Mẹo bảo quản bánh chưng Tết

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết nguyên đán của người Việt. Nhiều gia đình còn gói số lượng bánh lớn để ăn dài ngày sau tết hoặc làm quà cho con cháu mang đi xa. Tuy nhiên, việc bảo quản bánh sao cho không bị mốc, cứng, lại gạo... là "bài toán" không dễ.

banh-chung

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu ngày Tết của người Việt (Ảnh minh họa)

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực Phẩm, Bộ Y tế, khuyến cáo:

- Lá dùng để gói bánh cần phải được rửa kỹ và để ráo nước. Bình thường mọi người không quen gói bằng lá dong đã được luộc, tuy nhiên, đó là cách giúp bánh có thể để được lâu hơn.

- Sau khi bánh chưng đã được nấu chín, bạn nên rửa bánh lại bằng nước sạch. Như vậy, những nước nhớt khi luộc bánh sẽ không bị bám trên bề mặt vỏ, giữ cho bánh tránh được bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

- Ép bằng vật nặng để bánh nén chặt lại hơn. Bạn có thể dùng mâm hoặc vải nylon phủ lên trên, sau đó đặt vật nặng đè lên trên.

- Treo bánh nơi mát và thoáng gió sẽ giúp khô se phần mặt, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giữ được lâu.

- Cần để nguyên lá gói vào tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần mặt cắt, lấy giấy nylon bao kín lại. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng) bạn nên luộc, chiên hoặc hấp lại và tiếp tục dùng.

Sử dụng lò vi sóng hoặc hấp lại bánh chưng trước khi ăn thay vì rán bánh

Nhiều gia đình thường xử lý bánh bị cứng hay mốc bằng cách rán lại với dầu mỡ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mỗi lần ăn, gia đình nên làm nóng bánh chưng bằng lò vi sóng hoặc hấp lại. Nên hạn chế rán bánh vì như vậy đã làm tăng thêm lượng chất béo (dầu hoặc mỡ) vào khẩu phần ăn trong dịp Tết - không có lợi cho sức khoẻ nhất là đối với người bị bệnh béo phì hoặc bị bệnh tim mạch.

Theo Giadinhvietnam.com