1. Bài thuốc trị rôm sảy

Lá kinh giới

Với lá kinh giới tươi, mẹ chỉ cần rửa sạch rồi giã nát, chắt nước pha vào chậu nước tắm cho bé. Nếu không, mẹ có thể phơi khô lá kinh giới và dùng dần.

Mỗi lần tắm cho bé mẹ lấy 1 nắm lá khô, cho vào nồi đun sôi 1 lúc rồi pha vào nước tắm cho bé. Nước lá kinh giới giúp rôm sảy "bay" nhanh chóng và da bé sẽ mịn màng trở lại.

Mướp đắng

Mướp đắng là loại quả rất mát và rất an toàn cho trẻ nhỏ. Mẹ có thể lấy 1-2 quả mướp đắng, thái nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng nước đun sôi để nguội sau đó lọc bỏ bã, lấy nước hoà vào nước tắm cho con.

Mướp đắng rất mát, lành tính, lại có màu xanh đẹp mắt và mùi thơm nhè nhẹ. Khi tắm cho bé, tinh chất của loại quả này sẽ thẩm thấu vào da là dịu những vết rôm sảy và kích ứng da.

Lá mảnh bát

Lá mảnh bát là loại cây thảo nhẵn và mảnh, mọc leo cao, đôi khi dài tới 5m hay hơn. Vỏ và rễ có tác dụng xổ, rễ hạ nhiệt; lá hạ nhiệt, dùng ngoài chống ngứa, tiêu viêm, quả trị đái đường. Các mẹ có thể tìm mua loại lá này tại các cửa hàng bán lá chuyên dụng ở các chợ lớn.

Mua lá mảnh bát về, các mẹ nhớ rửa sạch rồi đem phơi. Khi nào cần dùng thì lấy ra chừng 2 nắm, rửa thật sạch một lần nữa rồi cho vào nồi, đổ xăm xắp nước và đun sôi.

Khi lá bắt đầu chuyển sang màu vàng và có mùi thơm nhẹ là được. Mẹ chờ cho nước nguội bớt, đem lọc bã rồi pha nước tắm cho con. Một tuần cho con tắm lá mảnh bát 1-2 lần, da bé sẽ láng mịn, mát mẻ và hết hẳn rôm sảy.

Lô hội

Chỉ cần một chậu đất nhỏ, mẹ đã có thể trông được một bụi lô hội vô cùng tiện lợi và hữu ích. Lá lô hội có đặc tính kháng viêm, dịu mát. Chỉ cần xoa một vài lát lá lô hội trên vùng da bị rôm sảy của bé sẽ giúp những vết ban đỏ nhanh chóng lặn.

Dưa chuột

Với dưa chuột mẹ có thể xay nhuyễn hoặc thái lát dưa chuột để đắp lên vùng da bị ban đỏ. Nước và các vitamin trong dưa giúp cung cấp nước cho các tế bào da và làm da dịu mát hơn. Dưa chuột là một trong những phương thuốc tốt nhất để chữa trị rôm sảy.

Rau sam

Rau sam vị chua, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng. Dùng khoảng một nắm rau sam tươi giã nát, vắt lấy nước, pha tắm cho trẻ.

Lá sài đất

Sài đất tươi 300g nấu với nước để tắm hàng ngày. Hoặc dùng 100g sài đất tươi giã với ít muối, thêm 100ml nước đun sôi để nguội rồi vắt lấy nước, uống 2-3 lần trong ngày. Bã đắp vào nơi có rôm.

Dùng trong 4 ngày đảm bảo rôm sảy sẽ hết.

  1. Trị rôm sảy cho trẻ - không nên làm gì?

Không đưa trẻ đến những nơi đông người. Để trẻ đỡ bị rôm và tránh da bị nhiễm khuẩn trong những ngày hè oi bức, bạn không nên đưa trẻ đến những nơi đông người, không khí ngột ngạt.

Không massage cho bé trong mùa nóng. Tuy việc massage rất tốt cho bé nhưng trong mùa nóng, massage bằng các loại dầu oliu, dầu dừa … vì sẽ làm tăng tình trạng rôm sảy.

Không vắt nhiều chanh hay đun nước lá quá đặc. Việc vắt nhiều chanh vào nước tắm hay trực tiếp xát chanh lên da dễ khiến da bé bị kích ứng, tổn thương do hàm lượng axit quá cao.

Nếu hòa chanh, muối vào nước tắm, không nên dùng quá nhiều mà cần phải để ý tỷ lệ hợp lý, vì nếu không sẽ gây xót và dễ làm kích ứng làn da non nớt của bé. Với việc nấu nước lá, các mẹ cũng không nên nấu quá đặc, vì lượng tinh bột của lá có thể đọng nhiều trên da, gây nhiễm khuẩn, viêm da, dị ứng cho bé.

