1. Chăm sóc tóc mùa hè - nên làm gì?

Chống nắng cho tóc

Mùa hè, bạn thường quan tâm tới làn da nhiều hơn mà quên mất rằng tóc cũng cần được quan tâm. Đấy là lý do mà bạn bôi kem chống nắng cho da mà quên dùng kem chống nắng cho tóc. Với tóc, bạn nên sử dụng dầu gội và xả với lượng SPF ít nhất ở mức 10 trong những tháng thời tiết nóng.

Nếu bạn không thể mua sản phẩm đắt tiền, có thể tự tạo bằng cách pha 2 thìa cà phê kem chống nắng vào một cốc nước, đổ vào chai xịt để dùng.  Xịt nhẹ lên lớp tóc bên ngoài để trái tác động từ tia UV.

Bên cạnh đó, bạn cần trang bị cho mình một chiếc mũ rộng vành để bảo vệ tóc khỏi ánh nắng chói chang của mặt trời.

Chế độ ăn hợp lý

Để có một mái tóc khỏe, tung  bay, mềm mượt trong mùa hè bạn cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho tóc. Vitamin B5 có tác dụng giúp tóc khỏe hơn và bảo vệ khỏi tia UV. Vì vậy, bạn nên ăn thực phẩm có nhiều vitamin này như nấm, phô-mai, cà chua sấy.

Tỉa tóc thường xuyên

Vào mùa hè, bạn nên tỉa tóc thường xuyên để loại bỏ phần hư tổn, giúp tóc có sức sống hơn.

Nếu thói quen của bạn là tỉa tóc sau mỗi 6 tuần, thì nên rút ngắn xuống 4 tuần nếu vào mùa hè.

Kiểu tóc

Mùa hè bạn nên lựa chọn những kiểu tóc phù hợp với tiết trời nắng nóng. Tuy nhiên, không nên búi, buộc thường xuyên, làm như vậy sẽ khiến cho tóc bị hấp hơi, yếu, gãy rụng nhanh, nhiều hơn.

Bảo vệ tóc khỏi clo

Để có bể bơi trong xanh, người ta chắc chắn phải dùng clo để khử nước. Trong khi đó, clo lại là “kẻ thù” đáng sợ của tóc. Nên hãy tự bảo vệ tóc trước khi xuống bể bơi mát lạnh.

Trước khi bơi, bạn xả tóc với nước sạch và chải tóc xuôi xuống khi sấy. Công đoạn này giúp tóc giữ ẩm, hạn chế lượng clo trong bể bơi xâm nhập vào tóc. Đồng thời, nó còn giúp tóc giữ màu tốt hơn, tránh bị clo làm bay màu tóc nhuộm.

Chỉ dùng dầu xả cho phần ngọn tóc

Dầu xả nếu dùng trực tiếp trên da đầu sẽ làm cho da đầu bị bí, dẫn đến gầu và tiết bã nhờn nhiều hơn.

Lời khuyên cho mỗi người là chỉ nên dùng dầu xả tóc ở phần ngọn của tóc, nơi hay bị tổn thương và chăm sóc nhiều hơn.

  1. Chăm sóc tóc mùa hè - không nên làm gì?

Không dùng máy sấy tóc

Mùa hè, thời tiết nóng nực, nhiệt độ ở mức cao, độ bay hơi cũng cao hơn nên khi gội đầu hoặc tóc bị ướt sẽ khô nhanh hơn cho nên bạn không cần dùng tới máy sấy tóc.

Nếu dùng máy sấy tóc không đúng cách sẽ làm hỏng mái tóc. Hơi nóng từ máy sấy tóc tác động trực tiếp lên tóc sẽ làm cho nó bị xơ, chẻ ngọn, gãy dụng nhiều hơn.

Nếu thật cần thiết mới phải dùng tới máy sấy tóc, còn nếu không nên tránh xa, hãy để cho mái tóc khô tự nhiên.

