Bí quyết để chọn được một quả dưa hấu ngon, ngọt cho bạn và những người thân yêu rất đơn giản. Bạn chỉ cần quan sát và sử dụng một vài động tác nhỏ là đã có thể chọn cho mình một quả dưa như ý.

1. Hình dáng và màu sắc

Để chọn được một quả dưa ngon đó phải là quả dưa tươi. Như vậy mới giữ được độ ngọt và nước của quả. Đối với hình dáng bên ngoài quả dưa phải căng, đều không có u, cục.

 

Nếu có vết sần hoặc u cục nổi lên đó là biểu hiện của dưa hấu đã bị để lâu dưới ánh nắng mặt trời làm cho phần bên trong bị ảnh hưởng.

Nếu loại dưa tròn có các đường vằn dọc trên thân dưa thì các đường vằn phải đối xứng, đều nhau. Chú ý quan sát một lượt, dùng tay nhấn nhẹ quanh quả dưa để phát hiện phần bị thối hoặc dập nát. 

Quả dưa hấu ngon là quả dưa có những đốm vàng ở mặt dưới. Đây là vị trí mà dưa hấu không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Còn nếu quả dưa mà chỉ có màu xanh trên toàn bộ thân thì quả dưa hấu đó sẽ không được ngon.

2. Cuống dưa

Bí quyết để chọn dưa hấu ngon bạn cần quan sát cuống dưa. Nếu cuống nhỏ, héo khô lại là đã già và là quả dưa ngọt. Tuy nhiên, cần chú ý để phân biệt những quả dưa cuống héo do hái non (cuống không teo lại) với quả dưa đã già.

3. Đỉnh dưa

Khi chọn mua dưa chú ý quan sát hai đỉnh của quả dưa. Với quả dưa hình tròn, đỉnh quả dưa lõm vào sâu thì quả dưa ngọt, chín, ngon.

Còn nếu quả dưa hình bầu dục, dài cần lưu ý đỉnh quả dưa lõm vào trong có thể dưa đã chín quá mức, ăn sẽ không ngon.

4. Vỏ dưa

Vỏ của nó phải căng tròn, láng bóng, các xọc đen phải nổi rõ. Nhấc quả dưa lên, dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào vỏ, dưa tốt thì vỏ cứng.

5. Âm thanh phát ra khi dùng tay vỗ nhẹ

Dùng tay vỗ nhẹ vào quả dưa, nếu quả dưa ngon thì âm thanh vang, tiếng trong, nghe bộp bộp sau khi gõ. Còn nếu quả dưa khô, không ngon thì âm thanh phát ra không vang, kêu bé và như tiếng gõ vào thanh gỗ.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp)/Reatimes