Không tắm nước lá khi da bé bị trầy xước, mưng mủ. Khi da đã trong tình trạng sưng đỏ, viêm da quá nặng do bé ngứa, gãi gây trầy xước, mất lớp màng bảo vệ, việc tắm nước lá dù đã qua đun nấu cũng có thể tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, làm tình trạng nhiễm trùng tăng lên, đôi khi gây những  biến chứng không ngờ. Có những trẻ bị viêm nhiễm ở vùng gần hệ thần kinh, mạch máu như mặt, cổ, đầu, nếu mẹ vẫn cho tắm nước lá mà không được điều trị kịp thời có thể gây viêm tắc tĩnh mạch não và để lại di chứng suốt đời.

Không tắm sữa tắm người lớn cho bé. Sữa tắm người lớn vốn chứa độ kiềm cao dễ làm cho da bé bị khô, vì vậy càng làm tăng tình trạng nhiễm trùng, rôm sảy trên da của bé. Trong khi đó, không ít mẹ lại có thói quen massage cho bé bằng tinh dầu dừa, tinh dầu oliu. Tuy nhiên, trong những ngày hè nóng nực, dùng các loại tinh dầu này chỉ làm tăng thêm tình trạng khó chịu, gây chàm hay mọc rôm sảy ở bé.

Không tự ý bôi thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng bé bị mẩn ngứa nhiều, có các mụn đầu trắng trên da, rôm sảy dày đặc, đỏ, kéo dài …, các mẹ nên đưa bé đến các chuyên khoa da liễu để khám và điều trị. Tuyệt đối không tự mua thuốc bôi hoặc giữ con lại ở nhà tự chữa, vì có thể làm bệnh nặng thêm, chưa kể các biến chứng có thể gây ra cho bé.

Hạn chế các thức ăn quá ngọt như chocolate, kẹo. Bạn không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt trong mùa hè, dễ gây nóng đối với trẻ. Bên cạnh đó, không dùng kháng sinh hoặc bất cứ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sỹ.

  1. Trị rôm sảy cho trẻ - nên làm gì?

Đầu tiên cần giữ cho cơ thể bé luôn được thoáng, mát. Để phòng chống tình trạng rôm sảy, các mẹ nên cho trẻ mặc quần áo vải mỏng, rộng, nhạt màu; nên chọn loại sợi tự nhiên, thấm mồ hôi, tránh dùng những loại vải dày, vải nilon bí mồ hôi; thường xuyên tắm cho bé để mồ hôi bài tiết dễ dàng; chườm lạnh hoặc dùng khăn lạnh lau người bé thường xuyên; tạo môi trường thoáng mát cho bé như sử dụng quạt, máy điều hòa với nhiệt độ thích hợp, chú trọng việc chống nắng cho bé…

Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây. Để chống mệt mỏi và giải nhiệt cho cơ thể, khi bị rôm sảy bạn cũng nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây tươi như bơ, cam, chanh, quýt… Tuyệt đối không cho bé uống nước đá hoặc những trái cây để ở ngăn đá quá lạnh vì có thể làm bé bị viêm họng.

Dùng phấn rôm phải đảm bảo chất lượng. Việc bôi, chấm phấn rôm lên vùng da bị rôm sảy sau khi tắm sẽ làm dịu cơn ngứa của bé, góp phần điều trị hiệu quả tình trạng rôm sảy. Tuy nhiên, do trên thị trường có rất nhiều loại phấn rôm với thành phần, liều lượng, nhãn mác khác nhau, nên các mẹ cần cân nhắc chọn những sản phẩm tốt, có thương hiệu và uy tín rõ ràng để tránh gây “tác dụng ngược” cho bé như làm bé bị dị ứng, bị viêm da.

Tắm nước lá cho bé phải đảm bảo vệ sinh. Theo những kinh nghiệm dân gian, các mẹ có thể dùng các loại cây, quả có tính mát như mướp đắng, kinh giới, sài đất, lá tía tô… để tắm cho bé.

Tuy nhiên, vì các loại lá này có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại, thậm chí không chết sau khi đun nấu, khi sử dụng các loại lá này phải rửa sạch, kỹ, ngâm qua nước muối hoặc thuốc tím trước khi nghiền, lọc hay đun nước tắm.

Hơn nữa, trước khi tắm bằng nước lá, bé cần phải được tắm sạch bằng sữa tắm trước. Sau khi tắm nước lá, các mẹ cũng cần tắm sơ qua cho bé bằng nước ấm để rửa trôi lượng bột của lá có thể đọng trên da, gây nhiễm khuẩn./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam