1. Giặt quần áo trắng ngay khi mới đi mưa về

Sau khi đi mưa về, chúng ta nên ngâm riêng áo quần màu trắng vào nước lạnh khoảng 10 phút và giặt ngay  để tránh bị ẩm mốc (do mồ hôi khi kết hợp với nước mưa sẽ làm cho áo quần có vết ố nhỏ).

Bạn cần chà xát nhẹ nhàng đến khi sạch các vết bẩn ở cổ áo, tay áo… đặc biệt là phần sau lưng, bởi nơi đây lưu lại rất nhiều mồ hôi. Sau đó phơi ở nơi thoáng mát, nếu có nắng hoặc luồng gió nóng thì sẽ tơi xốp quần áo hơn. 

Gi ặt đồ trắng với nước pha giấm và chanh sẽ nhanh sạch hơn.

Giặt đồ trắng với nước pha giấm và chanh sẽ nhanh sạch hơn.

Nếu đã lỡ để áo quần màu trắng dính nước mưa quá nửa ngày đến một ngày, lúc này mùi ẩm mốc đã xuất hiện, bạn cũng nhanh chóng ngâm vào nước xà phòng pha với cốt chanh rồi giặt và phơi như ở trên.

2. Cách xử lý nếu quần áo mốc hoặc có mùi hôi

Trong trường hợp đã có các chấm mốc đen xuất hiện và không thể làm nó biến mất bằng giặt xà phòng, hãy dùng bàn chải chà nhẹ, sau đó thấm cồn lên vùng có vết mốc. Lưu ý, cách thức này chỉ áp dụng cho đồ mới bị mốc.

Trên thực tế, vết mốc, mùi hôi cũng xuất hiện ngay cả khi chúng ta thực hiện các bước trên nếu phơi áo, quần ở những nơi không có ánh nắng. Lúc này, bạn cần một ít giấm ăn, trộn với sữa bò và nước, sau đó cho quần áo vào vò, chắc chắn vết mốc và mùi khó chịu sẽ bay mất.

Với những chiếc áo trắng đã ngả vàng hoặc có nhiều vết mốc, bạn có thể ngâm chúng vào dung dịch hàn the với giấm. Ngoài ra, rượu, nước sôi hay thuốc tím và chanh cũng có thể tẩy áo trắng như mới.

3. Giặt giày dép trắng dính bẩn do mưa 

Hiện nay, nhiều bạn rất thích mang giày màu trắng nhưng nó lại rất dễ bị dính bẩn, đặc biệt vào mùa mưa. Không những thế, nước mưa sẽ làm chúng mau hư hại hơn. Cách phòng chống mưa bẩn cho giày trắng là bạn nên có túi zip to bên mình để nếu mưa bất chợt có thể cất ngay giày dép trắng. 

Giầy dép không thể giặt ướt thì cần được lau sạch và nhét giấy báo vào hút ẩm, sau đó hong khô.

Nhưng nếu lỡ để nước mưa dính vào, bạn nên giặt ngay khi về nhà và phơi nơi khô ráo. Với những đôi giày không thể giặt nước như da hoặc da lộn, bạn cần dùng vải hoặc giấy lau sạch. Giày khi ướt mưa về rất dễ bốc mùi hôi nếu không được phơi khô, do đó, bạn cần lót báo cũ hoặc giấy thấm nước vào bên trong sau đó hong khô bằng nhiệt nhẹ. 

Đối với những đôi giày vải trắng có xuất hiện mốc, hãy sử dụng bột tẩy trắng. Hòa loại bột này với nước rồi đổ lên giày, ngâm trong một khoảng thời gian, sau đó dùng bàn chải chà nhẹ cho sạch vết bẩn. Bước cuối cùng là đem phơi giày ở nơi thoáng mát.

Gi ặt giày

Giặt giày với bột tẩy trắng hoặc nước cốt chanh tươi.

Nếu bạn đang cần làm sạch giày nhanh hơn, một miếng chanh tươi sẽ cực kỳ hiệu quả. Việc cần làm là chà mạnh miếng chanh lên vết bẩn, vết ố khoảng 1 phút rồi dùng khăn lau sạch.

Xem thêm: Cách bảo quản giày dép sau khi đi mưa

4. Giặt sạch mũ, nón, tất 

Với mũ nón, chúng ta có thể áp dụng cách thức làm sạch như áo quần. Nhưng với vớ, cần lưu ý một số điều bởi đặc thù của nó là mang dưới chân nên bẩn hơn. Khi đi mưa, nếu để nước mưa thấm vào lại càng khó giặt.

Do đó, sau khi dùng, bạn cần giặt ngay kể cả khi trời không mưa. Bạn có thể ngâm vớ trong nước ấm để vết bẩn nhanh bong, sau đó ngâm xà phòng khoảng 1 giờ rồi dùng bàn chải chà nhẹ đến khi sạch.

Với các vết bẩn “cứng đầu”, bạn có thể dùng thuốc tẩy, nhưng an toàn hơn thì dùng chanh hoặc baking soda chà trực tiếp lên vết bẩn rồi vò sạch.

Tất phải được giặt ngay vì rất dễ ngấm bẩn và khó giặt sạch.

Tất phải được giặt ngay vì rất dễ ngấm bẩn và khó giặt sạch.

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online