Tránh xa mái tóc với clo và nước muối biển

Vào mùa hè các gia đình thường đi tắm biển hoặc đi bơi ở bể bơi để làm dịu cơ thể. Tuy nhiên, muối ở biển và clo ở bể bơi rất có hại cho tóc, là thủ phạm gây hại cho tóc.

Do đó, bạn hãy dùng kem dưỡng trên tóc để tránh clo và nước muối biển, để tóc không bị khô và xơ ngọn. Khi lên bờ, cần gội ngay bằng nước sạch để loại bỏ chất clo và nước muối biển. Dùng dầu gội, dầu xả và dưỡng cho tóc.

Không nên gội đầu bằng nước nóng vào mùa hè

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mùa hè không gội đầu bằng nước nóng. Nếu làm vậy không những không tốt cho da đầu mà còn phản tác dụng với mái tóc.

Gội đầu bằng nước nóng vào mùa hè sẽ làm cho tuyến dầu ở trên da đầu hoạt động mạnh, tiết dầu mạnh hơn. Cùng với mồ hôi và dầu trên da đầu sẽ làm bụi bám bẩn nhiều hơn và tóc sẽ bị bết và bẩn nhanh hơn.

Không chà xát mạnh khi gội đầu

Nhiều người cho rằng, việc gãi mạnh, chà xát da đầu khi gội sẽ làm sạch gầu và làm cho tóc được massage.

Nhưng các chuyên gia lại nhận định ngược lại, việc chà xát mạnh khiến da đầu bị kích thích mạnh hơn, tuyến bã nhờn, tuyến dầu hoạt động mạnh hơn không có lợi cho mái tóc.

Hơn nữa, việc chà xát, gãi mạnh da đầu sẽ làm cho tóc càng dễ gãy dụng, da đâu bị đau rát.

Không chải tóc khi tóc ướt

Không nên chải tóc khi tóc còn ướt, bạn có thể dùng khăn khô lau hoặc sấy nhẹ. Không nên dùng chải tóc ngay vì như vậy sẽ làm cho tóc gãy rụng, thưa và mỏng hơn.

Không ngồi điều hòa lâu

Ngồi điều hòa với nhiệt độ thấp, hoặc ngồi với thời gian dài sẽ khiến mái tóc bị hỏng. Khi vừa đi dưới trời nóng về không nên ngồi điều hòa ngay hoặc ngược lại, ngồi ở phòng điều hòa mát lạnh, không nên bất chợt ra nắng ngay.

Điều hòa nhiệt độ làm cho mái tóc bị mất nước, khiến cho tóc khô, gãy rụng và chẻ ngọn. Việc di chuyển ra ngoài nắng đột ngột, khiến nhiệt độ thay đổi, mái tóc sẽ bị xù xì, xơ cứng, dễ gẫy hơn.

Không gội hoặc làm tóc ướt quá nhiều

Một ngày chỉ nên gội đầu một lần, không nên để tóc ướt kéo dài hoặc quá nhiều lần. Không ít người do nóng nên liên tục vuốt nước lên đầu hoặc gội đầu 2 – 3 lần/ngày. Làm như vậy sẽ rất có hại đối với sức khỏe của mái tóc. Hãy để cho mái tóc đượt khô và ướt tự nhiên. Như vậy sẽ không mất đi lượng dầu cần thiết hoặc độ ẩm cần thiết đối với mái tóc, tránh khô và xơ cứng.

Hạn chế dùng hóa chất và búi buộc

Dùng hóa chất nhiều, kể cả dầu gội đầu “thảo dược” sẽ làm cho tóc nhanh hỏng hơn.

Các dụng cụ tạo kiểu tóc nhờ dùng nhiệt hoặc hóa chất có hại cho tóc như ép tóc, làm xoăn, bôi gel kéo dài… sẽ rất nguy hiểm đối với mái tóc./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam