30, các em nên có một bữa ăn nhẹ gồm một miếng phomai và một cốc sữa ấm. 

Các dưỡng chất trong sữa sẽ giúp cơ thể thoải mái và thư giãn hơn. Đặc biệt, sữa có chứa hàm lượng lớn tryptophan - acid amin có tác dụng tăng cường thư giãn, giảm lo lắng căng thẳng. Giống như sữa, phô mai có chứa nhiều canxi giúp bạn thoát khỏi stress và thả lỏng các cơ.

Nên ăn bữa nhẹ trước khi đi ngủ

Nên ăn bữa nhẹ trước khi đi ngủ

Phô mai còn chứa melatonin giúp điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, giúp bạn ngủ ngon và tỉnh táo vào sáng hôm sau. Phô mai cũng chứa nhiều tryptophan như sữa.

Có thể bạn quan tâmMẹo giúp hết hồi hộp khi vào phòng thi 

4. Không cố học thêm vào những ngày thi cử 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong những ngày thi cử, đầu óc của bạn đã phải hoạt động hết công suất nên không thể tiếp nhận thêm bất cứ thông tin, kiến thức nào hơn nữa. Bởi vậy các thí sinh không nên cố gắng nhồi nhét thêm kiến thức vào những ngày đang thi. 

Nếu cảm thấy cần phải xem lại một nội dung bài học nào đó, các thí sinh chỉ nên xem nhanh đúng nội dung đó tối đa là 30 phút và sau đó dành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Hầu hết kiến thức nhồi nhét thêm của các em thường không được bộ não ghi nhớ lâu, bởi vậy thay vì quá lo lắng thì hãy thả lỏng bản thân và nghỉ ngơi để ngày hôm sau có thể tiếp tục làm bài thi một cách hiệu quả nhất.

Không cố nhồi nhét kiến thức sát ngày thi

Không cố nhồi nhét kiến thức sát ngày thi

5. Tạo không gian khi đi ngủ 

Vào ngày thi cử, thí sinh nên lên giường ngủ muộn nhất là lúc 22h. Phòng ngủ phải tuyệt đối yên tĩnh, thoáng mát, chăn nệm sạch sẽ và thoải mái. 

Nhiều người có thói quen để đèn sáng khi đi ngủ nhưng các chuyên gia đã chỉ ra rằng không gian phòng ngủ không nên có ánh sáng. Bạn sẽ ngủ sâu và ngon hơn ở trong không gian tối đen. 

Trước khi ngủ các em có thể đọc một vài mẩu truyện ngắn hoặc nghe nhạc nhẹ để dễ ngủ hơn. Nên nhớ phải ngủ thật sớm và dậy sớm 5 phút so với thời gian biểu để có thể tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng giúp cơ thể và trí óc tỉnh táo, sảng khoái hơn.

Quỳnh Trang/ Theo GĐVN